27/08/2021 - 11:34

Khám phá cuộc sống hoang dã “thời giãn cách” bên trong công viên bảo tồn lớn bậc nhất châu Á 

Vinpearl Safari tại đảo Ngọc Phú Quốc đang là nơi cư trú của hơn 4.500 cá thể thuộc 200 loài từ khắp nơi trên thế giới. Đặc biệt trong đó có nhiều loài quý hiếm như hổ Bengal, sư tử, hắc tinh tinh, tê giác, linh dương sừng thẳng Ả rập, gấu ngựa, hà mã... Mỗi ngày, hơn 10 tấn lương thực được chuyển đến, hàng chục nhân viên và các chuyên gia, bác sỹ thú y túc trực 3 “tại chỗ” để chăm sóc động vật, đảm bảo an toàn trong thời gian dịch bệnh.

Mới sáng tinh mơ, những chú tê giác quý hiếm với thân hình đồ sộ nhuốm bùn tươi đã chạy huỳnh huỵch gây huyên náo một góc khuôn viên bán hoang dã của Vinpearl Safari. Nghịch ngợm nhất là 7 anh em tê giác con mới được sinh ra tại Vinpearl Safari trong hơn 2 năm qua. Đây cũng là kỷ lục hiếm có của loài tê giác tại bất cứ vườn thú nào trên thế giới.

Sau khi “no nê” với sữa mẹ và những khẩu phần ăn đặc biệt, anh em tê giác với những cái tên ngộ nghĩnh: Cà phê – Hakuna Matata - Winnie – Ura – Sữa – Bibo – Bé Bảy nha nhẩn “ăn dặm” với vạt cỏ và giải trí tại các vũng bùn ngay trong khuôn viên nhà. Hai “anh chị” Cà phê và Hakuna Matata hơn 2 tuổi đã có dáng dấp của những thanh niên trưởng thành, cơ thể tương đương với bố mẹ. Riêng Chị ba Winnie vẫn duy trì đam mê ủi đất, tắm bùn và chưa từng có ý định… “giảm cân” vì cân nặng gần như là tiêu chí hàng đầu thể hiện vẻ đẹp của loài tê giác.

Trong đó, đặc biệt và giành nhiều sự quan tâm nhất là gia đình anh tư Ura của mẹ tê giác đầu đàn. Cậu bé tê giác Ura sắp tròn 1 tuổi đang “san sẻ” sữa mẹ với hai người em. Khi sinh ra, Ura ban đầu không được cứng cáp như 3 anh chị trước đó do bị đẻ non nhưng với sự hỗ trợ của các nhân viên vườn thú, sau 30 phút đầu đời khó khăn, Ura đã bắt đầu bú mẹ và chỉ sau 2 ngày đã bắt đầu tung tăng chạy nhảy hòa nhập với đàn. Có thể vì thế nên khi mẹ của 2 em tê giác nhỏ Sữa và Bibo chưa sẵn sàng để nuôi con thì đã được Ura “đồng ý” san sẻ để nhân viên chăm sóc hỗ trợ đưa sang xin bú nhờ sữa mẹ Ura. Bà mẹ tê giác nuôi tốt bụng này đã vui vẻ tiếp nhận nuôi dưỡng thêm 2 bé con cho đến bây giờ. Mỗi cữ bú, Ura đều luôn nhường nhịn cho các em, thể hiện bản lĩnh của một người làm anh đúng nghĩa. Đây là trường hợp hiếm hoi tê giác con sinh ra ghép đàn từ sớm, dù không được mẹ cho bú và chăm sóc để nhập đàn. Nhờ mối quan hệ đặc biệt này mà ba anh em Ura – Sữa – Bibo vô cùng gắn bó, quấn quýt vui đùa với nhau mỗi ngày.

Ngay bên cạnh, những vị chúa sơn lâm đang chia nhau mỗi người một “lãnh địa” để săn thức ăn được giấu khắp khu rừng. Khi đánh hơi chính xác và định vị được mục tiêu, chỉ một cú song phi nhẹ nhàng đã nhấc bổng thân hình chúa sơn lâm đồ sộ lên không trung và chộp lấy chính xác miếng mồi tươi ngon được treo lơ lửng trên sợi dây thừng. Sư tử thích thú săn mồi là những bữa ăn ngon lành được giấu trong những bụi cây.

Cả sư tử và hổ bengal đều đã kết đôi và sinh sản nhiều lứa trong môi trường sống rất lý tưởng của Vinpearl Safari.

Đối nghịch với đàn tê giác “đồ sộ”, hổ Bengal, sư tử uy nghiêm là sự thanh thoát và rực rỡ của đàn hồng hạc vừa thức giấc, đang tỉa tót làm duyên bên hồ xanh um bóng cây. Hôm nay, bữa sáng của đàn hồng hạc là tôm và cua trộn hạt bắp ngon lành. Đàn chim yêu kiều nhất của vườn thú luôn thích thú khi được thưởng thức các món ăn như tảo xoắn, các loại hạt và đặc biệt không thể thiếu là động vật giáp xác. Chất tạo màu carotenoid bên trong loại thức ăn này sẽ được phân hóa thành những phân tử mang sắc tố hồng và cam, tạo nên bộ lông tuyệt đẹp rực rỡ của loài chim quý.

Động vật ở Vinpearl Safari được bố trí trong từng khu vực riêng được thiết kế phù hợp với tập tính và mô phỏng môi trường sinh hoạt tự nhiên của từng loài. Đó là những khu chuồng trại mô phỏng thảo nguyên savan có đầy đủ đầm sình trong khu vực sinh sống của tê giác, là những tán rừng xanh của Hổ, Sư tử… hay cầu kỳ những khu vực bố trí thức ăn lắt léo phù hợp với đặc tính của mỗi loài hươu cao cổ, khỉ mặt chó Mandrill, hắc tinh tinh…

Giữa mùa giãn cách, bên cạnh việc đảm bảo nguồn thức ăn, điều kiện phòng dịch sao cho mỗi cá thể đều khỏe mạnh nhất có thể, các nhân viên chăm sóc và những người bạn hoang dã có thêm thời gian để quấn quýt, bày tỏ tình cảm với nhau. Cứ sau mỗi bữa ăn, hễ thấy nhân viên vườn thú còn thong thả ở gần đó, những cô nàng chân dài hươu cao cổ lại sà đến dụi đầu, cọ má để… xin thêm miếng snack cà rốt, chuối chín… Tê giác con thích nhất được nằm dài cho người chăm sóc gãi bụng, vểnh tai nghe ngóng rồi lại phấn khích vùng dậy chạy theo đàn đùa giỡn.

Sự gắn bó gần gũi với nhân viên của Vinpearl Safari ngay từ khi mới sinh đã khiến những thú non của các loài bỗng trở nên đáng yêu vô cùng. Các nhân viên chăm sóc thú non đều có những kỷ niệm đáng yêu như tê giác con nặng vài trăm ký liên tục theo cọ chân nhõng nhẽo đòi bú sữa, hay sư tử đòi bế đi chơi, tựa đầu, gác chân… khi buồn ngủ.

Để đảm bảo qui định phòng dịch, 100% nhân viên của Vinpearl Safari đều sinh hoạt 3 tại chỗ. Ngày làm việc của vườn thú luôn được bắt đầu từ 7 giờ sáng để chuẩn bị khoảng 10 tấn lương thực và chăm sóc cho hơn 4.500 cá thể của 200 loài động vật đang cư trú chính thức tại đây.

Chiều chiều, những đàn ngựa vằn, linh dương, nai… tung tăng chạy đi tìm cỏ trên triền dốc xanh mướt. Những đàn rái cá tí hon thoăn thoắt lên bờ - xuống nước để kiếm mồi và rèn sự dẻo dai … Vang xa xa là tiếng chim kêu, vượn hót và cả tiếng hổ gầm khoe giọng chúa tể… mang đến những thanh âm sôi động của miền hoang dã đầy sức sống. Các loài động vật tại Vinpearl Safari vẫn luôn được duy trì sức khỏe, thể trạng tốt nhất với đời sống tinh thần phong phú và vui vẻ từng ngày.

Mỗi ngày “giãn cách” do Covid vẫn trôi qua một cách yên bình, chậm rãi như thế trong thế giới riêng của muôn loài. Bất kể những khó khăn ngoài kia, hàng ngàn con vật trong vườn thú Vinpearl Safari Phú Quốc tiếp tục tận hưởng cuộc sống vô tư, thanh bình trong không gian trong trẻo của núi rừng, chờ đón sự trở lại của những vị khách yêu thích sự đa dạng muôn màu thế giới tự nhiên trong một ngày mới không xa./.

PV

Chia sẻ bài viết