24/08/2020 - 06:29

Hiểm họa khó lường khi giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển 

Mặc dù Ban An toàn giao thông (ATGT) các cấp của TP Cần Thơ và các ban, ngành, đoàn thể nỗ lực phối hợp tuyên truyền nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự ATGT của mọi người khi tham gia giao thông, nhưng còn rất nhiều trường hợp chưa đủ tuổi theo quy định vẫn điều khiển xe trên đường. Điều này, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cho chính người điều khiển phương tiện và cả người cùng tham gia giao thông.

Lực lượng Đội CSGT-TT Công an quận Thốt Nốt phát tờ rơi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT tại nơi tiếp công dân của Đội.

Lực lượng Đội CSGT-TT Công an quận Thốt Nốt phát tờ rơi tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT tại nơi tiếp công dân của Đội.

Theo Ban ATGT TP Cần Thơ, trong 7 tháng đầu năm, Ban phối hợp các sở, ban, ngành thành phố và Ban ATGT quận, huyện tổ chức hàng trăm cuộc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, phổ biến các văn bản có liên quan công tác đảm bảo trật tự ATGT, phát hàng chục ngàn tờ rơi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Giao thông đường thủy nội địa. Trong đó, phối hợp với ban giám hiệu các trường học tổ chức tuyên truyền và cho phụ huynh, học sinh ký cam kết không vi phạm quy định của pháp luật về trật tự ATGT.

Tuy nhiên, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính rất nhiều trường hợp chưa đủ tuổi theo qquy định nhưng vẫn điều khiển xe trên đường, ở cả 2 độ tuổi: dưới 16 tuổi và dưới 18 tuổi. Theo Công an quận Thốt Nốt, trong 6 tháng đầu năm 2020, quận có 2.654 xe đăng ký và cấp mới, gồm: 148 xe dưới 50 phân khối và 2.501 xe từ 50-175 phân khối, 5 xe máy điện. Đại úy Trần Long Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông - trật tự (CSGT-TT) Công an quận Thốt Nốt, cho biết: “Qua tuần tra, kiểm soát và tại nơi tiếp công dân của Đội CSGT-TT Công an quận, lực lượng CSGT trực tiếp tuyên truyền, nhắc nhở phụ huynh không nên giao xe cho con em chưa đủ tuổi hoặc chưa có giấy phép lái xe điều khiển; nếu vi phạm thì không chỉ người điều khiển phương tiện bị xử phạt vi phạm hành chính mà người giao xe cũng bị xử phạt... Nhưng 6 tháng đầu năm, vẫn có trên 100 trường hợp vi phạm lỗi này bị phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính”.

Theo Đại úy Phạm Văn Duy, Phó Đội trưởng Đội CSGT-TT Công an huyện Cờ Đỏ, việc chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận người tham gia giao thông còn hạn chế, nhất là đối tượng thanh, thiếu niên. Các lỗi vi phạm phổ biến là: điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi theo quy định; điều khiển xe mà trong hơi thở có nồng độ cồn; đi không đúng phần đường, làn đường (thường lấn trái đường)... Trong tháng 7-2020, lực lượng đã phát hiện và lập biên bản vi phạm hành chính 153 trường hợp điều khiển phương tiện khi không có giấy phép lái xe; 36 trường hợp điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi theo quy định và nhiều lỗi vi phạm khác.

Ông L.Th.S, ở phường Thuận Hưng, quận Thốt Nốt, giao xe cho con, là em Th, 15 tuổi, điều khiển, lưu thông trên quốc lộ 91. Th chạy quá tốc độ, bị CSGT-TT phát hiện lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời tuyên truyền, giải thích rõ ràng quy định của từng độ tuổi được phép điều khiển loại xe gì... Trong khi đó, ông S viện đủ lý do vì nghĩ con mình chưa có giấy phép lái xe nhưng được điều khiển xe 50 phân khối. Thực tế cho thấy, đa phần phụ huynh còn chủ quan, nuông chiều con theo ý thích nên bỏ qua quy định của Luật Giao thông đường bộ, giao xe khi con, cháu chưa đủ tuổi điều khiển, lưu thông trên đường mà không nghĩ đến việc các em chưa đủ tuổi thi lấy giấy phép lái xe nên hạn chế về kiến thức pháp luật, nhận thức cơ bản về biển báo, kỹ năng lái xe an toàn cũng như kinh nghiệm xử lý các tình huống đột xuất, bất ngờ khi lưu thông trên đường.

Bên cạnh việc bị xử phạt vi phạm hành chính, người giao xe cho các em chưa đủ tuổi điều khiển còn có thể bị xử lý hình sự liên đới nếu người chưa đủ tuổi điều khiển xe gây tai nạn giao thông nghiêm trọng. Để đảm bảo an toàn tính mạng cho con em mình và những người cùng lưu thông trên đường, các bậc phụ huynh cần quan tâm quản lý con em chặt chẽ hơn, không giao xe cho con, em chưa đủ tuổi điều khiển hoặc chưa có giấy phép lái xe theo quy định, góp phần hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra do người điều khiển phương tiện chưa đủ tuổi.

 

Điểm a khoản 4 Điều 21 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định, phạt từ 400.000-600.000 đồng đối với hành vi người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô từ 50 phân khối trở lên. Theo đó, chủ sử hữu xe cũng bị phạt nếu giao xe cho người không đủ tuổi điều khiển phương tiện.

 

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết