19/07/2024 - 09:34

Kiên trì khởi nghiệp với mô hình nuôi ếch 

Khoảng 10 năm trước, anh Trần Trường Sinh, 32 tuổi, ở ấp Thới Xuân, xã Thới Ðông, huyện Cờ Ðỏ từng nuôi 3.000 con ếch, nhưng hiệu quả đạt không cao. Mặc dù vậy, anh Sinh vẫn kiên trì với mô hình này và hiện nay đã thành công.

Anh Trần Trường Sinh cho ếch ăn.

Năm 2010, anh Trần Trường Sinh tình nguyện nhập ngũ ở Sư đoàn Phòng không 367 (Quân chủng Phòng không - Không quân). Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Sinh trở về quê phụ giúp cha mẹ làm ruộng. Năm 2014, thấy mô hình nuôi ếch của người anh bà con cho thu nhập ổn định nên anh Sinh cũng đầu tư nuôi 3.000 con ếch giống. Tuy nhiên, anh Sinh chỉ thu lãi 2 triệu đồng sau khi thu hoạch. Anh Sinh kể: “Lúc đó, tôi không có kinh nghiệm nuôi ếch nên đàn ếch bệnh, chết nhiều… Tôi bán xong lứa ếch đầu thì nghỉ nuôi”.

Thời gian sau đó, anh Sinh xin làm tiếp thị cho một công ty. Nhưng do vẫn còn ham mê nuôi ếch, nên những khi rảnh rỗi, anh tiếp tục tìm hiểu cách nuôi ếch thịt trên mạng xã hội, cũng như đi học tập kinh nghiệm từ những người nuôi ếch lâu năm. Hai năm sau, anh Sinh quyết định đầu tư nuôi 3 vèo ếch, với khoảng 17.000 con. Ðàn ếch phát triển tốt, nuôi khoảng 2 tháng có thể xuất bán ếch thịt. Hiện nay, anh Sinh nuôi mỗi đợt 16.000-17.000 con ếch, thu lãi hơn 30 triệu đồng. Song song đó, anh Sinh kết hợp nuôi cá tra, tai tượng, cá rô... trong 1.800m2 ao, góp phần tăng thêm thu nhập cho gia đình.

Theo anh Trần Trường Sinh, để nuôi ếch hiệu quả cần đảm bảo nguồn nước sạch. Lúc mới nuôi ếch con, anh cho ếch ăn mỗi ngày 3 lần và giảm còn 2 lần/ngày khi ếch được 20 ngày tuổi. Ếch nuôi khoảng 55 ngày có trọng lượng 3-5 con/kg. Tuy giá ếch thịt có dao động nhưng nuôi luôn có lãi. Anh Sinh cũng mày mò tìm hiểu cách cho ếch sinh sản, tạo nguồn con giống để tiết kiệm chi phí mua con giống. Hiện nay, anh còn cung cấp con giống cho nhiều hộ ở địa phương. Anh cũng thường xuyên hỗ trợ kỹ thuật nuôi ếch cho đoàn viên, thanh niên (ÐVTN), người dân muốn tìm hiểu cách nuôi ếch thịt. Anh Sinh cho biết: “Sắp tới, tôi cải tạo ao để tăng số lượng vèo ếch. Tôi sẽ nuôi thêm nhiều loại cá nhằm xây dựng mô hình nuôi ếch - cá”.

Anh Ðặng Thành Luân, Bí thư Xã đoàn Thới Ðông, cho biết mô hình nuôi ếch kết hợp với nuôi cá của anh Sinh có hiệu quả kinh tế khá cao. Ðây là mô hình tiêu biểu trong ÐVTN xã Thới Ðông và được Xã đoàn khuyến khích nhân rộng. Hiện nay, anh Sinh là Ủy viên Ban Chấp hành Xã đoàn, thành viên lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở của xã. Anh luôn tích cực trong các hoạt động và hoàn thành tốt các nhiệm vụ. Thời gian tới, Xã đoàn Thới Ðông sẽ tổ chức cho ÐVTN đến học tập kinh nghiệm tại mô hình của anh Sinh; phối hợp các đoàn thể giúp anh vay vốn phát triển kinh tế gia đình. Xã đoàn tiếp tục tổ chức các hoạt động tư vấn nghề, tạo việc làm cho thanh niên xuất ngũ trở về địa phương; hỗ trợ ÐVTN vay vốn học tập, làm kinh tế; phối hợp tổ chức các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật cho ÐVTN…

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

Chia sẻ bài viết