12/12/2023 - 06:14

TECHFEST CANTHO 2023

Kết nối, phát huy nguồn lực phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL 

Hôm nay (12-12), Ngày hội Khởi nghiệp ĐMST TP Cần Thơ năm 2023 - TECHFEST CANTHO 2023 chính thức khai mạc. Đây là sự kiện lớn của thành phố về ĐMST do Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) phối hợp với Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN (Bộ KH&CN), Hội LHPN thành phố và Trường Đại học Cần Thơ tổ chức.

Doanh nghiệp khởi nghiệp  quảng bá sản phẩm trong khuôn khổ Ngày hội khởi nghiệp ĐMST vùng ĐBSCL 2022 (TECHFEST Mekong 2022).

Từ khi phong trào khởi nghiệp được Chính phủ phát động, TP Cần Thơ có nhiều nỗ lực định hướng, hỗ trợ startup nhằm từng bước hình thành và hoàn thiện hệ sinh thái khởi nghiệp và ĐMST. Ngày hội khởi nghiệp ĐMST là một trong những sự kiện tiêu biểu trong công tác hỗ trợ, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp và ĐMST địa phương. Từ năm 2019 đến nay, Ngày hội khởi nghiệp ĐMST đã qua 4 kỳ tổ chức gồm: Techmart - Techfest Mekong 2019, diễn đàn Khởi nghiệp và ĐMST vùng ĐBSCL 2020, Techfest Cần Thơ online 2021, Techfest Mekong 2022. Đây là dịp để tổng kết và chuyển tải thông điệp từ Chính phủ đến các thành phần trong hệ sinh thái, với mục đích: nâng cao vai trò của các giải pháp ĐMST từ doanh nghiệp; thu hút nguồn lực chuyên gia, trí thức, doanh nhân; thúc đẩy hình thành tư duy ĐMST mở, giải quyết những vấn đề, thách thức đặt ra trong xã hội.

Ông Ngô Anh Tín, Giám đốc Sở KH&CN TP Cần Thơ, cho biết: “Riêng TECHFEST CANTHO 2023 với  chủ đề “Hào khí Tây Đô”, chúng tôi kỳ vọng kết nối và phát huy nguồn lực phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và ĐMST từ chính sách, vốn, cố vấn khởi nghiệp, vườn ươm và các nguồn lực khác trong khu vực ĐBSCL. Đồng thời, phát huy vai trò của viện, trường đại học và doanh nghiệp dẫn dắt trong hệ sinh thái khởi nghiệp và ĐMST vùng ĐBSCL. Đây cũng là sự kiện đặc biệt chào mừng kỷ niệm 20 năm thành lập TP Cần Thơ trực thuộc Trung ương (01/01/2004 - 01/01/2024). Sự kiện dự kiến quy tụ khoảng 5.000 lượt khách tham quan, trong đó có sự tham dự của lãnh đạo Bộ KH&CN, Thành ủy Cần Thơ, HĐND, UBND TP Cần Thơ và các tỉnh vùng ĐBSCL; các Sở, ban, ngành, viện, trường, tổ chức hỗ trợ khởi nghiệp, vườn ươm và cá nhân, nhóm cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, các nhà đầu tư, quỹ đầu tư khởi nghiệp ĐMST”.

TECHFEST CANTHO 2023 với quy mô trưng bày trên 500 công nghệ và sản phẩm ĐMST kỳ vọng giới thiệu, kết nối các sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo của địa phương, các sản phẩm từ nghiên cứu ứng dụng của các viện trường, sản phẩm ĐMST hàng đầu của các doanh nghiệp trong và ngoài nước; định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và ĐMST, khuyến khích hoạt động phát triển công nghệ và ĐMST trong doanh nghiệp. Trong khuôn khổ sự kiện sẽ diễn ra các hoạt động như diễn đàn Khởi nghiệp và ĐMST vùng ĐBSCL lần 4 với chủ đề: “Đại học - Nút mở cho hệ sinh thái ĐMST vùng ĐBSCL”, chung kết Cuộc thi Học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo (Startup First 2023), lễ ra mắt Mạng lưới ĐMST Mekong, hội thảo “Giải pháp phát huy giá trị tài nguyên bản địa trong khởi nghiệp”, hội thảo “Đánh giá trình độ công nghệ và khả năng cung ứng thị trường công nghệ” và các ký kết hợp tác phục vụ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và ĐMST TP Cần Thơ.

Thông qua sự kiện, các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, các chuyên gia, nhà đầu tư về khởi nghiệp, đặc biệt là các viện, trường cùng các cơ quan quản lý nhà nước có cơ hội cùng nhau trao đổi, chia sẻ những quan điểm, những góc nhìn từ nhiều góc độ khác nhau trong hệ sinh thái. Đây sẽ là tiền đề cho sự phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp và ĐMST TP Cần Thơ nói riêng và vùng ĐBSCL trong thời gian sắp tới. Theo ông Ngô Anh Tín, hướng tới hoàn thiện, nâng cao năng lực của các thành phần trong hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST, cùng với sự kiện TECHFEST CANTHO 2023 Sở tiếp tục tập trung vào các giải pháp như khơi thông, khuyến khích phát triển nguồn tài chính khởi nghiệp, đầu tư mạo hiểm; chủ động đề xuất, tháo gỡ một số “điểm nghẽn” trong huy động nguồn lực, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp khởi nghiệp tiếp cận nguồn vốn tín dụng ngân hàng... Đồng thời, mở rộng tiếp cận thị trường cho doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST; từng bước phát triển thị trường KH&CN với sự tham gia đặt hàng của các doanh nghiệp lớn và khuyến khích sự tham gia cung ứng của các doanh nghiệp công nghiệp khởi nghiệp;  tăng cường mối liên kết giữa 3 khối Nhà nước - Đại học - Doanh nghiệp. Thành phố tiếp tục đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng cho khởi nghiệp và ĐMST. Trong đó, mô hình trung tâm khởi nghiệp và ĐMST TP Cần Thơ là mô hình được đề xuất nhằm giải quyết bài toán về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và ĐMST. Đồng thời, xây dựng quy chế phối hợp đầu tư, khai thác, sử dụng cơ sở vật chất cho khởi nghiệp sáng tạo giữa Sở KH&CN, các trường đại học, các cơ sở ươm tạo… tạo điều kiện cho các doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST hiện thực hóa ý tưởng của mình.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết