07/08/2023 - 15:32

Hội thảo về đầu tư Cảng biển Trần Đề 

(CTO) - Ngày 7-8, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp UBND tỉnh Sóc Trăng tổ chức hội thảo về đầu tư Cảng biển Trần Đề. Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Xuân Sang, đại diện lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL, Quân khu 9, các Viện, Hội, Trường và doanh nghiệp, nhà đầu tư tham dự hội thảo.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu, Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 2-4-2022 của Bộ Chính trị và Nghị quyết số 78/NQ-CP ngày 18-6-2022 của Chính phủ về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng ĐBSCL xác định rõ đến năm 2030 phát triển Cảng Trần Đề thành cảng đặc biệt và cửa ngõ vùng. Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 886/QĐ-TTg ngày 24-7-2023 phê duyệt Kế hoạch, chính sách, giải pháp và nguồn lực thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam. Xác định một trong những nhiệm vụ phát triển kết cấu hạ tầng hàng hải là kêu gọi đầu tư Khu bến cảng Trần Đề - Sóc Trăng giai đoạn khởi động với nhu cầu vốn là 50.000 tỉ đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu khẳng định: “Hiện nay, hơn 70% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu của ĐBSCL phải vận chuyển bằng đường bộ lên cụm cảng TP Hồ Chí Minh, làm tăng chi phí vận chuyển, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng chất lượng hàng hóa và tạo áp lực lên giao thông đường bộ. Vì vậy, hình thành Cảng biển Trần Đề với vai trò là cảng cửa ngõ cho Vùng ĐBSCL, là mảnh ghép hoàn hảo, giúp đồng bộ hạ tầng giao thông, trực tiếp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của vùng. Nhất là các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trọng điểm như: Dự án thành phần 4 thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1; Dự án Tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông Tây tỉnh Sóc Trăng; Cầu Đại Ngãi nối 2 tỉnh Trà Vinh - Sóc Trăng... đồng bộ với hệ thống Cảng biển Trần Đề, kỳ vọng sẽ giải quyết “điểm nghẽn” bấy lâu nay của Vùng”.

Tại hội thảo, các đại biểu đã cung cấp, trao đổi thông tin liên quan việc quy hoạch, định hướng phát triển Cảng biển Trần Đề với vai trò là cảng cửa ngõ vùng ĐBSCL; khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của cảng trong phát triển kinh tế - xã hội của vùng và thảo luận về các cơ chế, chính sách thu hút đầu tư Dự án Cảng biển Trần Đề trong thời gian tới. Trên cơ sở các ý kiến đề xuất, kiến nghị và giải pháp mà các đại biểu nêu lên tại hội thảo, UBND tỉnh Sóc Trăng phối hợp Bộ Giao thông Vận tải tiếp thu, nghiên cứu, lồng ghép trong quá trình xây dựng báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư Cảng biển Trần Đề, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo UBND tỉnh Sóc Trăng, tổng diện tích quy hoạch Cảng biển Trần Đề là 5.400ha, trong đó diện tích quy hoạch bến cảng ngoài khơi 1.400ha; diện tích quy hoạch khu dịch vụ hậu cần cảng, logistics, cảng trung chuyển hàng hóa phía bờ 4.000ha. Chỉ tiêu chính quy hoạch bến cảng Trần Đề gồm đê chắn sóng 8,3km; cầu dẫn vượt biển 18km; cỡ tàu 100.000DWT hoặc lớn hơn (tương lai đến 200.000 DWT); tàu hàng rời đến 160.000DWT; công suất thiết kế 80-100 triệu tấn/năm.

Toàn cảnh buổi hội thảo.

Tin, ảnh: DUY ANH

 
Chia sẻ bài viết