23/01/2024 - 09:16

Kiên quyết phòng chống tội phạm và đua xe trái phép 

Công an TP Cần Thơ vừa triển khai kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) và trật tự xã hội trên các tuyến giao thông dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn và các lễ hội xuân năm 2024. Theo đó, công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và đua xe trái phép.

Xe của các đối tượng tập kết về trụ sở Công an quận Bình Thủy, chờ xử lý. Ảnh: Công an quận Bình Thủy cung cấp.

Theo kế hoạch, công an các đơn vị, địa phương bố trí cán bộ, chiến sĩ và lực lượng trinh sát tăng cường công tác nắm tình hình, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm. Thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát và phối hợp với các đơn vị chức năng, kịp thời phát hiện và bắt giữ các loại tội phạm, như cướp giật, mua bán, vận chuyển trái phép ma túy, pháo nổ, chất nổ, vũ khí trái phép, các hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, hàng hóa không có hóa đơn chứng từ... Trong đó, tập trung các tuyến giao thông đường bộ vào cửa ngõ thành phố, tuyến tiếp giáp các địa phương khác, các tuyến sông có hoạt động khai thác khoáng sản, cát, sỏi. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc, duy trì các tổ công tác phối hợp giữa Cảnh sát giao thông (CSGT) với lực lượng cảnh sát khác để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống đua xe trái phép trên địa bàn thành phố.     

Thời gian qua, với vai trò là lực lượng nòng cốt trong công tác đảm bảo TTATGT đường bộ, lực lượng CSGT đường bộ - đường sắt (Phòng PC08) Công an TP Cần Thơ và CSGT công an các quận, huyện đã nỗ lực phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm và phòng, chống đua xe trái phép trên các tuyến đường bộ. Trong năm 2023, lực lượng CSGT đã phối hợp với các đơn vị có liên quan phát hiện, ngăn chặn và giải tán 3 nhóm thanh thiếu niên có biểu hiện tụ tập, chuẩn bị thực hiện hành vi cổ vũ, đua xe trái phép.

Theo Công an quận Bình Thủy, đầu tháng 11-2023, Phòng Cảnh sát hình sự; Phòng PC08 kết hợp với Công an quận và lực lượng bảo vệ dân phố phường Thới An Đông đã kịp thời ngăn chặn 34 đối tượng, với 24 xe mô tô các loại tụ tập chuẩn bị đua xe gây mất an ninh trật tự. Vụ việc hiện đang được cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ, xem xét xử lý nghiêm minh, nhằm mục đích răn đe đối tượng khác.

Trung tá Trương Hoài Phú, Đội trưởng Đội CSGT - Trật tự Công an quận Bình Thủy, chia sẻ: trên địa bàn quận Bình Thủy có 2 tuyến đường thường xuất hiện nhóm thanh thiếu niên tụ tập để đua xe trái phép. Tuy nhiên, sau khi CSGT quận phối hợp với CSGT Phòng PC08 và các lực lượng có liên quan kiểm tra, bắt các đối tượng tụ tập đua xe trái phép nêu trên, thì tình hình tụ tập, cổ vũ đua xe trái phép trên địa bàn quận đã được kéo giảm, ổn định. Thời gian tới, Đội CSGT quận tiếp tục triển khai công tác điều tra cơ bản, nhất là các điểm “binh, độ xe”, các đối tượng có dấu hiệu thay đổi kết cấu xe, có khả năng tụ tập đua xe trái phép trên địa bàn các phường... để mời các đối tượng này đến giáo dục, răn đe, phòng ngừa, kịp thời ngăn chặn hành vi tụ tập đua xe trái phép.

Tại hội nghị CSGT năm 2024, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công an TP Cần Thơ, yêu cầu công an các đơn vị, địa phương, trong đó có lực lượng CSGT, tăng cường công tác nghiệp vụ cơ bản và công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, trên các tuyến giao thông. Trong đó, tập trung các vi phạm liên quan đến hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng cấm, hàng giả; thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống đua xe trái phép trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: XUÂN ÐÀO

Chia sẻ bài viết