15/03/2009 - 10:25

Khi các khu dân cư thiếu khu vui chơi, công trình phúc lợi

Nhiều khu dân cư mới mọc lên nhưng lại thiếu nơi vui chơi, giải trí.
 Trong ảnh: Khu dân cư Hưng Phú 1 ở khu đô thị Nam Cần Thơ.

Những năm gần đây, TP Cần Thơ đẩy mạnh công tác chỉnh trang đô thị làm cho bộ mặt thành phố ngày càng khang trang. Trong đó có nhiều khu dân cư, khu tái định cư (TĐC) đã cơ bản hoàn thành cơ sở hạ tầng và có khá đông người dân vào cất nhà sinh sống. Tuy nhiên tại đây, những nơi sinh hoạt công cộng như công viên, trạm y tế... hầu như không có.

TP Cần Thơ hiện có 65 khu dân cư và TĐC tập trung tại quận Ninh Kiều, Cái Răng, Bình Thủy, đến nay đã có hơn 50% số này cơ bản hoàn thành cơ sở hạ tầng. Theo khảo sát của các ngành hữu quan có một thực trạng là tại các khu dân cư, khu TĐC thiếu nơi sinh hoạt cộng đồng cho người dân sinh sống tại đó. Mặc dù, trong phương án thiết kế những khu dân cư, khu đô thị mới đều có quỹ đất dành cho các công trình công cộng.

Khu đô thị Nam Cần Thơ (quận Cái Răng) được xem là một trong những khu đô thị hiện đại nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long với các tổ hợp nhà, khu biệt thự, siêu thị, trung tâm thương mại, bệnh viện, trường học... Từ năm 2003, nhiều dự án đã được triển khai tại khu đô thị này với mục tiêu đưa vùng nông nghiệp nghèo khó, kém phát triển trở thành đô thị kiểu mẫu, người dân được hưởng những tiện ích của một đô thị hiện đại mang lại. Hiện tại, có 28 dự án khu dân cư đang triển khai tại đây với diện tích hơn 1.200 ha. Nhiều người kỳ vọng khu đô thị Nam Cần Thơ sẽ tạo ra một môi trường sống lý tưởng, một kiến trúc đẹp, hài hòa... Thế nhưng, diện mạo của khu đô thị này đang còn bất cập. Mật độ xây dựng tại khu đô thị Nam Cần Thơ quá cao, trong khi dự án các khu dân cư được phê duyệt tỷ lệ 1/500 Hội đồng Kiến trúc của thành phố chỉ cho phép nhà đầu tư xây dựng với mật độ tối đa là 40%. Trên thực tế mật độ xây dựng của các công trình lên đến 50%, nên diện tích công viên, cây xanh bị “cắt” bớt hoặc không có. Theo Ban Quản lý Dự án khu đô thị Nam Cần Thơ, có 17 dự án khi xin phép đầu tư, nhà đầu tư hứa hẹn sẽ xây dựng trường học, 50% dự án có xây dựng cơ sở y tế, còn công viên, cây xanh... hầu như dự án nào cũng có thiết kế xây dựng.

Ông Trần Quang Nhã (75 tuổi) sống tại khu đô thị Phú An- khu đô thị Nam Cần Thơ cho biết nơi đây thiếu chỗ sinh hoạt cho người già. Muốn chơi cầu lông phải ra ngoài đường. Theo ông Nhã cần có một nơi để người già đến vui chơi như đánh cờ tướng, đọc báo... “Người già vui vẻ thì có thể sống thọ thêm được vài năm. Ngoài ra, thiếu những khu vui chơi, hay sinh hoạt cộng đồng đã làm giảm sự gần gũi, giao lưu giữa những người ở trong cùng một khu dân cư” - ông Nhã nói.

Tương tự, theo qui hoạch được phê duyệt khu dân cư Ngân Thuận (quận Bình Thủy) có qui mô 140 ha với 6.000 căn nhà, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... Gần 5 năm được triển khai, khu dân cư này mới có đường nội bộ và khoảng vài chục căn nhà được cất, còn trung tâm thương mại, bệnh viện đều chưa thấy đâu?!

Tại các khu TĐC nơi sinh hoạt công cộng trở nên rất hiếm hoi. Khu TĐC dự án bờ kè Xóm Chài nằm khuất sâu phía sau khu dân cư Hưng Phú 1 (quận Cái Răng) phải đi qua con đường ngoằn ngoèo mới đến được. Khu TĐC này hiện nay còn rất hoang vắng do còn nhiều nền nhà bỏ trống cỏ dại mọc đầy, đồng thời không có bất kỳ công trình phúc lợi, công viên nào ở đây. Chị Lê Thị Ngân Tâm cho biết: “Trẻ con ở đây vào mùa này buổi chiều chơi thả diều, buổi tối quanh quẩn ở nhà không có chỗ nào vui chơi. Nhiều gia đình tối đóng cửa ngủ sớm, còn Hội Người cao tuổi sinh hoạt định kỳ phải mượn tạm sân nhà tôi làm nơi hội họp”. Khu TĐC Thới Nhựt (phường An Bình, quận Ninh Kiều) có diện tích 10,6 ha nhưng có tới 1.000 lô nền và cũng không có bất cứ công trình công cộng nào. Anh Lê Văn Hiền nhà lô A khu TĐC này ước ao: “Phải chi có một công viên nhỏ để tụi nhỏ trong xóm ra chơi thì hay biết mấy!”.

Bài, ảnh: TRUNG DÂN

Chia sẻ bài viết