26/08/2020 - 14:57

Khởi nghiệp thành công từ 1 ổ dế được tặng 

Thực hiện: PHẠM TRUNG

(CTO)- Đầu năm 2020, anh Trương Quốc Bạch, 27 tuổi, ở khu vực Tràng Thọ B, phường Trung Nhứt, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ bắt đầu nuôi thử một ổ dế do một người bà con tặng. Anh Bạch thấy hiệu quả nên đầu tư xây dựng thành mô hình kinh tế của gia đình. Hiện nay, anh Trương Quốc Bạch có thu nhập từ 5-6 triệu đồng/tháng với mô hình nầy.

Anh Bạch đã đầu tư gần 40 triệu đồng để làm 18 chuồng nuôi dế, trên diện tích gần 50m2. Các chuồng dế có kích thước khác nhau để thuận tiện cho dế đẻ trứng, ấp trứng và nuôi dế.

Con dế được 42 ngày tuổi thì bắt đầu sinh sản. Dấu hiệu nhận biết là dế có cánh dài và gáy thường xuyên.

Anh Bạch làm các ổ dế bằng khay đựng xơ dừa. Ổ dế phải đủ độ ẩm để bảo vệ trứng dế.

Người nuôi dế có thể cho dế đẻ vào ổ trong 1 ngày hoặc 2 ngày liên tục. Sau đó, người nuôi cho các ổ dế vào bao tải và đặt ở chuồng khác để ấp.

Trứng dế sẽ nở trong thời gian từ 7-10 ngày

Thức ăn cho dế con là bí rợ, mướp xắt lát. Sau một tuần, dế có thể ăn cám gạo, cỏ, lá chuối, lục bình…

Lá khoai mì là món khoái khẩu của loài dế nên anh Bạch trồng khoai mì quanh trang trại để tiết kiệm chi phí mua thức ăn

Các vỉ đựng trứng gà, vịt được dùng làm nhà cho dế

Anh Bạch nuôi dế được 28 ngày thì bắt đầu thu hoạch, bán cho thương lái với giá từ 75.000-80.000 đồng/kg. Riêng loại dế trứng có giá 200.000-220.000 đồng/kg.

Hơn một tháng qua, anh Bạch học cách sơ chế dế để bán cho các quán ăn, với giá 120.000 đồng/kg. Dế dùng làm thực phẩm sẽ không được cho ăn 2 ngày trước khi thu hoạch.

Anh Bạch cho biết: Theo kinh nghiệm được chia sẻ, những con dế có màu vàng óng là những con khỏe mạnh và nhiều dinh dưỡng nhất.

Dế hiện được các quán ăn chế biến thành nhiều món, như: dế chiên bột, dế chiên nước mắm, dế rang lá chanh… Trong ảnh: Dế chiên nước mắm cuốn lá cóc.

Bên cạnh không ngừng học tập kỹ thuật nuôi dế từ mạng xã hội và những người đã nuôi trước, anh Trương Quốc Bạch còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm nuôi dế cho các đoàn viên thanh niên ở địa phương với ước mong nhân rộng mô hình nhằm tạo việc làm tại chỗ cho nhiều người.

Chia sẻ bài viết