03/10/2017 - 21:01

Hiệu quả từ một mô hình 

5 năm qua,  khi mô hình “Nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn an toàn về an ninh trật tự” được thành lập, tình hình an ninh trật tự  (ANTT) tại  khu vực 4, phường An Thới được cải thiện rõ rệt. Qua đó, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương.

Công an phường An Thới và trưởng khu vực 4 đến tuyên truyền về quy định nhà trọ an toàn tại nhà trọ ông Đinh Trọng Luyến (ngồi ở giữa).

Khu vực 4, phường An Thới tiếp giáp với phường An Hòa, quận Ninh Kiều, có nhiều cơ quan, đơn vị quân đội, xí nghiệp đóng trên địa bàn. Do đó, lao động các địa phương khác tập trung về đây rất đông. Nhiều loại tội phạm cũng lợi dụng vấn đề này để trà trộn vào địa bàn. Trong đó, nhà trọ là một trong những địa điểm được bọn tội phạm chọn để ở, chờ thực hiện những hành vi phạm tội của mình, nhất là các loại tội phạm về trộm cắp; mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy hay mại dâm.

Toàn phường có  867 hộ dân sinh sống với trên 3.000 nhân khẩu thường trú, gần 4.000 nhân khẩu tạm trú trong các nhà trọ. Trên địa bàn phường 172 cơ sở trọ với trên 1.500 phòng và 5 khách sạn, nhà nghỉ. Vì vậy, việc quản lý nhân khẩu và giữ gìn trật tự an toàn xã hội gặp nhiều khó khăn. Xuất phát từ tình hình trên, năm 2012, Công an phường An Thới tham mưu Đảng ủy, UBND phường xây dựng mô hình “Nhà trọ nhà nghỉ, khách sạn an toàn về ANTT" và chọn khu vực 4 làm thí điểm. Bước đầu có 9 nhà trọ tham gia mô hình.

Thiếu tá Phan Đăng Khoa, Trưởng Công an phường An Thới, cho biết: “Để triển khai thực hiện hiệu quả mô hình, Công an phường đã tiến hành khảo sát, lập danh sách các nhà trọ trên địa bàn; đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động chủ các nhà trọ ký cam kết thực hiện mô hình “Nhà trọ nhà nghỉ, khách sạn an toàn về ANTT". Trong đó, các chủ nhà trọ phải thực hiện đầy đủ những nội dung: trình báo đầy đủ khi có khách đến lưu trú; không chứa chấp, bao che tội phạm; thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy... Đặc biệt, khi phát hiện người đến thuê trọ có những biểu hiện nghi vấn phải báo ngay với lực lượng Công an, nhằm kịp thời phát hiện đối tượng lợi dụng thuê nhà trọ để thực hiện những hành vi phạm tội".

Bên cạnh đó, Công an phường tuyên truyền, phòng chống tội phạm bằng cách niêm yết công khai số điện thoại liên lạc của lực lượng Công an tại cơ sở trọ, giúp người dân kịp thời liên lạc khi có vụ việc xảy ra. Ngoài ra, lực lượng Công an cũng thường xuyên đến gặp gỡ, trao đổi với các chủ nhà trọ thông tin về hành vi, thủ đoạn của bọn tội phạm để chủ nhà trọ nâng cao cảnh giác, có biện pháp phòng ngừa, giữ gìn tài sản.

Ông Lê Thành Sơn, khu vực 4, có 40 phòng trọ với gần 100 khách trọ. Dù ông đã chọn lọc trước khi đồng ý cho người thuê phòng trọ, nhưng thỉnh thoảng vẫn xảy ra tình trạng trộm cắp vặt, hoặc mất trật tự. Từ khi áp dụng mô hình "Nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn an toàn về ANTT", không còn xảy ra tình trạng này nữa. Từ đó, người thuê trọ yên tâm làm việc và ở lâu dài. Bên cạnh đó, ông còn trang bị camera và chuông báo động tại nhà trọ để đảm bảo an toàn cho khu nhà trọ của mình.

Ông Phạm Văn Chiên, Trưởng khu vực 4, phường An Thới, cho biết: "Qua 5 năm áp dụng mô hình “Nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn an toàn về ANTT", 100% nhà trọ trong khu vực đều tham gia. Hiện có 10 nhà trọ lắp đặt camera để đảm bảo an toàn. Mô hình này được UBND thành phố, Công an thành phố, UBND quận Bình Thủy tặng Bằng khen, Giấy khen; khu vực nhiều năm liền đạt “3 không”, đạt tiêu chí an toàn về ANTT, góp phần xây dựng phường An Thới đạt danh hiệu phường văn minh đô thị  trong năm 2017".

Có thể nói, mô hình “Nhà trọ, nhà nghỉ, khách sạn an toàn về an ninh trật tự" đã và đang góp phần nâng chất phong trào Toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm tại địa phương. Qua đó,  người dân tích cực và ý thức hơn trong việc bảo vệ tài sản, tính mạng của mình, giúp ổn định ANTT trên toàn phường.

KIỀU NƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
an ninh trật tự