11/12/2023 - 10:26

Khai mạc “Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn OCOP ĐBSCL năm 2023” 

(CTO) - Tối 10-12, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khai mạc “Festival Tôm Cà Mau và Diễn đàn OCOP ĐBSCL năm 2023”. Festival Tôm Cà Mau là sự kiện có quy mô khu vực và lần đầu tiên được tỉnh Cà Mau tổ chức.

Tỉnh Cà Mau có thế mạnh phát triển ngành hàng tôm.

Tỉnh Cà Mau có 3 mặt giáp biển, với đường bờ biển dài 254km, thủy sản chính là ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Hằng năm, tổng sản lượng thủy sản đạt trên 600.000 tấn, riêng sản lượng tôm đạt trên 250.000 tấn. Kim ngạch xuất khẩu tôm đạt hơn 1,2 tỉ USD.

Tỉnh Cà Mau đã tận dụng lợi thế về tài nguyên biển, rừng, trong nhiều năm qua, đã đẩy mạnh phát triển các loại hình nuôi tôm sinh thái, tôm hữu cơ như tôm - lúa, tôm - rừng... và đạt nhiều chứng nhận quốc tế. Sản phẩm tôm Cà Mau tự hào đã có mặt trên 60 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó 4 thị trường chủ lực là Mỹ, Nhật Bản, EU, Trung Quốc. Ngày nay, con tôm đã thật sự trở thành sản phẩm không thể tách rời với đời sống vật chất, tinh thần của người nông dân Cà Mau.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái phát biểu tại lễ khai mạc.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đánh giá cao nỗ lực trong phát triển kinh tế của tỉnh Cà Mau, trong đó có ngành hàng tôm. Ngành tôm Cà Mau đã khẳng định được vị thế trên thị trường thế giới. Phó Thủ tướng cho biết kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2023 của nước ta ước đạt hơn 53 tỉ USD, trong đó xuất khẩu tôm khoảng 3,6 tỉ USD, tới khoảng 100 quốc gia. Riêng Cà Mau đã đóng góp gần 28% về xuất khẩu tôm.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) được chính thức triển khai trên phạm vi toàn quốc từ năm 2018, đến nay cả nước đã có gần 9.500 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, riêng ĐBSCL đã có trên 1.300 sản phẩm. Các sản phẩm OCOP đã nhanh chóng khẳng định vị thế, được thị trường đón nhận rất tích cực, tạo điều kiện mở rộng quy mô sản xuất, tăng giá trị sản phẩm, từ đó giúp người nông dân nâng cao đời sống vật chất và tinh thần.

“Ngành nông nghiệp nói chung và Cà Mau nói riêng cần tập trung phát triển hệ sinh thái nông nghiệp, trong đó có hệ sinh thái ngành tôm; xây dựng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp, góp phần bảo vệ môi trường, giảm phát thải khí nhà kính; khuyến khích khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và đẩy mạnh chuyển đổi số trong nông nghiệp, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu… Đây là định hướng chiến lược phù hợp để phát huy tiềm năng, thế mạnh, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh khác biệt của tỉnh Cà Mau và vùng ĐBSCL” - Phó Thủ tướng Lê Minh Khái lưu ý.

Sự kiện Festival tôm Cà Mau và Diễn đàn kết nối sản phẩm OCOP ĐBSCL lần này có chủ đề “Festival tôm Cà Mau 2023 - Tự hào thương hiệu Việt”. Đây là sự kiện lớn trong năm của tỉnh Cà Mau, mang quy mô khu vực với nhiều hoạt động. Sự kiện được UBND tỉnh Cà Mau tổ chức nhằm quảng bá thương hiệu ngành tôm Cà Mau, các sản phẩm OCOP của tỉnh đến du khách trong, ngoài nước; tạo điều kiện để các đơn vị, doanh nghiệp gặp gỡ, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển.

Tin, ảnh: HIẾU NGHĨA

Chia sẻ bài viết