19/03/2024 - 10:38

Học hành thêm 2 năm tương ứng giảm tỷ lệ già hóa 2-3% 

Các nhà khoa học tại Đại học Columbia đã chứng minh rằng trình độ học vấn cao hơn có liên quan đến việc lão hóa chậm hơn và giảm nguy cơ tử vong sớm. Đây là nghiên cứu đầu tiên liên kết sự linh động về mặt giáo dục với tốc độ lão hóa sinh học và tỷ lệ tử vong, được công bố gần đây trên tạp chí JAMA Network Open (thuộc Hiệp hội Y khoa Mỹ).

Trong nghiên cứu, các chuyên gia đã phân tích dữ liệu từ Nghiên cứu Tim mạch Framingham được tiến hành qua 3 thế hệ, với sự tham gia của 14.106 người. Sau đó, họ sử dụng dữ liệu mẫu máu của những người tham gia để tính toán tốc độ lão hóa sinh học bằng đồng hồ biểu sinh DunedinPACE.

Lão hóa sinh học là những thay đổi làm suy yếu khả năng phục hồi của tế bào, mô và cơ quan khi chúng ta già đi. Còn DunedinPACE là công cụ đo lường tốc độ lão hóa (nhanh hay chậm) của cơ thể dựa trên các xét nghiệm máu.

Bằng cách kết hợp kiểm tra trình độ học vấn, sàng lọc sự khác biệt giữa các gia đình, và đo lường tốc độ lão hóa bằng công cụ DunedinPACE, các chuyên gia có thể xem xét giáo dục ảnh hưởng như thế nào đến tốc độ lão hóa. Tiếp theo, bằng cách liên kết trình độ học vấn và dữ liệu tốc độ lão hóa với thời gian sống của những người tham gia, nhóm nghiên cứu có thể xác định liệu tốc độ lão hóa chậm hơn có làm tăng tuổi thọ ở những người có trình độ học vấn cao hơn hay không.

Kết quả phân tích cho thấy việc nâng cao trình độ học vấn có liên quan đến cả tốc độ lão hóa chậm hơn và giảm nguy cơ tử vong. Kết quả này tương tự giữa các thế hệ và được thể hiện qua so sánh giữa các anh chị em trong gia đình: người có trình độ học vấn cao hơn có xu hướng già đi chậm hơn so với anh chị em có trình độ học vấn thấp hơn.

Cụ thể, học hành thêm 2 năm có thể khiến tốc độ lão hóa chậm hơn từ 2-3. Theo nghiên cứu trước đây về mối liên hệ của DunedinPACE với nguy cơ tử vong, tốc độ lão hóa chậm lại như vậy tương ứng với việc giảm khoảng 10% nguy cơ tử vong. “Phát hiện của chúng tôi ủng hộ giả thuyết rằng các biện pháp can thiệp nhằm thúc đẩy trình độ học vấn sẽ làm chậm tốc độ lão hóa sinh học và kéo dài tuổi thọ” - Nghiên cứu sinh Tiến sĩ Gloria Graf, tác giả chính của nghiên cứu, kết luận.

LÊ THƯ (Theo SciTechDaily)

Chia sẻ bài viết