13/10/2024 - 08:37

Làm giàu với mô hình trồng hoa chuyên canh 

Ông Huỳnh Văn Bằng ở khu vực Bình Phó B, phường Long Tuyền, quận Bình Thủy được nhiều người biết đến vì gặt hái thành công từ mô hình trồng hoa kiểng. Với diện tích gần 2.000m2, ông Bằng đã phát triển mô hình trồng hoa kiểng chuyên canh, thu nhập trên 300 triệu đồng/năm. Ông Bằng đã được Hội Nông dân thành phố và Hội Nông dân quận tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen có thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.

Ông Huỳnh Văn Bằng trồng hoa quanh năm, có thu nhập ổn định.

Khu vực trồng hoa chuyên canh của ông Bằng được phủ kín màu vàng ánh của hoa vạn thọ và hoa cúc đồng tiền. Ông Bằng cho biết: “Tôi trồng hoa vạn thọ, cúc đồng tiền và hoa dừa cạn quanh năm, với số lượng khoảng 2.000 cây/tháng. Cứ thu hoạch xong mỗi đợt, tôi cải tạo đất trồng lại hoa khác. Trung bình, tôi thu nhập từ 17 triệu đồng/tháng từ việc bán hoa, trừ hết chi phí, tôi còn lời khoảng 12 triệu đồng/tháng”.

Mỗi cây hoa vạn thọ và cúc đồng tiền ông Bằng giao bán cho các shop hoa trên địa bàn thành phố với giá 8.000-15.000 đồng. Trong các loài hoa bán quanh năm, hoa vạn thọ và cúc đồng tiền ít vốn, nhẹ công chăm sóc, nhưng mang lại lợi nhuận khá cao vì có đầu ra ổn định.

Theo ông Bằng, trước đây, người trồng hoa kiểng ở khu vực Bình Phó chủ yếu trồng để bán vào dịp Tết. Tuy nhiên, gần đây, nhu cầu người mua hoa để cúng hằng ngày số lượng nhiều. Nắm được nhu cầu của người tiêu dùng, ông Bằng đã mạnh dạn phát triển mô hình trồng hoa chuyên canh, bán quanh năm hơn 10 năm qua.

Vào dịp Tết, ông Bằng trồng với số lượng lớn, nhiều loại hoa để cung cấp ra thị trường. Dịp Tết năm 2024 vừa qua, ông Bằng trồng được 2.000 chậu hoa cúc, vạn thọ, cát tường… Nhờ ứng dụng những kiến thức đã học, ông bón phân, phun thuốc đúng quy trình nên hoa nở đúng vào dịp Tết, thu lợi nhuận cao.

Ông Bằng phấn khởi nói: “Vụ hoa Tết năm 2024, tôi được các thương lái đến tận nhà thu mua 2.000 chậu hoa các loại, gia đình tôi thu nhập được hơn 120 triệu đồng, trừ tất cả các chi phí còn lời khoảng 70 triệu đồng”.

Với hơn 44 năm kinh nghiệm trồng hoa, đối với ông Bằng, mỗi vụ hoa là một trải nghiệm, là sự đúc kết, rút kinh nghiệm để hiểu về đặc tính của từng loại hoa. Trong các loại hoa, hoa cúc Đài Loan, cúc Hàn Quốc là loại khó tính nhưng mang lại lợi nhuận khá hơn so với các loại hoa khác.

Ông Bằng chia sẻ: “Đối với hoa cúc Đài Loan, cúc Hàn Quốc trước tiên phải lựa chọn mua cây giống uy tín, sạch bệnh và chuẩn bị chất trồng là phân rơm trộn với cám dừa. Sau khi trồng 15-20 ngày, người trồng hoa phải thường xuyên bấm, tỉa cành và các nhánh không cần thiết. Đến thời kỳ ra hoa, cần bấm những nụ phụ, chỉ chừa lại nụ chính để tập trung dinh dưỡng nuôi hoa. Ngoài ra, phải thường xuyên sử dụng phân hóa học kết hợp với phân hữu cơ bón thúc giai đoạn nuôi hoa để bông to, màu sắc sặc sỡ”.

Một số loại sâu, bệnh tấn công hoa cúc chủ yếu là sâu ăn lá, sâu vẽ bùa và các bệnh vàng lá, thối rễ nên phải phun thuốc định kỳ để ngăn ngừa. Với những cách làm này, vườn hoa của ông Bằng hạn chế được sâu bệnh tấn công, mang lại lợi nhuận cao.

Năm 2015, Hợp tác xã Hoa kiểng Phó Thọ được thành lập với diện tích 6,7ha và 16 xã viên tham gia. Từ khi Hợp tác xã thành lập, ông Bằng làm phó giám đốc rồi giám đốc Hợp tác xã đến nay.

Ông Bằng cho biết: “Hiện nay, các xã viên trồng chủ yếu các giống hoa vạn thọ, cúc các loại, cát tường, hoa dừa cạn, păng xê… Nhìn chung, các thành viên trong Hợp tác xã có thu nhập cao, ổn định cuộc sống”.

Với vai trò giám đốc Hợp tác xã, những năm qua, ông Bằng cùng Hội Nông dân phường phối hợp Phòng Kinh tế quận mở nhiều lớp tập huấn về kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa kiểng để hội viên ứng dụng vào sản xuất. Bên cạnh đó, ông Bằng còn liên kết với các hợp tác xã trong và ngoài thành phố để trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ đầu ra sản phẩm, giúp các thành viên an tâm sản xuất.

Bài, ảnh: T.T

 

Chia sẻ bài viết