25/12/2018 - 19:01

Hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở Cần Thơ 

Năm 2018, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) trên địa bàn thành phố Cần Thơ tiếp tục được duy trì và phát triển, mang lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Là cửa ngõ vào trung tâm thành phố Cần Thơ, phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng đang trong quá trình đô thị hóa nhanh với nhiều dự án khu dân cư, bãi đất trống, bến xe, nhiều cơ sở  kinh doanh nhà hàng, khách sạn, lại là nơi có tuyến quốc lộ đi qua… Vì thế, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn từng lúc còn diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm trộm cắp, mua bán vận chuyển trái phép các chất ma túy… Bà Nguyễn Thị Mỹ Linh, Bí thư phường Hưng Thạnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 138 phường,  cho biết : “Xác định phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ là nhiệm vụ quan trọng để góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn phường, chúng tôi thường xuyên tổ chức họp đánh giá tình hình, cũng như tổ chức tuyên truyền để người dân nắm và cảnh giác với các phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm”. 

Mô hình “Vì Ngày mai tươi sáng” đã giúp anh Võ Văn Linh ổn định cuộc sống, tránh xa các hành vi vi phạm pháp luật.

Theo Đại úy Trần Thành Thơ, Phó Trưởng Công an phường Hưng Thạnh, Công an phường tham mưu xây dựng nhiều mô hình được nhân dân hưởng ứng, như: mô hình camera an ninh; cảm hóa giáo dục đối tượng; nghiệp đoàn xe mô tô khách 3 trong 1, giữ gìn an ninh trật tự. Đồng thời, xây dựng, củng cố đội ngũ Ban Bảo vệ dân phố, tổ tự quản góp phần hỗ trợ cho lực lượng Công an trong giữ gìn an ninh trật tự.

Chốt an ninh trật tự ở khu vực 2, phường Hưng Thạnh từ khi đi vào hoạt động đã mang lại nhiều chuyển biến tốt về an ninh trật tự. Ông Nguyễn Thanh Chung, người dân khu vực 2, phường Hưng Thạnh phấn khởi nói: “Từ khi có chốt an ninh trật tự ở đây, hằng đêm, anh em đi tuần, nhắc nhở bà con đóng cửa sổ phòng ngừa trộm cắp… tình hình thanh niên tụ tập, trộm cắp giảm đáng kể”. Theo anh Nguyễn Minh Hoàng, Tổ trưởng tổ dân phố khu vực 2, phường Hưng Thạnh, lực lượng đi tuần tra mỗi đêm 2 lần, giáp khu dân cư. Những đối tượng nhậu say xỉn, đánh nhau, lực lượng giải quyết được là giải quyết ngay, còn không thì bảo vệ hiện trường, điện báo công an…

Bên cạnh đó, Công an phường còn tham mưu xây dựng mô hình camera an ninh. Đến nay, qua vận động, toàn phường đã có gần 700 chiếc camera an ninh được lắp đặt. Anh Nguyễn Thành Nhân, khu dân cư Hồng Loan, phường Hưng Thạnh cho biết: “Anh em Công an phường vận động lắp đặt camera vừa bảo vệ tài sản cho mình và của bà con trong khu vực, đồng thời phát hiện xử lý những đối tượng, thành phần không tốt, nên tôi luôn ủng hộ”.

Mô hình xây dựng “Nhà trọ tự quản về an ninh trật tự” được các chủ nhà trọ nhiệt tình ủng hộ. Kinh doanh nhà trọ khoảng 3 năm nay, ông Lê Quang Anh, chủ nhà trọ Hồng Quân, khu vực 2, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, không chỉ tự trang bị hệ thống camera an ninh mà còn đề ra những quy định khá nghiêm  đối với khách thuê trọ. Theo ông Quang Anh, dù có camera nhưng không thể chủ quan, vẫn phải kiểm tra, để ý… Theo Công an phường Hưng Lợi, toàn phường có hơn 1.000 nhà trọ với hơn 10.000 khách trọ. Vì thế, xây dựng nhà trọ tự quản về an ninh trật tự được xem là một giải pháp cần thiết để đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực này.

Năm 2018, xã Trường Long, huyện Phong Điền không xảy ra trọng án, phạm pháp hình sự và tệ nạn xã hội đều giảm. Bà con nơi đây nhắc nhiều đến mô hình “Vì Ngày mai tươi sáng” bởi ý nghĩa nhân văn. Không chỉ phòng ngừa tội phạm, mô hình còn tạo điều kiện cho những người được tha tù trở về địa phương sớm hoàn lương.  Anh Võ Văn Linh, ấp Trường Thuận, xã Trường Long sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về, được địa phương hỗ trợ vay 15 triệu đồng, anh liền mua một máy cưa cây để đi cưa mướn, mỗi tháng anh thu nhập ổn định 7- 9 triệu đồng. Anh Linh nói: “Em rất biết ơn chính quyền, lực lượng Công an đã hỗ trợ, giúp đỡ em vay vốn làm ăn để có được ngày hôm nay”.

Năm 2018, Cần Thơ có 35 mô hình dân vận khéo trong lĩnh vực an ninh trật tự, phòng chống tội phạm đã và đang được thực hiện mang lại hiệu quả cao. Người dân đã cung cấp hơn 2.100 nguồn tin có giá trị  giúp lực lượng Công an các cấp phát hiện, triệt phá bắt hơn 2.000 đối tượng. 

Bài, ảnh: Phan Tại

Chia sẻ bài viết