12/08/2024 - 23:18

Khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục cho Dự án chống chịu khí hậu và chuyển đổi tổng hợp vùng ĐBSCL 

(CT) - Ngày 12-8, tại TP Cần Thơ, ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chủ trì cuộc họp với các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương và địa phương vùng ÐBSCL về Dự án chống chịu khí hậu và chuyển đổi tổng hợp vùng ÐBSCL (MERIT-WB11).

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT phát biểu tại cuộc họp.

MERIT-WB11 do Bộ NN&PTNT phối hợp 10 tỉnh vùng ÐBSCL triển khai thực hiện, gồm: Ðồng Tháp, Tiền Giang, Bến Tre, Kiên Giang, An Giang, Bạc Liêu, Hậu Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng và Cà Mau. Dự án hướng đến mục tiêu tăng cường tính chống chịu khí hậu của hoạt động sản xuất nông nghiệp và cộng đồng dân cư nông thôn ở các tỉnh được lựa chọn tham gia dự án tại vùng ÐBSCL. MERIT-WB11 dự kiến triển khai thực hiện đầu tư, xây dựng nhiều công trình thủy lợi gắn với phát triển giao thông và các hoạt động hỗ trợ người dân phát triển sinh kế, cũng như giúp các địa phương vùng ÐBSCL tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển bền vững.

Dự án sử dụng vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB), tổng vốn đầu tư khoảng 17.759 tỉ đồng, trong đó vốn vay 13.092 tỉ đồng, vốn đối ứng 4.288 tỉ đồng và vốn viện trợ là 379 tỉ đồng. Ðể thúc đẩy thực hiện dự án, Bộ NN&PTNT đã phối hợp các bộ, ngành Trung ương và địa phương khẩn trương thực hiện những nội dung công việc có liên quan nhằm sớm hoàn thiện hồ sơ, thủ tục dự án.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã được nghe các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ NN&PTNT, cùng các bộ ngành Trung ương và các địa phương báo cáo về tiến độ thực hiện các công việc chuẩn bị cho dự án, đồng thời có các báo cáo, đánh giá nhằm khẳng định sự phù hợp của dự án với tiêu chí phát triển bền vững vùng ÐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu theo quy định. Các địa phương cũng báo cáo tiến độ chuẩn bị và hoàn thiện hồ sơ phê duyệt đề xuất nhóm các công trình, dự án tại địa phương...

Ðể thúc đẩy thực hiện MERIT-WB11, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp đề nghị 10 địa phương tham gia dự án cần khẩn trương rà soát lại các công việc cần thực hiện để hoàn thiện các sồ sơ, thủ tục của dự án và thực hiện đầy đủ các nội dung theo thông báo Kết luận số 366/TB-VPCP của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang. Qua đó, kịp thời có báo cáo bằng văn bản gửi Bộ NN&PTNT và các đơn vị có liên quan trước ngày 15-8-2024. Các địa phương cần có văn bản khẳng định sự phù hợp của dự án MERIT tại địa phương với tiêu chí phát triển bền vững vùng ÐBSCL thích ứng với biến đổi khí hậu theo quy định. Rà soát, khẳng định tổng mức đầu tư và khả năng bố trí vốn đối ứng tại địa phương cho việc thực hiện dự án... Các đơn vị thuộc Bộ NN&PTNT cần tập trung đẩy nhanh những nội dung, công việc được giao và quan tâm hỗ trợ các địa phương hoàn thiện báo cáo và hồ sơ, thủ tục phục vụ dự án.

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết