21/04/2022 - 07:37

Khởi nghiệp thành công với bonsai linh sam 

Bài, ảnh: TRUNG NHÂN

Nhờ tận dụng hiệu quả mạng xã hội để quảng bá sản phẩm, một số chiến sĩ dân quân tự vệ thuộc Ban Chỉ huy Quân sự phường Thạnh Hòa, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ đã thành công với mô hình kinh doanh các loại bonsai, chủ lực là cây linh sam. Với chi phí đầu tư ban đầu chỉ vài triệu đồng, đến nay mô hình này đã thu về lợi nhuận trên 30 triệu đồng mỗi tháng...

Mỗi ngày anh Phùng Văn Mẫn đảm nhiệm việc quay hình phát trực tiếp trên mạng xã hội để giới thiệu bán sản phẩm.

Đứng trước khoảng sân rộng chừng 40m2 đối diện Ban Chỉ huy Quân sự phường Thạnh Hòa, ấn tượng đầu tiên thu hút chúng tôi là những hàng chậu linh sam, hồng ngọc mai, cần thăng, sam hương, sam trắng... với "kích thước mini" được xếp dày đặc từ ngoài cổng dẫn tới cuối sân. Trong số này, đa dạng nhất là giống linh sam với hơn chục loại, muốn phân biệt thì nhìn vào kích thước lớn - nhỏ của lá, màu sắc hoa trắng hay tím. Mỗi cây, mỗi chậu đều được chăm sóc cẩn thận, cành lá xanh tươi, hoa có mùi thơm thoang thoảng dễ chịu. Ở địa phương kinh tế chủ yếu là trồng lúa và trái cây thì vườn bonsai này có phần lạ lẫm trong mắt người dân. Vậy mà mô hình khởi nghiệp này mang lại hiệu quả kinh tế nổi bật của thanh niên địa phương. Anh Phùng Văn Mẫn, chiến sĩ dân quân tự vệ thuộc Ban Chỉ huy Quân sự phường Thạnh Hòa, cũng là người khởi xướng mô hình cho biết: "Cơ duyên khởi nghiệp với cây kiểng bonsai bắt nguồn từ chuyến tham quan Làng hoa Sa Ðéc, tỉnh Ðồng Tháp... Thấy cây linh sam có nhiều chủng loại đa dạng, đẹp mắt, càng trồng lâu năm cây càng có giá trị nên tôi có ý tưởng mua vài cây về trồng rồi bán thử...".

Tham khảo trên internet, tìm hiểu thị trường, nhận thấy các loại cây bonsai còn nhiều tiềm năng nên anh Mẫn rủ thêm 3 đồng đội trong Ban Chỉ huy Quân sự phường cùng tham gia trồng bonsai. Tuy nhiên, bước đầu khởi nghiệp không được suôn sẻ do đây là những giống cây mới, sức mua còn chậm, chỉ có vài người dân địa phương hiếu kỳ mua về trồng thử. Anh Nguyễn Văn Bé Bảy, Phó Chỉ huy trưởng thuộc Ban Chỉ huy Quân sự phường Thạnh Hòa chia sẻ, tranh thủ thời gian rảnh và tận dụng đất trống anh em trồng bonsai để kiếm thêm thu nhập. Lúc đem cây về người dân ở địa phương thấy lạ nên cho là không khả thi. Nhưng anh em quyết tâm duy trì rồi từ từ mở rộng phát triển ra như
bây giờ...

Gặp khó khăn khi bán hàng trực tiếp, anh Mẫn và đồng đội đẩy mạnh việc bán hàng trực tuyến thông qua mạng xã hội. Sau khi phát trực tiếp giới thiệu sản phẩm, chỉ trong vòng ba ngày hơn 400 cây bonsai đã có người đặt mua hết. Từ đó tiếp thêm động lực để anh em phát triển mô hình này. Các loại cây giống được mua từ Sa Ðéc về để cung cấp cho khách hàng có nhu cầu. Ðối với những cây chưa đẹp các anh tiếp tục chăm sóc cho đến khi cây xanh tốt, có đủ tán, đủ cành mới rao bán. Anh Phùng Văn Mẫn cho biết thêm: "Một cây bonsai mua 50.000 đồng, về chăm sóc cắt tỉa lại hoặc bán luôn cho khách hàng về tự sửa. Tùy vào kích thước, dáng thế, "độ đẹp" của từng cây mà có thể bán với giá dao động từ 50.000 đến 80.000 đồng/cây. Chúng tôi bán hàng ra các tỉnh miền Trung, miền Bắc rất nhiều...".

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn tại đơn vị, các anh tranh thủ giờ nghỉ, nán lại lúc chiều muộn hoặc vào những ngày cuối tuần để chăm sóc vườn cây. Dù chưa có nhiều kinh nghiệm về trồng và chăm sóc bonsai, nhưng các thành viên trong nhóm đều chịu khó tự tìm hiểu kiến thức, kỹ năng để nâng cao chất lượng sản phẩm. Mỗi ngày lúc hết việc cơ quan, anh Mẫn phụ trách quay hình, livestream bán hàng, tư vấn cho khách ưu điểm của giống cây; gợi ý cho người chơi chọn mẫu cây hợp với vùng miền, lứa tuổi, sở thích. Bên cạnh đó, nhóm cũng thành lập kênh YouTube nhằm chia sẻ kinh nghiệm về bonsai linh sam, đến nay thu hút được gần 5.000 người đăng ký theo dõi. Nhờ đó, không chỉ xuất bán ở các địa phương lân cận, sản phẩm bonsai của các anh còn tiếp cận được với khách hàng ở Ðông Nam Bộ và nhiều tỉnh thành phía Bắc.

Sau 3 năm khởi nghiệp với số vốn vỏn vẹn vài triệu đồng, đến nay mỗi tháng doanh thu từ mô hình kinh doanh bonsai bình quân 120 triệu đồng, trừ hết chi phí, lợi nhuận gần 30 triệu đồng. Anh Trần Hữu Nghĩa, Bí thư Ðoàn phường Thạnh Hòa, cho rằng, đây là mô hình dễ làm, phù hợp với những bạn thanh niên chưa có nhiều kinh nghiệm và nguồn vốn, nhưng mang lại thu nhập rất cao. Bên cạnh đó cũng thúc đẩy, tạo việc làm cho các thanh niên tại địa phương. Mỗi ngày có thể thuê 3 người đóng gói, vận chuyển sản phẩm (công thuê 250.000 đồng/người/ngày)...

Chị Lê Thu An, Phó Bí thư Quận đoàn Thốt Nốt, cho biết: Hiện tại quận có 17 mô hình kinh tế thanh niên hoạt động hiệu quả, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho thanh niên địa phương... Nhiều mô hình được đổi mới, sáng tạo trong cách thực hiện để duy trì ổn định được trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, điển hình là mô hình kinh doanh cây cảnh bonsai linh sam. Các cấp bộ đoàn đã và đang triển khai nhiều giải pháp nhằm hỗ trợ, giới thiệu các sản phẩm khởi nghiệp thanh niên để các bạn mở rộng thị trường và tìm đầu ra cho
sản phẩm...

Chia sẻ bài viết