15/09/2023 - 09:08

Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp 

Bài, ảnh: CHUNG CƯỜNG

Năm học qua, Trung tâm Tư vấn, hỗ trợ và khởi nghiệp (Trung tâm), Trường Ðại học Cần Thơ (ÐHCT) đã triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên (SV) khởi nghiệp, như: tổ chức cuộc thi khởi nghiệp, kết nối với các quỹ hỗ trợ SV khởi nghiệp… Qua đó góp phần thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong SV trường diễn ra mạnh mẽ.

Nhóm các sinh viên thực hiện dự án “Sản phẩm sữa chua thực vật hạt mít và đậu nành Flogurt”.

Những ngày này, cán bộ Trung tâm gấp rút giúp các SV hoàn thiện các sản phẩm mẫu chuẩn bị cho hoạt động giao lưu trong Ngày hội Ý tưởng khởi nghiệp dành cho SV tại Malaysia vào cuối tháng 9. Trường ÐHCT có 11 SV tham gia ngày hội. Trong đó có nhiều em được tuyển chọn từ Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp tiềm năng trong học sinh, SV Trường ÐHCT mở rộng năm 2023”. Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết: “Ngày hội Ý tưởng khởi nghiệp ở Malaysia có SV của 16 trường đại học khu vực Ðông Nam Á tham dự. Các SV sẽ tham gia các hoạt động viết ý tưởng khởi nghiệp, dự hội thảo về khởi nghiệp… Chúng tôi đã chuẩn bị cho các SV các sản phẩm khởi nghiệp mẫu để giới thiệu tại ngày hội cũng như nâng cao khả năng thuyết trình của các em”.

Công tác hỗ trợ SV khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở Trường ÐHCT luôn được Ban Giám hiệu trường, các phòng, ban và Trung tâm quan tâm, triển khai với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực. Năm học 2022-2023, Trung tâm tham mưu Ban Giám hiệu trường tổ chức Cuộc thi “Dự án khởi nghiệp tiềm năng trong học sinh, SV trường mở rộng năm 2023”. Cuộc thi diễn ra từ tháng 2 đến tháng 5-2023, với sự tham gia của 38 dự án tiềm năng từ các nhóm SV, cựu SV trong và ngoài trường. 

Trong cuộc thi, dự án “Sản phẩm sữa chua thực vật hạt mít và đậu nành Flogurt” của các SV Nguyễn Thị Ngọc Nhi, Huỳnh Hoàng Bảo, Nguyễn Hồng Minh, Phương Huỳnh Ðoan Thúy, Bùi Ðình Nhựt Thắng đạt giải Ba; đồng thời, được chọn tham gia Ngày hội Ý tưởng khởi nghiệp tại Malaysia sắp tới. SV Huỳnh Hoàng Bảo, ngành Công nghệ thực phẩm khóa 47, Trường ÐHCT, cho biết: “Ý tưởng thực hiện dự án của chúng em xuất phát từ quá trình em học tập, nghiên cứu khoa học. Em đã kết nối thêm các bạn ở các ngành quản trị kinh doanh, môi trường, luật… nhằm tăng lợi thế của dự án. Ðể chuẩn bị cho chuyến giao lưu tại Malaysia, chúng em đã được Trung tâm hỗ trợ làm ra sản phẩm sữa chua bằng phương pháp sấy thăng hoa”.

Dự án “Sản phẩm mặt nạ hạt sen rau má” (giải Nhì) của nhóm SV Nguyễn Thị Mai Hương, Trịnh Lê Vân Lam, Nguyễn Lê Ngọc Nhi, Nguyễn Phước Gia Bảo và Trần Lê Bảo Ngọc cũng được Trung tâm hỗ trợ làm sản phẩm mẫu; kết nối hỗ trợ SV trong khởi nghiệp, tham gia các cuộc thi khởi nghiệp… Các SV còn được các thầy cô trong trường hỗ trợ làm bao bì, đóng gói, truyền thông cho sản phẩm. Thời gian qua, Trung tâm hỗ trợ nhiều SV có ý tưởng khởi nghiệp tham gia các cuộc thi khởi nghiệp do Bộ Giáo dục và Ðào tạo, các đơn vị tổ chức; hướng dẫn SV các thủ tục để được tiếp sức từ Quỹ Hỗ trợ SV khởi nghiệp của Trường ÐHCT; phối hợp với Ðoàn trường ÐHCT tổ chức các chương trình giao lưu về khởi nghiệp, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…

Năm học qua, Trung tâm đã ký kết hợp tác cùng Trung tâm Xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp tỉnh Cà Mau. Qua đó khai thác và tận dụng hiệu quả các tiềm năng về cơ sở vật chất, con người, chuyên môn trong hoạt động khởi nghiệp dành cho SV, thanh niên và cộng đồng khởi nghiệp. Bên cạnh đó, Trung tâm và các đơn vị trong trường phát huy vai trò tham mưu Ban Giám hiệu trường duy trì hoạt động thường kỳ trong Hiệp hội Các trường đại học ươm tạo khởi nghiệp, phối hợp với Trường Ðại học Trà Vinh tổ chức thành công hội thảo quốc tế “Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong các trường đại học” với sự tham gia của 11 trường đại học ở trong và ngoài nước…

Chia sẻ bài viết