27/09/2019 - 07:17

Khởi nghiệp - đâu chỉ cần ý tưởng! 

Phong trào “Tuổi trẻ khởi nghiệp” đang nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các bạn trẻ. Các cấp bộ Đoàn trên địa bàn TP Cần Thơ cũng tích cực vận động thanh niên tham gia các cuộc thi về ý tưởng khởi nghiệp (startup) nhằm hun đúc tinh thần khởi nghiệp, cũng như kết nối, hỗ trợ các dự án, mô hình khởi nghiệp của bạn trẻ áp dụng vào thực tế. Điểm nổi bật của phong trào “Tuổi trẻ khởi nghiệp” là nhiều bạn trẻ đã đề xuất nhiều mô hình mới, ý tưởng sáng tạo, thậm chí được đánh giá cao trong các cuộc thi về ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp.

Mô hình “Tranh gạo” của thanh niên phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, bước đầu thành công nhờ nắm bắt nhu cầu thị trường và nhận được sự hỗ trợ tích cực từ các cấp bộ Đoàn-Hội.

Tuy nhiên, một bài học được các startup rút ra đó là ý tưởng hay là tốt nhưng thực thi ý tưởng thế nào mới quan trọng. Các chuyên gia cho rằng nhiều startup còn thiếu kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên ngành, khiến họ gặp khó khăn trong quá trình vận hành. Tại buổi gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với thanh niên do Thành đoàn và Sở Nội vụ tổ chức, ông Nguyễn Thanh Liêm, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố, chia sẻ: “Nhiều bạn trẻ có ý tưởng khởi nghiệp, song không biết bắt đầu từ đâu vì còn hạn chế kỹ năng, nhất là kiến thức khởi sự doanh nghiệp. Thậm chí một số bạn bắt đầu kinh doanh nhưng không năng động nắm bắt xu thế thị trường, thị hiếu khách hàng nên sớm gặp thất bại”. Thực tế đó cho thấy, bên cạnh một ý tưởng tốt, các startup cần chuẩn bị tâm thế để khởi sự doanh nghiệp, từ kinh nghiệm thực tế, trang bị kỹ năng, đến khảo sát, nghiên cứu nhu cầu thị trường đối với sản phẩm mà bản thân “tung” ra thị trường.

Theo anh Phạm Văn Xuân (ở phường Xuân Khánh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), người tham gia sáng lập mô hình khởi nghiệp “Trà hoa trái cây” thuộc dự án Up Green Life (Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển sinh viên Cần Thơ), bản thân anh trước khi khởi nghiệp cũng mất hơn 2 năm để tích lũy kinh nghiệm. Sau khi tốt nghiệp, anh đi làm thuê cho một công ty đa quốc gia, tìm hiểu cách quản lý, điều hành một dự án cụ thể. Ngoài ra, theo anh, kiến thức pháp lý, đặc biệt kênh tiếp cận nguồn vốn ra quan trọng, cũng cần được bạn trẻ tìm hiểu kỹ trước khi khởi nghiệp.

Ông Nguyễn Thanh Liêm cho rằng, các startup cần có những khóa học hỗ trợ thiết thực để giúp nâng cao năng lực quản trị, kỹ năng mềm, trong đó có kỹ năng khởi sự doanh nghiệp. Tại Trung tâm Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố cũng có những khóa học về kỹ năng khởi nghiệp, đặc biệt sẵn sàng kết nối các startup với Mentor (người đưa ra những định hướng, giới thiệu cơ hội và hỗ trợ cho người khởi nghiệp thành công), trợ giúp các startup trong xây dựng và phát triển dự án khởi nghiệp.

Theo kế hoạch hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) TP Cần Thơ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025 của UBND TP Cần Thơ. Mỗi năm, thành phố tổ chức 2 lớp về nhận thức khởi nghiệp ĐMST nhằm tạo tâm thế khởi nghiệp cho các đối tượng là học sinh, sinh viên và thanh niên từ các viện, trường để phát triển và hoàn thiện các ý tưởng khởi nghiệp. Riêng các cấp bộ Đoàn đều phấn đấu tổ chức ít nhất 1 hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp cho thanh niên. Qua đó, tạo nền tảng vững chắc giúp thanh niên tự tin trong quá trình khởi nghiệp, lập nghiệp.

Bài, ảnh: Q. THÁI

Chia sẻ bài viết