29/12/2023 - 09:09

Kiến tạo môi trường giúp sinh viên khởi nghiệp 

Phong trào khởi nghiệp được tổ chức Ðoàn - Hội khối các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP Cần Thơ đẩy mạnh, với phương châm gắn “học với hành”. Nổi bật là tạo môi trường để sinh viên (SV) học tập, nghiên cứu khoa học, tham gia các cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo và thực tập tại các tổ chức, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần kiến tạo môi trường giúp SV rèn luyện kỹ năng khởi nghiệp, tự tin hòa nhập thị trường lao động.  

Huỳnh Quý Khang (bìa trái), sinh viên Trường Ðại học Cần Thơ, cùng thành viên trong nhóm giới thiệu mô hình tích hợp quản trị vườn thông minh tại một triển lãm do HSV TP Cần Thơ tổ chức vào tháng 10-2023.

Kết quả khảo sát của đề tài nghiên cứu “Lối sống và định hướng giá trị của SV hiện nay” do Trung ương Hội Sinh viên (HSV) Việt Nam tiến hành khảo sát trên 26.300 SV trên cả nước (vào tháng 6-2023), cho thấy phần lớn SV hiện nay có định hướng làm việc trong khu vực tư nhân và khởi nghiệp. Về định hướng giá trị nghề nghiệp, SV có định hướng nghề nghiệp khá rõ ràng; hình mẫu lý tưởng trong nghề nghiệp của SV phụ thuộc vào chuyên ngành và những người nổi tiếng mà các bạn ngưỡng mộ.

Tại TP Cần Thơ, các cấp HSV thường xuyên khảo sát, nắm bắt nhu cầu việc làm của SV. Kết quả, cho thấy SV ngày càng quan tâm đến việc rèn luyện kỹ năng mềm, làm việc bán thời gian để có thêm trải nghiệm, hoặc chủ động tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học, sân chơi học thuật liên quan đến ngành nghề. Nắm bắt nhu cầu đó, các cấp HSV thành phố tổ chức nhiều hoạt động truyền thông về khởi nghiệp, thúc đẩy nghiên cứu khoa học, giáo dục kỹ năng, kết nối nhà đầu tư hỗ trợ phát triển ý tưởng khởi nghiệp. Theo Ban Thư ký HSV thành phố, từ năm 2018 đến nay, các cấp Hội đã tổ chức 50 “Ngày hội việc làm”, đã tư vấn hướng nghiệp cho hơn 55.480 SV, trong đó có 27.519 SV có việc làm ổn định. Hơn 50 diễn đàn giao lưu với các nhà khoa học, doanh nhân được tổ chức, giúp SV trang bị kiến thức về khởi nghiệp, nhất là lĩnh vực công nghệ số, nông nghiệp số gắn với thương mại điện tử...

Trong quá trình học tập, Huỳnh Quý Khang, SV ngành Kỹ thuật phần mềm (Trường Đại học Cần Thơ) còn tham gia nhiều hoạt động truyền thông về khởi nghiệp sáng tạo, qua đó giúp Khang có thêm kiến thức và kỹ năng thực hành. Tiêu biểu như đề tài “Mô hình tích hợp quản trị vườn thông minh theo chuẩn Sensorthings API và công nghệ Lora”, đạt giải Nhất cuộc thi “Từ sáng tạo đến khởi nghiệp” do Đại học bang Arizona (ASU - Hoa Kỳ) phối hợp Cơ quan Phát triển quốc tế Mỹ (USAID) và Công ty Dow Vietnam tổ chức vào năm 2022. Khang cho biết: “Hầu hết các hộ dân đang sử dụng phương pháp tưới truyền thống, sử dụng hệ thống tưới tràn (sử dụng máy bơm có đường ống) hoặc tưới nước thủ công trực tiếp, gây ra nhiều hạn chế. Do đó, nhóm chúng em nghiên cứu xây dựng hệ thống tưới tự động bằng thiết bị có thể điều khiển từ xa qua mạng Wifi hoặc công nghệ Lora”. Hệ thống điều khiển tưới thông minh được sử dụng trên điện thoại dễ vận hành, giúp tiết kiệm chi phí chăm sóc cây trồng (tiết kiệm năng lượng, tiêu thụ nước, thời gian và công sức); đáp ứng nhu cầu của nông dân, góp phần mang lại sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao. Thiết bị này được nhóm của Khang trưng bày, giới thiệu tại các triển lãm, ngày hội khởi nghiệp và được các chuyên gia, nhà đầu tư góp ý, hoàn thiện để sớm ứng dụng vào thực tiễn.

Tổ chức Đoàn - Hội còn đóng vai trò cầu nối giữa nhu cầu của thị trường lao động và năng lực thế mạnh của SV. Theo đó, các cấp bộ Đoàn - Hội phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TP Cần Thơ cung cấp thông tin thị trường lao động, dự báo nhu cầu nhân lực cho các bạn trẻ; phối hợp triển khai phong trào khởi nghiệp gắn với thế mạnh chuyên môn, chuyên ngành của SV. Các hoạt động tập trung hỗ trợ SV phát triển kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng mềm cho SV; thường xuyên tổ chức khảo sát, đánh giá nhu cầu, năng lực SV, khả năng đáp ứng yêu cầu kỹ năng trong nghề nghiệp; phát triển các câu lạc bộ kỹ năng trong trường học. Điển hình như Đoàn - HSV Trường Đại học Tây Đô, từ năm 2018 đến nay, đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ SV khởi nghiệp, lập nghiệp như: phối hợp các doanh nghiệp tổ chức 20 chương trình giao lưu hướng nghiệp và tuyển dụng nhân sự; 6 ngày hội việc làm cấp trường, thu hút 6.000 SV tham gia. Trường đã ký kết với hơn 300 doanh nghiệp làm đối tác chiến lược, giúp SV có nơi thực tập, tiếp cận cơ hội nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp.

Với tinh thần khởi nghiệp đang lan tỏa trong các trường đại học, cao đẳng cùng sự hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, đã và đang tạo môi trường thuận lợi để SV rèn kỹ năng khởi nghiệp, nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường lao động.

Bài, ảnh: QUỐC THÁI

 

 

Chia sẻ bài viết