24/11/2019 - 18:51

Khởi nghiệp với sản vật quê hương 

Sinh ra và lớn lên ở vùng đất rừng U Minh Hạ, thuộc tỉnh Cà Mau, từ nhỏ, anh Nguyễn Kiên Giang đã thường được xem cha “hái” mật ong từ vườn nhà rồi đem để dành chan ăn với cơm nguội vào những buổi sáng đói lòng. Vì thế, với anh, mật ong là món quà chan chứa kỷ niệm ấu thơ và bao giờ cũng là loại đặc sản quý giá của quê hương. Thế nhưng, một dịp tình cờ, trong lúc giao mật ong mà anh nhận mua dùm cho một người bạn, câu nói của một vị khách xa lạ ngồi gần đã làm anh không khỏi trăn trở: “Thời buổi này lấy đâu ra mật ong thật!”. Câu nói ấy đã khiến anh nhiều đêm trằn trọc suy nghĩ. Cuối cùng ý tưởng gầy dựng uy tín cho mật ong rừng tràm U Minh đã làm anh thay đổi con đường lập nghiệp.

Rẽ trái

Anh Nguyễn Kiên Giang sinh năm 1980, hiện cư trú ở phường An Bình, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Anh tốt nghiệp đại học ngành Xây dựng dân dụng và có 15 năm gắn bó với lĩnh vực này trước khi quyết định rẽ trái để khởi nghiệp. Anh Kiên Giang cho biết: “Từ hồi học đại học, bạn bè các tỉnh hay nhờ tôi mua dùm mật ong, nhưng tôi chưa từng nghĩ đến sẽ kinh doanh món đặc sản này. Cho đến khi biết rằng, phần đông khách hàng hay có tâm lý nghi ngờ chất lượng mật ong trên thị trường, tôi mới nảy ra ý tưởng phải làm gì đó để tạo uy tín cho mật ong rừng tràm quê tôi”. 

Từ năm 2014, mật ong là một trong những sản phẩm được anh lựa chọn để kinh doanh tại nhà, kiếm thêm thu nhập bên cạnh lĩnh vực xây dựng. Sau thời gian bán thử nghiệm, anh Kiên Giang cảm nhận chất lượng mật ong được người tiêu dùng đánh giá khá tốt. Thêm các lợi thế sẵn có như: Biết rõ các đầu mối cung cấp mật chất lượng tốt nhất, không pha trộn; mật ong có tuổi thọ bảo quản dài và bản thân anh nắm rất rõ đặc tính của sản phẩm quen thuộc này, năm 2016, anh quyết tâm “chuyển hướng”. Khởi đầu, anh đăng ký tham gia khóa học kiến thức khởi nghiệp ở TP Hồ Chí Minh rồi bắt đầu lên lộ trình phấn đấu cho mục tiêu mới. Năm 2017, anh nghỉ hẳn lĩnh vực xây dựng, tập trung cho việc xây dựng và phát triển thương hiệu mật ong rừng tràm U Minh.

Bốn năm học đại học và 15 năm làm kỹ sư xây dựng là quãng thời gian không quá dài nhưng hoàn toàn không ngắn với những người trẻ đang lập nghiệp. Vì thế, khi rẽ sang hướng đi mới, nhất là sản phẩm đồng hành vẫn đang trong quá trình chinh phục lòng tin của khách hàng, quyết định của anh Giang không tránh khỏi sự nghi ngại từ chính người thân và bạn bè. Thậm chí có người còn chê ra mặt: “Tưởng đổi nghề gì sang hơn, ai dè gác kèo và bán mật ong!”. Vượt qua tất cả, anh kiên trì thực hiện ý tưởng, để hoàn thành mục tiêu: “Hễ nhắc đến mật ong chất lượng, khách hàng phải nghĩ ngay đến mật ong rừng tràm U Minh và OginBee là một thương hiệu đại diện đáng tin cậy”.

Anh Giang giới thiệu sản phẩm mật ong rừng ở một kỳ hội chợ. Ảnh: NVCC

Gian nan gầy dựng thương hiệu

Góp nhặt kiến thức từ khóa học khởi nghiệp, sách báo và đặc biệt là những người thợ gác kèo ong “chính gốc”, anh Giang tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm cần thiết để khởi nghiệp. Đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu, anh Giang về quê xin đi theo những người thợ gác kèo ong chuyên nghiệp, để tận mắt trải nghiệm kỹ thuật gác kèo sao cho ong “xuống”; cách nhận biết tổ ong vừa “chín” và thu mật đúng thời điểm, sao cho vừa thu hoạch được những “giọt vàng” của rừng tràm vừa bảo vệ được đàn ong, bảo tồn tặng vật quý giá của thiên nhiên ban tặng.

“Nhờ đi gác kèo và lấy mật cùng những người thợ, tôi mới cảm nhận rõ hơn tình yêu nghề, cái tâm của những người thợ chân chính. Qua đó, tôi chọn được cho mình những “mối” quen đủ uy tín để đặt được loại mật chính gốc, chất lượng nhất”- anh Giang chia sẻ. Mật sau khi mua về từ thợ gác kèo, anh Giang trực tiếp kiểm tra chất lượng lại một lần. Mật đạt yêu cầu là cảm quan mật phải sạch, không lẫn xác ong non và độ ẩm của mật phải từ 25% trở xuống. Có vậy, mật mới có màu sắc hấp dẫn, độ đậm đặc vừa phải, không bị lên men nhanh, gây ra vị chua. Từ đó, mật cũng bảo quản được lâu hơn.

Lấy ý tưởng từ 2 từ tiếng Anh original (chính gốc) và bee (con ong), anh Giang đặt tên OginBee cho sản phẩm khởi nghiệp của mình. Năm 2018, anh Giang đăng ký thành lập Công ty TNHH TMDV mật ong rừng OginBee. Mất 6 tháng để anh thiết kế hoàn thiện mẫu mã tem nhãn, đăng ký thương hiệu và hoàn chỉnh các thủ tục cần thiết theo đúng quy định để đưa sản phẩm ra thị trường. Hiện tại, các sản phẩm mật ong của anh Kiên Giang được đựng trong chai sành với nhiều kích cỡ khác nhau: 100ml, 300ml và 500ml, với giá bán tương ứng 80.000 đồng, 220.000 đồng và 350.000 đồng.

Với quy trình sản xuất hoàn toàn thủ công, theo anh Giang, sản phẩm mật của anh có ưu và những khuyết điểm riêng. Không qua quá trình xử lý công nghiệp nên toàn bộ các vitamin, khoáng chất tự nhiên có trong mật được bảo toàn. Tuy nhiên, mật khá loãng, thời gian bảo quản tốt nhất chỉ khoảng 2 năm, trong khi nhiều thương hiệu mật ong qua xử lý công nghiệp được bán trên thị trường có thể bảo quản đến 5 năm. Đảm bảo nguyên chất, sản phẩm mật ong rừng tràm của anh Giang ngày càng chiếm được lòng tin của nhiều khách hàng cả trong và ngoài nước. Hiện, TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai là các tỉnh thành đặt hàng mật ong của anh nhiều nhất.

Để tiếp cận khách hàng nhiều hơn, ngoài quảng bá, bán sản phẩm qua mạng xã hội, trang tin điện tử và kênh YouTube, anh Giang đăng ký tham gia các câu lạc bộ, nhóm khởi nghiệp của thành phố và tham gia bày bán sản phẩm ở các kỳ hội chợ. Hiện, sản phẩm mật ong của anh có trưng bày ở cửa hàng sản phẩm khởi nghiệp thanh niên Mekong+ ngay phía trước khuôn viên Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP Cần Thơ.

Hơn 2 năm khởi nghiệp là quãng thời gian đong đầy niềm vui và kể cả những nỗi niềm riêng gắn chặt với món đặc sản quê hương. Khi được khách tin tưởng, khen ngợi chất lượng mật, anh Giang rất vui. Tuy nhiên, thời gian đầu, vì thiếu kinh nghiệm trong định giá sản phẩm, mấy tháng liền kinh doanh không có lãi, đầu ra chưa ổn định, anh gặp rất nhiều áp lực. Hiện nay, giai đoạn khó khăn đã qua, bản lĩnh được tôi luyện vững vàng hơn, anh Giang vẫn hằng ngày tìm hiểu thêm kiến thức mới để ứng dụng, nhằm cải tiến chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu đa dạng của khách hàng và từ đó, giọt mật quê hương anh sẽ ngày càng được khách hàng khắp nơi ưa chuộng.

Mỹ Tú

Chia sẻ bài viết