15/03/2024 - 15:08

Hoa Kỳ và Việt Nam khởi động Dự án bảo vệ hệ sinh thái ven biển vùng ĐBSCL 

(CTO) - Ngày 15-3, phái đoàn Ngoại giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, thông qua Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), đại diện lãnh đạo Cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các tỉnh ĐBSCL phối hợp cùng Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) và Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (WWF Việt Nam) tổ chức lễ khởi động Dự án Bảo vệ Hệ sinh thái ven biển ĐBSCL (gọi tắt Dự án).

Công chức, viên chức và nhân dân TP Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, thu gom rác ven biển.

Với ngân sách 2,9 triệu USD, trong đó gần 1,8 triệu USD dành cho hoạt động, dự án sẽ tập trung hỗ trợ giảm thiểu các mối đe dọa đến đa dạng sinh học và nguồn lợi thủy sản ven bờ cũng như tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu của vùng ven biển tại ĐBSCL.

Cục trưởng Cục Thủy sản Trần Đình Luân phát biểu.

Dự án được thực hiện cùng các đối tác là các cơ quan Trung ương của Việt Nam, chính quyền địa phương, doanh nghiệp, ban quản lý các Khu bảo tồn Biển, các đối tác phát triển và cộng đồng ngư dân.

Phát biểu tại sự kiện, Giám đốc USAID Việt Nam Aler Grubbs cho biết lễ khởi động Dự án góp phần thúc đẩy ưu tiên chung của USAID với Việt Nam nhằm tăng cường khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu tại khu vực ĐBSCL, nơi đóng vai trò rất quan trọng nhưng ngày càng dễ bị tổn thương, đồng thời đóng góp vào quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.

 Quang cảnh lễ khởi động.

Ông Trần Đình Luân, Cục trưởng Cục Thủy sản, chia sẻ: Quan điểm phát triển ngành thủy sản là theo định hướng thị trường, thân thiện với môi trường, bảo vệ, tái tạo và phát triển nguồn lợi thủy sản, bảo tồn đa dạng sinh học, thích ứng với biến đổi khí hậu. Phát triển thủy sản gắn với nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân… đã được xác định tại Chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Mục tiêu của Dự án là bảo vệ các hệ sinh thái ven biển quan trọng tại ĐBSCL, với các hoạt động tập trung ở 2 tỉnh Kiên Giang và Sóc Trăng, nhằm giải quyết các thách thức và nâng cao hiệu quả quản lý ngành thủy sản, bảo vệ hệ sinh thái ven biển. Từ đó, nâng cao khả năng chống chịu với biến đổi khí hậu và góp phần bảo tồn đa dạng sinh học.

ĐBSCL và các hệ sinh thái ven bờ là nơi tập trung của 70% rừng ngập mặn và 90% diện tích thảm cỏ biển tại Việt Nam. Được bồi đắp bởi trầm tích và chất dinh dưỡng từ sông Cửu Long, khu vực này trở thành môi trường thuận lợi để phát triển nguồn lợi thủy sản phong phú nhất tại Việt Nam, tạo sinh kế cho cộng đồng ven biển, đồng thời giảm tác động của thiên tai. Tuy nhiên, những khu vực sinh cảnh này và nhiều loài thủy sản có giá trị thương mại quan trọng đang phải đối mặt với nhiều mối đe dọa, tác động lâu dài đến sinh kế và cuộc sống của người dân. Các vùng ven biển tại Việt Nam đang chịu áp lực lớn do tình trạng khai thác quá mức và phát triển chưa theo quy hoạch.

Giám đốc USAID Việt Nam Aler Grubbs phát biểu.

Theo TS Andrew Wyatt, Giám đốc Dự án, Phó Giám đốc IUCN khu vực hạ lưu sông Mekong, Dự án sẽ thí điểm các biện pháp bảo tồn, khôi phục tài nguyên thiên nhiên tại ĐBSCL và có thể nhân rộng trên toàn quốc. Dự án cũng sẽ triển khai các hoạt động tập huấn và nâng cao năng lực, khảo sát, phân tích chính sách cũng như mô hình trình diễn.

“Chúng tôi hy vọng sẽ được hợp tác với chính quyền trung ương và địa phương để lồng ghép kết quả dự án vào các quyết định quy hoạch và đầu tư. Các hoạt động của Dự án tập trung ở 2 tỉnh Kiên Giang và Sóc Trăng nhằm hỗ trợ địa phương giải quyết những tồn tại, thách thức trong quản lý, sử dụng và khai thác tài nguyên thủy sản, giảm thiểu các mối đe dọa đối với đa dạng sinh học, môi trường và các hệ sinh thái thủy sinh. Dự án đồng thời chú trọng tới chuyển đổi nghề, cải thiện sinh kế cho cộng đồng ven biển. Các kết quả của Dự án sẽ được nhân rộng sang các tỉnh ĐBSCL thông qua các hội thảo, diễn đàn, hội nghị, từ đó góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nguồn lợi thuỷ sản; tăng cường sức chống chịu vùng ven biển cho sự phát triển bền vững ở ĐBSCL” - TS Andrew Wyatt cho biết thêm.

Thả con giống tái tạo nguồn lợi thủy sản ven biển ở TP Hà Tiên, tỉnh Kiên Giang.

Thông qua Dự án, USAID sẽ hỗ trợ Việt Nam phục hồi và bảo tồn đa dạng sinh học khu vực ven biển, tăng cường công tác quản lý nguồn lợi biển hướng tới phát triển nghề cá bền vững, qua đó nâng cao khả năng chống chịu của các cộng đồng ngư dân địa phương ven biển trước với tác động của biến đổi khí hậu. Sự kiện khởi động Dự án thể hiện cam kết của Hoa Kỳ trong việc mở rộng hỗ trợ tại ĐBSCL và trên khắp Việt Nam, phù hợp với các ưu tiên chung của hai nước trong khuôn khổ Đối tác Chiến lược toàn diện.

Tin, ảnh: LÊ VINH

Chia sẻ bài viết