13/12/2017 - 15:20

Khu dân cư an toàn về an ninh trật tự 

Cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi đến thăm khu dân cư ấp D1, xã Thạnh Thắng, huyện Vĩnh Thạnh (TP Cần Thơ) là không khí yên bình, cảnh quan môi trường sạch đẹp, nhà cửa khang trang, người dân sống đoàn kết, nghĩa tình. Ấp D1 nhiều năm liền được bình xét là khu dân cư tiêu biểu và là điểm sáng của huyện Vĩnh Thạnh trong phong trào xây dựng khu dân cư an toàn về an ninh trật tự.

Người dân ấp D1 an tâm hơn khi có cổng rào ANTT.

Theo ông Đinh Văn Vượng, Trưởng ấp D1, toàn ấp có 380 hộ với 1.850 nhân khẩu. Bà con sinh sống dọc theo tuyến kênh D, chủ yếu làm ruộng và chăn nuôi gia súc. 100% bà con nơi đây đều theo đạo Công giáo. Năm 2000, ấp D1 được công nhận ấp văn hóa và nhiều năm liền đạt các tiêu chí “3 không” (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm). Không dừng lại ở đây, cán bộ và nhân dân trong ấp còn hướng đến nhiều tiêu chí “không” khác. Do là vùng Công giáo toàn tòng, trong ấp có đến 2 nhà thờ, vì thế các phong trào, nhiệm vụ của địa phương luôn có sự phối hợp và sự ủng hộ nhiệt tình của các vị Linh mục và Hội đồng mục vụ các giáo xứ, họ đạo. “Ngay đầu năm, Chi bộ, Ban nhân dân ấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện tốt các phong trào do địa phương phát động. Đồng thời làm cam kết đảm bảo ANTT, không vi phạm trật tự ATGT,… Các vị Linh mục và Hội đồng mục vụ các giáo xứ thông qua các buổi lễ đạo thường xuyên nhắc nhở bà con giáo dân chí thú làm ăn, sống tốt đời – đẹp đạo, dạy dỗ con cháu tránh các thói hư, tật xấu,…”- ông Đinh Văn Vượng cho biết.

Năm 2009, ấp triển khai xây dựng 3 cổng rào an ninh trật tự và kéo hệ thống đèn chiếu sáng công cộng với 350 trụ bóng đèn đảm bảo thắp sáng 2 tuyến kinh của ấp, toàn bộ kinh phí đều do nhân dân đóng góp. Đường sá thông thoáng, xe cộ lưu thông thuận tiện, tình hình ANTT cũng được đảm bảo. Anh Đỗ Đình Đạo, Công an viên phụ trách ấp D1, xã Thạnh Thắng cho biết: “Trước đây tình hình an ninh trật tự ở ấp có phần phức tạp bởi nạn trộm chó và một vài thanh niên tụ tập ăn nhậu, gây gổ đánh nhau. Từ ngày xây dựng cổng rào ANTT và có hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, tình hình này giảm hẳn và hiện nay thì không còn”. Chị Trần Thanh Thúy, chủ tiệm tạp hóa và bán nước giải khát ở ấp nói: “Tình hình ANTT trong ấp hiện nay tốt lắm, người dân chúng tôi rất an tâm lao động sản xuất”.

ANTT đảm bảo, tình làng nghĩa xóm thêm thắt chặt còn nhờ Tổ hòa giải ấp tích cực và kịp thời giải quyết những mâu thuẫn phát sinh trong cộng đồng dân cư. Điển hình như vụ xịt thuốc cỏ trên bờ đê vào đầu vụ Thu Đông vừa qua. Gió làm thuốc phát tán qua ruộng kế bên gây hư hại lúa. Ngay khi nhận được phản ánh của hộ dân, Tổ hòa giải ấp trực tiếp đến xác minh và mời 2 bên tiến hành hòa giải, động viên, phân tích thiệt hơn, từ đó được các hộ đồng tình, hàn gắn tình nghĩa xóm giềng.

Bên cạnh đó, Ban công tác Mặt trận và các đoàn thể ấp còn tích cực tuyên truyền vận động bà con giữ gìn vệ sinh môi trường, thường xuyên cắt tỉa cây cảnh, tôn tạo cảnh quan thông thoáng, sạch đẹp, xử lý rác thải sinh hoạt, vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật đúng quy định. Đối với các hộ chăn nuôi, sử dụng túi biogas để tận dụng khí thải trong đun nấu vừa hạn chế ô nhiễm môi trường vừa tiết kiệm chi phí sinh hoạt,… Nhờ đó, năm 2017 qua bình xét, khu dân cư ấp D1 đạt tiêu chí 7 không (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm, không sinh con thứ 3, không còn nhà xiêu vẹo dột nát, không có thanh niên trốn tránh nghĩa vụ quân sự, không có tai nạn giao thông nghiêm trọng) và được Ban chỉ đạo 138 huyện Vĩnh Thạnh công nhận khu dân cư an toàn về an ninh trật tự. Ông Đinh Văn Vượng cho biết: “Phong trào xây dựng khu dân cư 7 không như luồng sinh khí mới, tiếp sức cho chương trình xây dựng nông thôn mới, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của nhân dân, làm thay đổi diện mạo đời sống văn hóa, tạo môi trường sống văn minh làm mạnh. Vinh dự hơn khu dân cư ấp D1 được UBMTTQ Việt Nam  huyện Vĩnh Thạnh chọn làm điểm nhân rộng mô hình khu dân cư sáng – xanh – sạch – đẹp – an toàn ra toàn huyện”.

Bài, ảnh: MINH HẢI 

Chia sẻ bài viết