Nhân dân hạnh phúc - đó là mục tiêu tối thượng, khát vọng cao nhất mà Đảng và Nhà nước ta không ngừng hướng tới trong tiến trình xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Trải qua các giai đoạn cách mạng, đặc biệt hơn 40 năm đổi mới, thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về Nhà nước “của dân, do dân, vì dân”, Đảng và Nhà nước ta đã đúc kết nhiều bài học quý báu. Trong đó, việc xây dựng hệ thống chính trị thật sự tinh gọn, trong sạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả được xác định là nhân tố then chốt - “đòn bẩy” đưa đất nước bước vào kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc. Trên hành trình ấy, mục tiêu “hạnh phúc của Nhân dân” đang dần được hiện thực hóa bằng những chuyển biến cụ thể, toàn diện và bền vững.
Bộ máy tinh gọn - phục vụ dân tốt hơn
Thực tiễn thời gian qua cho thấy, dù các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước được ban hành đúng đắn, nhưng quá trình triển khai còn qua nhiều tầng nấc trung gian, khiến hiệu quả giảm, tiến độ chậm, thậm chí có chủ trương chưa đến được với người dân hoặc đến nơi thì thông tin bị sai lệch. Hệ quả là không ít chính sách đúng, hợp lòng dân nhưng khi thực hiện lại vướng mắc, khó thuyết phục, khó đồng thuận, làm giảm niềm tin và hiệu lực quản lý.
Qua 7 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25-10-2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, công tác tổ chức bộ máy đã đạt nhiều kết quả quan trọng, song vẫn còn hạn chế. Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ rõ: Đến nay, bộ máy hệ thống chính trị vẫn còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc, nhiều đầu mối; hiệu lực, hiệu quả hoạt động chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Ở nhiều nơi, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và quan hệ công tác giữa các cơ quan còn chồng chéo, trùng lắp; phân cấp, phân quyền chưa đồng bộ, hợp lý; có nơi bao biện, làm thay, có nơi lại bỏ sót, thiếu đầu tư đúng mức. Bộ máy cồng kềnh khiến chi phí vận hành lớn, làm giảm nguồn lực cho đầu tư phát triển, quốc phòng - an ninh và ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống Nhân dân.
Trước những bất cập trên, việc sắp xếp, tinh gọn lại bộ máy hệ thống chính trị là tất yếu, phù hợp với quy luật phát triển của đất nước. Vì vậy, với tinh thần “vừa chạy vừa xếp hàng”, dù phải sửa đổi Hiến pháp và rất nhiều văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, nhưng kể từ ngày 1-7-2025, cả nước đã chính thức vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp tại 34 tỉnh, thành phố.

Bộ máy tinh gọn, thủ tục hành chính được đơn giản là để phục vụ người dân tốt hơn. Trong ảnh: Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Trường Long, TP Cần Thơ.
Thực tiễn cho thấy, quá trình triển khai việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy không tránh khỏi những băn khoăn trong một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức và người dân. Nhiều ý kiến lo ngại việc thực hiện quá nhanh, liệu hiệu quả có đạt như mong muốn; đời sống của cán bộ, công chức, viên chức dôi dư sau sắp xếp sẽ được giải quyết ra sao; việc đánh giá năng lực để bố trí, sắp xếp lại có thật sự khách quan, công bằng hay không...
Những băn khoăn trên là điều dễ hiểu, song với nhận thức đúng đắn của đội ngũ đảng viên và công tác tuyên truyền quyết liệt, đồng bộ của các cấp, các ngành, cùng sự vào cuộc của các phương tiện truyền thông, đa số cán bộ, công chức, viên chức đều nhận thấy đây là chủ trương lớn, cần thiết và không thể chậm trễ. Anh Quốc Tuấn, người dân ở phường Bình Thủy, TP Cần Thơ, chia sẻ: “Việc Nhà nước tinh gọn bộ máy, giảm tầng nấc, tôi rất đồng tình. Có giảm bớt cấp hành chính thì người kinh doanh như tôi mới đỡ khổ, bớt đi nhiều thủ tục hành chính rườm rà”.
Tại nhiều địa phương, không ít cán bộ, công chức, viên chức tình nguyện nghỉ hưu trước tuổi để tạo điều kiện cho quá trình sắp xếp, hợp nhất, tinh gọn bộ máy diễn ra thuận lợi. Chị Ngọc Hà, đảng viên ở phường Bình Thủy, cho biết: “Nghị quyết 18-NQ/TW đã có từ lâu, nhưng việc sắp xếp thời gian qua còn chậm. Lần này, Bộ Chính trị chỉ đạo kiên quyết, lộ trình cụ thể, các bộ, ngành triển khai quyết liệt, tôi tin bộ máy Nhà nước sẽ thật sự tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”.
Theo Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 3-10-2025 của Chính phủ, sau 3 tháng vận hành mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, hệ thống mới cơ bản đạt mục tiêu đề ra, mang lại kết quả bước đầu tích cực, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy, tạo thuận lợi hơn cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Tuy nhiên, Bộ Nội vụ đánh giá đây là một cải cách thể chế sâu rộng, lần đầu tiên được triển khai, tác động mạnh đến toàn bộ hệ thống chính trị và đời sống xã hội; do đó, giai đoạn đầu không tránh khỏi khó khăn, lúng túng, cần thời gian để hoàn thiện và phát huy hiệu quả bền vững.
Tại Hội nghị Trung ương 13 khóa XIII (ngày 8-10-2025), Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu chuyển các chủ trương lớn thành kết quả cụ thể, thực chất, đồng thời quán triệt phương châm “ba trọng tâm - ba công khai - một thước đo”. Trong đó, “thước đo duy nhất” để đánh giá hiệu quả chính sách là mức sống và niềm tin của Nhân dân - thể hiện qua dịch vụ công tốt hơn, cơ hội việc làm và kinh doanh rộng mở hơn, chi phí và thủ tục hành chính giảm hơn; xã hội yên bình, người dân ấm no, hạnh phúc hơn.
* Tư duy mới - động lực cho khát vọng Việt Nam cất cánh
Đất nước đang bước vào giai đoạn đổi mới toàn diện và sâu sắc trên mọi lĩnh vực. Bộ Chính trị đã ban hành 4 nghị quyết quan trọng, tập trung vào bốn đột phá chiến lược, gồm: thúc đẩy khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (Nghị quyết số 57-NQ/TW); chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng (Nghị quyết số 59-NQ/TW); phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế (Nghị quyết số 68-NQ/TW); và đổi mới toàn diện công tác xây dựng, thi hành pháp luật đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong giai đoạn mới (Nghị quyết số 66-NQ/TW).
Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định, đây là “bộ tứ trụ cột” tạo nền tảng và động lực để đưa đất nước cất cánh trong kỷ nguyên mới. Phát biểu tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai Nghị quyết số 66 và Nghị quyết số 68, Tổng Bí thư nhấn mạnh: “Những thách thức nội tại và bên ngoài đang đan xen, tạo sức ép lớn, buộc chúng ta phải đổi mới mạnh mẽ tư duy, cách làm và mô hình phát triển. Chúng ta cần một cuộc cải cách toàn diện, sâu sắc và đồng bộ, với những đột phá mới về thể chế, cơ cấu kinh tế, mô hình tăng trưởng và tổ chức bộ máy. Chỉ có cải cách quyết liệt, bền bỉ và hiệu quả mới giúp đất nước ta vượt qua thách thức, nắm bắt thời cơ và hiện thực hóa khát vọng phát triển nhanh, bền vững trong thời kỳ mới”.
Nghị quyết đã có, đã được quán triệt. Vấn đề trọng tâm hiện nay là thể chế hóa kịp thời chủ trương, tổ chức thực hiện quyết liệt, đồng bộ ở tất cả các ngành, các cấp. Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: Điểm đột phá chung của 4 nghị quyết là tư duy phát triển mới: từ “quản lý” sang “phục vụ”, từ “bảo hộ” sang “cạnh tranh sáng tạo”, từ “hội nhập bị động” sang “hội nhập chủ động”, từ “cải cách phân tán” sang “đột phá toàn diện, đồng bộ, sâu sắc”. Đó là bước chuyển căn bản trong tư duy phát triển, kế thừa thành tựu 40 năm đổi mới, phù hợp với xu thế toàn cầu trong kỷ nguyên số. Các nghị quyết đều khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng, sự vào cuộc chủ động của cả hệ thống chính trị, cùng sự đồng hành của doanh nghiệp, trí thức và nhân dân - những yếu tố quyết định để biến khát vọng phát triển thành hiện thực.
Đảng và Nhà nước ta làm tất cả vì nước, vì dân; mọi chủ trương, chính sách đều hướng tới lợi ích của Nhân dân và sự phát triển của đất nước. Nhân dân là trung tâm, là chủ thể của công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Mọi đường lối, chính sách phải xuất phát từ cuộc sống, đáp ứng nguyện vọng, bảo đảm quyền và lợi ích chính đáng, lấy hạnh phúc, ấm no của Nhân dân làm mục tiêu cao nhất.

Áp dụng chuyển đổi số để phục vụ người dân tốt hơn. Trong ảnh: Người dân được hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính trên VNeID, tại Công an phường Cái Răng, TP Cần Thơ.
Tinh gọn bộ máy, giảm tầng nấc trung gian giúp tiết kiệm đáng kể chi thường xuyên từ ngân sách nhà nước - trong đó có tới 65-70% dành cho bộ máy - để chuyển nguồn lực đầu tư vào các lĩnh vực thiết thực, phục vụ tốt hơn nhu cầu của Nhân dân. Khi thể chế pháp luật được hoàn thiện, thủ tục hành chính được tinh giản, kỷ luật, kỷ cương hành chính được siết chặt và vận hành nền nếp, người dân sẽ đồng thuận, đồng hành cùng Nhà nước trong mọi vấn đề phát triển. Cùng với đó, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và việc phát triển kinh tế tư nhân trở thành “động lực quan trọng” của nền kinh tế theo định hướng xã hội chủ nghĩa sẽ tạo sức bật mạnh mẽ, giúp đất nước “cất cánh”, vươn mình ra biển lớn. Khi ấy, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân chắc chắn được nâng lên, tiến gần hơn đến mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.
Chung quy lại, từ việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy hệ thống chính trị đến hoàn thiện thể chế pháp luật đồng bộ, hiện đại; đột phá trong khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số; chủ động, toàn diện trong hội nhập quốc tế; phát triển khu vực kinh tế tư nhân thực chất, trở thành “một trong những động lực quan trọng nhất” của nền kinh tế… tất cả đều hướng đến mục tiêu cao nhất: xây dựng đất nước hùng cường, mang lại hạnh phúc cho Nhân dân. Bởi lẽ, khi Nhân dân hạnh phúc thì đất nước sẽ hùng cường - đó chính là hiện thực hóa khát vọng “dân sinh hạnh phúc” mà Chủ tịch Hồ Chí Minh hằng mong muốn.
Thanh Lan