04/12/2017 - 19:58

Khi thanh niên làm kinh tế 

Nhiều năm nay, Đoàn phường An Bình, quận Ninh Kiều tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) phường tham gia cung cấp dịch vụ photocopy. Mô hình kinh tế nhỏ này thiết thực góp phần giúp nhiều ĐVTN hoàn cảnh khó khăn có việc làm, thu nhập, tiếp tục học tập, nâng cao trình độ.

Mai Đình và Kim Hoàng làm việc tại tiệm photocopy, mô hình kinh tế nhỏ của ĐVTN phường An Bình. Ảnh: MINH AN

Xuất phát từ nhu cầu muốn thử sức làm kinh tế phụ của ĐVTN,  năm 2014, Đoàn phường An Bình tổ chức dịch vụ photocopy để ĐVTN phụ trách. Lúc đầu, Đoàn phường thuê máy photocopy đặt tại Nhà thông tin khu vực 1, với 2 đoàn viên quản lý, sử dụng máy và tự chia thu nhập sau khi trừ chi phí. Bạn Tăng Kim Hoàng, đoàn viên khu vực 3, cho biết: “Năm 2014, gia đình tôi khá khó khăn, cha làm thợ hồ, mẹ bán điểm tâm ở chợ, thu nhập bấp bênh, trong khi tôi đang ôn luyện kiến thức để thi lại THPT. Được anh, chị Đoàn phường giới thiệu, tôi tham gia phụ trách dịch vụ photocopy, thu nhập từ 1-1,5 triệu đồng/tháng. Không chỉ vậy, tranh thủ thời gian rảnh, các anh chị còn dạy kèm để tôi học tốt hơn”. Hoàng đang học lớp 12 và là một trong những thành viên tham gia mô hình.

Đầu năm 2015, hoạt động này được xây dựng thành mô hình “Tổ hợp tác kinh tế thanh niên” (tổ hợp tác) của Đoàn phường, với 5 thành viên tham gia, có kế hoạch hoạt động và sử dụng kinh phí. Được sự ủng hộ của Đảng ủy, HĐND, UBND phường, mô hình này dời về khuôn viên UBND phường, để hoạt động thuận lợi hơn. Các thành viên trong tổ đóng góp 45 triệu đồng, mua hẳn máy photocopy sử dụng lâu dài và chi trả các chi phí mặt bằng, mua nguyên vật liệu, dụng cụ cần thiết cho dịch vụ.

Tổ hợp tác hoạt động hiệu quả, đến tháng 10-2015 đã hoàn vốn. Đến nay, sau khi trừ chi phí, thành viên của tổ có thu nhập từ 3-4 triệu đồng/tháng. Phấn khởi hơn, tháng 8-2017, tổ đầu tư thêm máy photocopy trị giá 30 triệu đồng và nâng cấp cơ sở vật chất cửa tiệm khang trang hơn. Bạn Lê Thị Mai Đình, phụ trách chính tổ hợp tác, cho biết: “Hiện nay, tùy điều kiện học tập, làm việc của các thành viên, tổ phân công thời gian trực dịch vụ và trả công phù hợp. Tổ hợp tác đảm bảo hoạt động liên tục trong giờ hành chính, phục vụ nhu cầu người dân”. Cha mẹ Mai Đình làm nghề mua bán trái cây ở chợ nổi Cái Răng, thu nhập không thường xuyên, việc lo cho hai chị em Mai Đình ăn học khá chật vật. Với thu nhập từ dịch vụ photocopy này, Mai Đình tự trang trải chi phí học đại học 2 năm nay, giúp cha mẹ vơi bớt phần nào gánh nặng. Mai Đình cho biết thêm, với kiến thức chuyên ngành Công nghệ thông tin, Đình quản lý cửa tiệm photocopy rất thuận lợi. Ngoài ra, qua thực tế kinh doanh, Mai Đình sẽ dễ dàng định hướng và thực hiện ý tưởng nghề nghiệp. Trước mắt, Mai Đình dự tính tích lũy vốn để trang bị máy in ảnh, mở dịch vụ chụp ảnh thẻ cho khách, kiếm thêm thu nhập.

Anh Nguyễn Thành Long, Phó Bí thư Đoàn phường An Bình, chia sẻ: “Đoàn phường luôn đồng hành với ĐVTN trong nghề nghiệp và việc làm. Bên cạnh duy trì hiệu quả 15 tổ hùn vốn tại phường và hoạt động tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, mô hình tổ hợp tác góp phần tạo việc làm, thu nhập cho ĐVTN. Đặc biệt, mô hình này hướng đến hỗ trợ  ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tiếp tục học tập. Chúng tôi khuyến khích ĐVTN đóng góp nhiều ý tưởng mới, khả thi, đề xuất cấp trên hỗ trợ để Đoàn phường có thêm nhiều mô hình làm kinh tế, giúp ĐVTN phát huy khả năng, có việc làm, thêm thu nhập. Qua đó, góp phần nâng cao vai trò ĐVTN cũng như uy tín và hiệu quả hoạt động tổ chức Đoàn thanh niên tại địa phương”.

MINH AN

Chia sẻ bài viết