11/12/2023 - 15:50

Khai mạc triển lãm con đường lúa gạo Việt Nam tại Hậu Giang 

(CTO) - Ngày 11-12, tại tỉnh Hậu Giang, Ban tổ chức Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023 đã khai mạc triển lãm Con đường lúa gạo Việt Nam, với chủ đề “Hành trình ngàn năm lúa gạo Việt”, tại đường Trần Hưng Đạo, phường 5, TP Vị Thanh.

Festival nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất lúa gạo chất lượng cao, nâng cao chuỗi giá trị, lấy tăng trưởng xanh làm nền tảng, đảm bảo an ninh an toàn thực phẩm và thích ứng với biến đổi khí hậu tại vùng ĐBSCL. Festival do Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chủ trì, phối hợp UBND tỉnh Hậu Giang tổ chức, diễn ra từ ngày 11-15/12/2023.

Triển lãm Con đường lúa gạo là một trong những điểm nhấn độc đáo của Festival. Con đường nằm cặp theo kênh Xáng Xà No huyền thoại, được mệnh danh là nơi lưu trữ lúa gạo lớn nhất xứ Nam Kỳ, chính là nơi tái hiện con đường lúa gạo. Tại đây đã tái hiện sống động nền lúa gạo Việt Nam qua các giai đoạn phát triển từ sơ khai đến giai đoạn hiện đại và khi lúa gạo Việt Nam phát triển không ngừng, định vị thương hiệu tốp đầu thế giới. Con đường lúa gạo được sắp đặt, tái hiện trong không gian rộng lớn, sử dụng hàng vạn chậu lúa để phối cảnh, từ lúc lúa gieo mầm xanh cho đến khi hạt vàng bội thu. Gắn với hạt lúa, đời sống nông dân đã đổi thay từng ngày, từ nhà lá, nhà ngói, nhà tôn vách đất, đã được thay bằng những ngôi nhà kiên cố sang trọng hơn như nhà gỗ, nhà lầu. Những ruộng đồng của những xóm nhỏ cư dân theo thời gian cũng lớn rộng thành những cánh đồng mênh mông. Và theo sự phát triển đó, những xuồng ba lá, ghe tam bản, sà lan... đã được sử dụng để tải lúa gạo đến những những miền đất xa xôi của đất nước và các quốc gia. Trên con đường lúa gạo, những tiểu cảnh được dựng lên đưa con người đến trí tượng tượng phong phú về cách canh tác lúa nước từ thời kỳ sơ khai đến hiện đại. Những hình ảnh chỉ có ở những ruộng đồng quê hương đã xuất hiện tại đây với ụ rơm, đất phù sa, cây cỏ, cánh đồng, gợi lên hình ảnh nông dân từ chân đất lên "chân trắng", nhờ công nghệ hỗ trợ…

Để tôn vinh những giống lúa quý đã làm nên nền văn minh lúa nước ngàn năm văn hiến, bản đồ Việt Nam ghép bằng giống của 63 tỉnh, thành đã được sắp đặt trên con đường lúa gạo. Đây là cách quảng bá “độc nhất vô nhị” thương hiệu Gạo Việt Nam đến với thế giới. Bản đồ là tác phẩm nghệ thuật độc đáo, là mô hình nông nghiệp với những bộ giống lúa phổ biến, đặc sản, đặc trưng của các địa phương. Dịp này, Tổ chức kỷ lục Việt Nam đã trao quyết định xác lập kỷ lục Việt Nam, với 2 nội dung xác lập kỷ lục: Không gian triển lãm, sắp đặt Con đường lúa gạo Việt Nam chủ đề hành trình ngàn năm lúa gạo Việt dài nhất - phá kỷ lục và mô hình bản đồ Việt Nam ghép từ các giống lúa đặc sản của các tỉnh, thành nhiều nhất. Các kỷ lục này được xác lập cho tỉnh Hậu Giang từ 11-12-2023.

Tổ chức kỷ lục Việt Nam trao các quyết định xác lập kỷ lục Việt Nam.

Lúa và các mô hình, cảnh vật được bày trí tại triển lãm Con đường lúa gạo Việt Nam.

Các đại biểu tham quan triển lãm Con đường lúa gạo Việt Nam.

Tin, ảnh: KHÁNH TRUNG

Chia sẻ bài viết