05/04/2008 - 10:25

Hội nghị quốc tế về biến đổi khí hậu và chống nghèo đói khai mạc tại Anh

 * Nhiệt độ toàn cầu sẽ giảm trong năm 2008

Ngày 4-4, Thủ tướng Anh Gordon Brown đã chủ trì Hội nghị Quốc tế về biến đổi khí hậu và chống nghèo đói khai mạc tại đây. Hội nghị lần này diễn ra trong 2 ngày (4-5/4/2008) với sự tham gia của 15 nguyên thủ quốc gia, hơn 300 chính trị gia, nhiều nhà khoa học và chuyên gia quốc tế.

Thủ tướng Brown cho biết, mục tiêu của hội nghị là thống nhất nhận thức giữa các quốc gia về vấn đề công bằng xã hội và phát triển bền vững. Hoạt động chính của hội nghị là xác định các biện pháp đối phó với thách thức toàn cầu do biến đổi khí hậu và ảnh hưởng tiêu cực của toàn cầu hóa.

Hội nghị Quốc tế về biến đổi khí hậu và chống nghèo đói là sáng kiến của cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton đưa ra từ năm 1999.

* Tổ chức Khí tượng thế giới (WMO) dự báo nhiệt độ toàn cầu trong năm nay sẽ thấp hơn so với năm 2007 do tác động làm mát của hiện tượng La Nina ở Thái Bình Dương. Theo ông Michel Jarraud, Tổng Thư ký WMO, hiện tượng La Nina có khả năng sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới thời tiết đến mùa hè năm nay, điều này có nghĩa nhiệt độ toàn cầu không tăng thêm kể từ năm 1998 - khi đó ảnh hưởng của El Nino, hiện tượng khí hậu đối lập với La Nina, làm ấm nóng Trái đất. Năm nay, khu vực Thái Bình Dương đang chịu ảnh hưởng của chu kỳ hoạt động mạnh của La Nina, góp phần gây mưa trên diện rộng ở Australia và giá rét ở một số khu vực của Trung Quốc.

Trong khi đó, theo nhận định của một số chuyên gia khí hậu, hiện tượng ấm nóng toàn cầu đã đạt tới đỉnh điểm, và trong những năm tới, nhiệt độ Trái đất sẽ ôn hòa hơn.

T.H (Theo BBC, Tech Hearld, TTXVN)

Chia sẻ bài viết