02/08/2023 - 09:25

Hướng dẫn chọn màn hình chơi game dành cho người mới 

Bạn đang tìm cho mình những mẫu màn hình máy tính đáp ứng tốt nhu cầu chơi game với giá thành hợp lý? Hãy cùng mình tìm hiểu một số hướng dẫn chọn màn hình chuyên game dưới đây nhé!

Tấm nền màn hình In-Plane Switch (IPS)

Có thể nói, tấm nền IPS đã hình thành nên một Thế giới riêng của màn hình máy tính. Màn hình IPS cho độ sáng cao và rõ nét đến từng chi tiết. Song song đó chính là độ tương phản tốt và góc nhìn rộng, bao quát từ mọi góc nhìn. Những màn hình được trang bị tấm nền IPS có thể hỗ trợ thời gian phản hồi nhanh, tần số quét cao hỗ trợ tối đa cho trải nghiệm chơi game của game thủ.

Tuy nhiên, tấm nền IPS chưa được đánh giá cao bởi khả năng tái tạo sắc đen chưa tốt, những trận game trong góc tối sẽ khiến người chơi “vật vã” đôi chút.

Vertical Alignment (VA)

Tấm nền VA vô cùng phổ biến, minh chứng chính là những chiếc màn hình Samsung kích thước lớn đều được trang bị tấm nền này để tối ưu hóa hiệu năng. Màn hình được trang bị tấm nền VA cũng sẽ mang đến độ sáng và hiệu suất màu sắc ấn tượng, không kém IPS là bao. Hơn nữa, nó còn mang đến độ tương phản tốt hơn, giúp cải thiện chất lượng hình ảnh hiển thị trên màn hình.

Tấm nền VA chủ yếu được thiết kế cho những màn hình gaming, vừa có thể mang đến độ hiển thị tốt, góc nhìn rộng và chi phí dễ tiếp cận với nhiều đối tượng người dùng.

Organic Light Emitting Diode (OLED)

Màn hình OLED là một phạm trù khác hẳn với màn hình LCD. OLED viết tắt của Organic Light Emitting Diode, tức là công nghệ này sử dụng tấm nền diode hữu cơ phát quang. Khi có dòng điện chạy qua, mỗi điểm ảnh sẽ phát sáng một cách độc lập mà không cần phụ thuộc vào đèn nền.

Có thể nói, màn hình OLED chính là "vua" của độ tương phản và khả năng hiển thị ánh đen trên màn hình. Nó dễ dàng đánh bại những tấm nền trên thị trường về chất lượng hình ảnh và trở thành “tấm nền lý tưởng của những tấm nền lý tưởng”.

Kích thước màn hình

Chúng ta có thể dễ dàng bắt gặp những model màn hình PC với những kích thước tiêu chuẩn như 24 inch, 27 inch, 32 inch hoặc lớn hơn. Nhiều ý kiến cho rằng kích thước màn hình càng lớn càng tốt. Tuy nhiên, tầm nhìn của người dùng mới là yếu tố quyết định. Có nghĩa là bạn có thể nhìn rõ, bao quát mọi góc độ trên màn hình mà không bị đau mỏi mắt hay đau đầu.

Độ phân giải màn hình

Màn hình tầm trung thường sẽ được trang bị độ phân giải “quốc dân” là Full HD. Độ phân giải này chỉ phù hợp với kích thước màn hình 24 inch, chất lượng hiển thị của nó sẽ bị thấp đi trên những màn hình kích thước lớn hơn. Song song đó, màn hình 27 inch và màn hình 32 inch nên ưu tiên độ phân giải 1440p. Bạn sẽ nhận thấy độ sắc nét hình ảnh khi lướt web hay làm bất kỳ tác vụ gì. Đây cũng là độ phân giải lý tưởng để chơi game.

Với những màn hình kích thước lớn hơn thì độ phân giải 4K mới là con số lý tưởng nhất. Đây cũng là sự nâng cấp tuyệt vời cho những màn hình 27 inch và 32 inch. Tuy độ sắc nét đi kèm nó không thật sự cần thiết với người dùng phổ thông hay game thủ nhưng đó chính là "điểm ăn tiền" cho những người dùng đặc biệt như thiết kế đồ họa, editor chỉnh sửa video, hình ảnh,...

Tần số quét màn hình

Tần số quét màn hình là số lần màn hình làm mới hình ảnh trong một giây. Một số màn hình máy tính thường được trang bị tần số quét 60Hz, số còn lại sẽ là 144Hz, 240Hz, 360Hz hoặc cao hơn. Tần số quét càng cao sẽ cho hình ảnh chuyển động mượt mà hơn. Độ trễ đầu vào cũng thấp hơn đáng kể bởi hình ảnh mới xuất hiện trên màn hình mượt mà và trơn tru hơn.

Với những người dùng phổ thông, không quan tâm quá nhiều đến hiệu suất chơi game thì tần số quét 60Hz là con số vừa đẹp. Trong khi đó, game thủ sẽ ưu tiên nâng cấp tần số quét tối thiểu 144Hz. Tần số quét càng cao hình ảnh hiển thị càng mượt nhưng thành thật mà nói nó không quá cần thiết trừ phi bạn muốn thế.

Màn hình HDR

Nhiều màn hình được quảng cáo rầm rộ rằng nó được hỗ trợ công nghệ HDR tiên tiến nhất. Bản chất HDR có khả năng hỗ trợ độ rộng dải màu hơn SDR. Hơn nói cách khác, HDR cho khả năng nhìn tốt, mượt mà và chân thật hơn. Đúng thật màn hình HDR rất tốt nhưng đa số không tốt được như quảng cáo. HDR chỉ đơn giản là màn hình máy tính của bạn chấp nhận tín hiệu HDR. Chẳng có một lời cam kết nào cho rằng công nghệ HDR sẽ đưa bạn lên đến đỉnh cao trải nghiệm hay điều gì cả.

Nếu bạn thật sự muốn sử dụng công nghệ HDR này thì hãy lựa chọn những model màn hình OLED hoặc MiniLED. Nó cung cấp dải màu rộng, độ tương phản tốt, hiệu suất màu sắc miễn chê, những điều này mới thật sự cần thiết để HDR phát huy triệt để khả năng vốn có của nó. Đương nhiên, giá thành của combo này cũng sẽ “đắt xắt ra miếng” đấy.

Những output màn hình máy tính cần có

Hầu hết màn hình máy tính không tích hợp thêm nhiều tính năng hỗ trợ nổi bật khác. Một vài model sẽ tích hợp loa, một số khác không. Chung quy lại chỉ những tính năng thông thường để hỗ trợ trải nghiệm sử dụng của người dùng. Điều bạn nên thật sự tìm kiếm chính là cổng kết nối USB-C. Phần lớn các màn hình sẽ không hỗ trợ nhiều cổng kết nối cho nhu cầu sử dụng các thiết bị ngoại vi đi kèm. Nên bạn có thể sử dụng tính năng Bluetooth từ dàn PC hoặc kết nối Wireless để có thể sử dụng cùng những chiếc bàn phím, loa, chuột hay tai nghe không dây.

Trên đây là tất những lưu ý bạn nên biết trước khi mua màn hình máy tính. Với những newbie, việc lựa chọn màn hình PC quả là một dốc đá siêu cồng kềnh. Nhưng không sao cả vì đã có tôi bên bạn rồi. Nếu bạn còn điều gì thắc mắc thì đừng ngần ngại mà hãy để lại bình luận ngay bên dưới nhé!

Chia sẻ bài viết