22/12/2023 - 09:04

Khởi nghiệp thành công với mô hình kinh doanh xương rồng, sen đá 

Năm 2013, anh Nguyễn Văn Cường (quê ở huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang) tốt nghiệp đại học loại giỏi ngành Công nghệ sinh học - Trường Ðại học Cần Thơ. Anh được giữ lại trường để làm công tác quản lý tại phòng thí nghiệm. Sau hơn 1 năm công tác, anh Cường xin nghỉ việc và bén duyên với mô hình kinh doanh xương rồng và sen đá tại Cần Thơ. Hiện nay, anh Cường có thu nhập 30-50 triệu đồng/tháng từ mô hình này.

Cửa hàng anh Cường trưng bày xương rồng, sen đá đủ kích cỡ lớn, nhỏ phục vụ khách đến tham quan, mua cây.

Cửa hàng kinh doanh Sen Đá, Xương Rồng Số 51 ở đường Bùi Văn Hoành, phường An Khánh, quận Ninh Kiều của anh Cường có diện tích rộng khoảng 120m2 (đầu tư nhà kính) được trưng bày hơn 10.000 chậu xương rồng, sen đá để phục vụ khách đến tham quan, mua sắm. Để có được thành công như hôm nay, anh Cường cũng không quên những ngày đầu lập nghiệp với những khó khăn, trắc trở. Anh Cường cho biết: “Cuối năm 2014, sau khi xin nghỉ việc, tôi đã hùn vốn để khởi nghiệp kinh doanh xương rồng, sen đá với 1 người bạn. Lúc đầu, chúng tôi đến Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) để tìm mua xương rồng, sen đá về bán lại kiếm lời. Sau khi có khách hàng nhiều, chúng tôi hợp đồng với đơn vị cung cấp xương rồng, sen đá để bán ra thị trường ổn định hàng tháng”. Qua hơn 1 năm kinh doanh xương rồng, sen đá không đủ cung cấp ra thị trường nên anh Cường và bạn tiếp tục đi Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) để hợp đồng mua sen đá về bán.

Sau khi tích lũy được vốn, năm 2017, anh Cường và bạn tiếp tục thuê đất mở rộng kinh doanh. Thế nhưng, khi chuyển sang trồng quy mô lớn mà không lường trước rủi ro nên cây bị mưa làm dư nước dẫn đến thối rễ. Đến khi làm nhà kính không điều tiết được nhiệt độ nên sen đá bị thối nhũn gây thiệt hại rất lớn. Anh Cường kể lại: “Thời điểm đó, vốn liếng mấy năm đầu tư vào xương rồng, sen đá coi như bằng không. Có lúc, tôi phải đi làm gia sư và bán hoa vào các dịp lễ 14-2, 8-3, 20-10 và những ngày các bạn sinh viên tốt nghiệp… để có tiền trang trải cho cửa hàng xương rồng, sen đá”. Để theo đuổi niềm đam mê và không bỏ cuộc, anh Cường đi tham quan, học tập nhiều nhà vườn trồng hoa kiểng để tìm ra nguyên nhân và khắc phục giúp cây xương rồng, sen đá sinh trưởng, phát triển tốt.

Năm 2019, anh Cường quyết định tách ra làm riêng và mở cửa hàng kinh doanh Sen Đá, Xương Rồng số 51 ở đường Bùi Văn Hoành đến nay. Hiện tại, anh Cường tập trung kinh doanh chủ lực 2 mặt hàng là xương rồng, sen đá và bán thêm chậu, giá thể trồng xương rồng, sen đá. Gần 10 năm theo đuổi đam mê, đến nay lượng khách tìm đến cửa hàng anh Cường khá đông nên thu nhập khá ổn định. Ngoài bán tại của hàng, anh Cường còn bán xương rồng, sen đá thông qua các trang mạng xã hội. Sau khi khách hàng đặt mua, Cường sẽ đóng gói và hợp đồng với các dịch vụ chuyển phát nhanh giao hàng tận nơi.

Để cửa hàng có thêm nhiều giống xương rồng mới, đẹp, anh Cường nhập thêm giống xương rồng ở các nước Thái Lan, Trung Quốc. Nhờ đó, vườn xương rồng của anh Cường lúc nào cũng có giống mới, giống đột biến phục vụ cho khách hàng đam mê sưu tầm. Tùy vào chủng loại và màu sắc, đặc biệt là những cây xương rồng lem đột biến có giá vài chục đến vài trăm ngàn đồng/chậu. Theo anh Cường, những giống xương rồng phổ thông bán rất hút hàng vì chăm sóc dễ, thích nghi trong thời tiết khắc nghiệt. Đối với cây xương rồng đột biến hay cây nhập từ nước ngoài về chăm sóc gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi phải tốn rất nhiều thời gian để thuần cho phù hợp với khí hậu của mình.

Chia sẻ về dự định tương lai, anh Cường cho biết sẽ tiếp tục học hỏi và tích lũy kinh nghiệm về kỹ thuật trồng và chăm sóc xương rồng, sen đá; đồng thời, mở rộng mô hình phát triển, góp phần tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Bài, ảnh: THANH THƯ

 

Chia sẻ bài viết