03/01/2023 - 08:33

Khởi nghiệp với mô hình nuôi cá kiểng 

Bài, ảnh: THANH THƯ

Nắm bắt xu hướng chơi cá kiểng ngày càng phát triển, nhất là những loại cá đẹp, lạ..., anh Lê Ðức Thắng, ấp Mỹ Thuận, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Ðiền đã nghiên cứu, tiến hành nhân rộng mô hình sản xuất, kinh doanh cá kiểng. Qua 3 năm phát triển, mô hình mang lại hiệu quả, giúp anh Thắng có thu nhập hơn 100 triệu đồng/năm.  

Mô hình nuôi cá kiểng giúp anh Thắng có thu nhập tốt.

Với niềm đam mê nuôi cá lia thia, cá 7 màu từ lúc nhỏ, anh Thắng ấp ủ ước mơ sở hữu nhiều loài cá kiểng quý hiếm. Năm 2020, khi là sinh viên năm thứ 2, ngành Công nghệ Thông tin, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ, anh Thắng dành dụm tiền làm thêm để mua cá kiểng về chơi cho thỏa mãn đam mê và hướng đến kinh doanh. Anh Thắng cho biết: “Thông qua các trang mạng xã hội, tôi đặt mua 5 cặp cá kiểng bố mẹ, các dòng Full Gold, Betta, dumbo trị giá 1,2 triệu đồng về nuôi trong các thùng xốp. Ban đầu, do chưa am hiểu tập tính, cách chăm sóc cá nên sau 1 tháng nuôi, cá bị bệnh chết hết”.

Không chùn bước trước khó khăn, anh Thắng tìm hiểu quy trình nuôi cá và kỹ thuật chăm sóc cá kiểng từ mạng xã hội. Anh tiếp tục mua 10 cặp cá kiểng các loại về nuôi và đầu tư hệ thống oxy, xử lý nước trước khi thả cá. Từ 10 cặp cá kiểng ban đầu, sau hơn 3 tháng nuôi, Thắng đã sở hữu gần 100 cá con, xuất bán được số tiền trên 5 triệu đồng. Anh Thắng cho biết: “Cũng từ số lượng cá bố mẹ trên, tôi tiếp tục cho sinh sản và có thu nhập tăng dần từ năm 2020 đến nay”. Ðối với cá bột ương nuôi khoảng 3 tháng là sinh sản, mỗi đàn từ 8-15 con. Cá con nuôi khoảng 2-3 tháng có thể xuất bán. Tùy hình dáng, màu sắc mà cá kiểng có giá từ vài chục ngàn đến vài triệu đồng.

Công việc làm ăn ngày càng "nở nồi", đến nay anh Thắng đã sở hữu 150 hồ nuôi cá kiểng, với số lượng trên 2.000 cá bố mẹ và cá con. Hiện tại, anh Thắng nuôi khoảng 10 dòng cá kiểng, như: Koi Guppy, Koi Red Ear RB; Guppy Short, rồng xanh, rồng tím, rồng đỏ… Theo anh Thắng, nuôi cá kiểng không khó, nhưng đòi hỏi người nuôi phải có đam mê, nắm vững quy trình kỹ thuật, nhất là khâu ép cá và dưỡng cá bột. Thức ăn chủ yếu là trùn chỉ, thức ăn viên và cám dành riêng cho cá. Tùy vào điều kiện kinh tế mà có thể làm hồ kiếng, chọn khai nhựa, thùng xốp, bể bạt… để nuôi cá. Ngoài ra, vị trí nuôi còn phải chú ý đến nhiệt độ, ánh sáng và phải lắp đặt hệ thống oxy cho cá sinh sản.

Hiện tại, anh Thắng bán cá kiểng bằng hình thức online trên Youtube, Facebook và Tiktok… Sau khi khách hàng đặt mua, anh Thắng cho cá vào túi oxy, đưa vào thùng xốp và chuyển cá đi. Hình thức vận chuyển cá được anh Thắng hợp đồng với các dịch vụ chuyển phát nhanh và giao hàng tận nơi cho khách hàng. Với cách làm trên, tùy thời điểm, anh Thắng có thu nhập từ 13-20 triệu đồng/tháng. Do số lượng cá kiểng không đủ cung cho khách hàng, những năm gần đây, anh Thắng còn liên kết với một số thanh niên đam mê cá cảnh tổ chức nuôi, thu mua cá kiểng.

Khởi nghiệp mô hình nuôi các kiểng từ lúc còn là sinh viên, đến nay anh Thắng đã tốt nghiệp đại học và dự định mở rộng quy mô kinh doanh. Anh Thắng cho biết: "Bên cạnh duy trì, mở rộng diện tích nuôi cá kiểng, sắp tới, tôi sẽ nhập những dòng cá kiểng đẹp, lạ từ nước ngoài về nuôi và nhân giống để bán ra thị trường. Bên cạnh đó, tôi sẽ hỗ trợ con giống, kỹ thuật chăm sóc cho những thanh niên có nhu cầu nuôi cá kiểng”.

Anh Phạm Quốc Tịnh, Bí thư Xã đoàn Mỹ Khánh, cho biết: “Thắng là thanh niên tiêu biểu của địa phương khởi nghiệp thành công  với mô hình nuôi cá kiểng, có thu nhập cao. Mô hình có vốn đầu tư thấp, thu hồi vốn nhanh, rất phù hợp cho những thanh niên ít vốn. Xã đoàn sẽ tổ chức cho đoàn viên, thanh niên đến tham quan, học tập để nhân rộng mô hình trong thời gian tới”.

Chia sẻ bài viết