10/04/2023 - 14:13

"Kính thông minh” giúp đọc giọng nói thầm 

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Cornell (Mỹ) vừa phát triển thành công một sản phẩm kính “thông minh”, mang tên EchoSpeech, có thể giúp ích cho bệnh nhân bị mất giọng nói hoặc dùng trong môi trường yên tĩnh. 

Kính EchoSpeech được trang bị một bộ vi mạch kết hợp loa và micrô.​

Nhờ được trang bị một cặp micrô và loa nhỏ, EchoSpeech có thể nhận dạng giọng nói thầm bằng cách theo dõi cử động môi và và miệng thông qua hệ thống cảm biến âm thanh và công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Một thuật toán học sâu được dùng để phân tích tiếng thì thầm trong thời gian thực, với độ chính xác lên tới 95%. Các chuyên gia cho biết kính chỉ cần mất một vài phút xử lý dữ liệu để nhận dạng các mệnh lệnh từ người dùng và bản thân người dùng cũng không phải mất nhiều thời gian để tập sử dụng kính. EchoSpeech có thể nhận diện tối đa 31 khẩu lệnh thì thầm, không phát ra thành tiếng và có thể hiển thị trên điện thoại thông minh.

Theo nhóm sáng chế, hầu hết công nghệ nhận dạng giọng nói thầm bị giới hạn về kiểu khẩu lệnh được xác định trước và yêu cầu người dùng phải đeo camera trước mặt - khiến chúng không thực tế và khó khả thi. Ngoài ra, việc đeo camera còn đặt ra mối lo ngại về quyền riêng tư cho cả người dùng và người tiếp chuyện họ. Trong khi đó, công nghệ cảm biến âm thanh như EchoSpeech giúp loại bỏ nhu cầu đeo camera. Bên cạnh đó, vì dữ liệu âm thanh cũng nhỏ hơn nhiều so với dữ liệu hình ảnh hoặc đoạn video, nên chúng có thể được chuyển tiếp đến điện thoại thông minh qua sóng Bluetooth trong thời gian thực.

Ở mẫu thiết kế hiện tại, EchoSpeech có thể được sử dụng để giao tiếp thông qua điện thoại thông minh ở những môi trường không phù hợp để nói chuyện lớn tiếng, như ở nhà hàng hoặc thư viện. Đối với những người bị bệnh gây mất giọng nói (như nhược cơ, suy giáp, tổn thương thanh quản), công nghệ nhận diện tiếng thì thầm này cũng có thể giúp họ cải thiện hiệu quả giao tiếp.

HUY MINH (Theo Neurosciencenews.com)

Chia sẻ bài viết