13/12/2021 - 08:09

Khởi nghiệp với niềm đam mê len sợi 

Ứng dụng từ len sợi đã không còn xa lạ với người thích các sản phẩm thủ công từ len sợi. Chỉ với những chiếc kim đan móc và cuộn len sợi, nhiều người có thể tạo ra những sản phẩm độc đáo, như túi xách, váy áo, thú bông,… Tại TP Cần Thơ, địa chỉ Thao’s shop (facebook: Phụ kiện, len sợi, đan móc Cần Thơ) là địa chỉ tin cậy của nhiều người yêu thích sản phẩm handmade. Khởi nghiệp từ đam mê len sợi đã giúp chị Nguyễn Thị Thanh Thảo thu được “quả ngọt” với lựa chọn này.

Chị Nguyễn Thị Thanh Thảo đang thiết kế mẫu túi mới.

Có địa chỉ trong con hẻm số 140 đường Lý Tự Trọng (phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), Thao’s shop tuy nhỏ nhưng rất thu hút khách bởi nhiều mẫu mã len sợi đầy màu sắc. Chỉ là len sợi, nhưng qua đôi bàn tay khéo léo và tâm hồn yêu nghệ thuật, chị Thảo đã tìm tòi, sáng tạo những mẫu sản phẩm có hoa văn, họa tiết, màu sắc, kiểu dáng đẹp mắt.

Vừa tranh thủ móc một chiếc túi handmade mới, chị Thảo trải lòng với chúng tôi về cơ duyên đến với nghề: “Trước đây, do yêu thích đan len sợi nên tôi tự tìm tòi, học nghề trên mạng và làm ra những sản phẩm nho nhỏ dành cho bản thân và gia đình sử dụng. Về sau, những mẫu nón rộng vành sợi thô do tôi làm ra được khá nhiều bạn bè, người quen yêu thích và đặt hàng. Mỗi tháng, tôi nhận móc khoảng 20 cái nón khác nhau”. Theo chị Thảo, thời điểm đó, do ở Cần Thơ không có nơi bán những mặt hàng len sợi nên chị phải đặt mua ở TP Hồ Chí Minh. “Vì yêu thích len sợi nên tôi đặt mua khá nhiều. Mỗi lần, tôi đặt cả bao sợi, chất đầy ở nhà để dành móc dần. Có người thấy tôi chất nhiều len, nghĩ rằng tôi bán nên hỏi mua. Vậy là tôi có ý tưởng kinh doanh len sợi. Vào giữa năm 2017, tôi mở tiệm kinh doanh len sợi cho đến nay” - chị Thảo vui vẻ kể.

Chị Thảo tận dụng căn phòng nhỏ của gia đình để mở cửa tiệm. Ban đầu chỉ có vài mặt hàng đơn giản, rồi dần dà chị làm ăn lớn hơn. Hiện nay, Thao’s shop có đa dạng nhiều loại len, sợi khác nhau, như: sợi vải, sợi dệt, cotton Việt Nam và một số dòng len nhập khẩu... Ngoài ra, tiệm còn bán kèm rất nhiều phụ kiện để khách hàng có thể thỏa sức sáng tạo làm ra các mẫu sản phẩm đa dạng. Theo chị Thảo, những người kinh doanh các sản phẩm handmade trước tiên phải có đam mê, khéo léo cộng thêm sự kiên trì, nhanh nhạy trong việc sáng tạo sản phẩm phù hợp với xu hướng hiện đại. Ðể tạo ra những sản phẩm đẹp, chị Thảo không ngừng đổi mới hoa văn, mẫu mã sản phẩm nhằm đáp ứng đa dạng nhu cầu của khách hàng. Tại Thao’s shop có khá nhiều những mẫu sản phẩm làm sẵn do chị thiết kế. Khách hàng có thể xem tham khảo và lựa chọn mua phụ kiện để làm ra thành phẩm tương tự. Ðồng thời, chị Thảo còn hướng dẫn kỹ thuật móc len sợi miễn phí cho khách hàng. Riêng các mẫu túi, Thao’s shop có trên 50 mẫu mã các loại, đa dạng và đẹp mắt. Tận dụng thời gian rảnh rỗi, nhiều chị em nội trợ đã tìm đến Thao’s shop để “săn len”, người thì mua về làm cho gia đình, có người nhận gia công và có thêm thu nhập từ chính đam mê của mình.

Với mô hình kinh doanh len sợi, chị Thảo bận rộn quanh năm. “Mùa hè tôi chủ yếu bán sợi, mùa lạnh thì thị trường len lên ngôi nên lượng khách hàng khá ổn định. Kể cả trong giai đoạn giãn cách xã hội vừa qua, nhiều chị em nội trợ tận dụng thời gian rảnh rỗi để đan móc nên việc kinh doanh không bị ảnh hưởng nhiều”. Vừa bán sỉ, lẻ len sợi, chị Thảo còn nhận móc gia công với nhiều loại sản phẩm làm quà lưu niệm, khăn choàng, áo váy đa dạng các kiểu… Nhờ nghề kinh doanh len sợi đã giúp chị Thảo có nguồn thu nhập ổn định. Bình quân mỗi ngày, chị Thảo có thu nhập khoảng 3 triệu đồng.

Không riêng chị Thảo, hiện nay, trên địa bàn TP Cần Thơ có khá nhiều điểm kinh doanh các mặt hàng từ len sợi. Chỉ cần gõ từ khóa “đan móc len sợi” hay “khéo tay móc len”… trên facebook sẽ cho kết quả nhiều địa chỉ đang kinh doanh mặt hàng này. Những hội nhóm cũng “nở rộ” để phục vụ kinh doanh và trao đổi kinh nghiệm, kết nối những người có cùng chung sở thích, qua đó tạo điều kiện cho ngành nghề này thêm phát triển.

“Thị trường lĩnh vực kinh doanh này hiện đang thu hút nhiều bạn trẻ khéo tay tham gia. Tuy nhiên, để phát triển với nghề thì mỗi người cần có sự tìm tòi, sáng tạo những mẫu mã khác biệt, mang bản sắc riêng để chinh phục khách hàng bằng sự độc lạ” - chị Thảo nhận định về nghề kinh doanh len sợi.

Bài, ảnh: KIẾN QUỐC

Chia sẻ bài viết