09/09/2019 - 09:35

Hiểm họa khi đi sai làn đường 

Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ nhận định, chạy sai làn đường quy định là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông. Theo số liệu từ Công an TP Cần Thơ, 7 tháng đầu năm 2019, trong số 60 vụ tai nạn giao thông đường bộ xảy ra trên địa bàn, có 14 vụ do đi sai phần đường, làn đường; chiếm tỷ lệ trên 23%, cao nhất so với các lỗi khác. Rất nhiều vụ tai nạn gây chết người chỉ vì một thói quen, một việc gấp gáp, cố tình đi sai làn đường mà chuốc lấy những tai họa khôn lường.

Điều khiển phương tiện đi sai làn đường là hành vi nguy hiểm, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Ảnh chụp trên đường Nguyễn Văn Linh

Báo cáo của Ban ATGT TP Cần Thơ trong xử phạt vi phạm hành chính về trật tự ATGT trong 1 tuần (từ 15/8-21/8/2019), trong 818 trường hợp vi phạm, có 139 trường hợp vi phạm phần đường, làn đường, chiếm 19% (đứng sau vi phạm về tốc độ, chiếm 25%). Việc các phương tiện chạy lấn sang làn đường của phương tiện khác gây ra cảnh bát nháo, rất dễ xảy ra tai nạn. Vì vậy, trong quá trình lưu thông, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn. 

    Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định, người điều khiển xe máy đi sai làn đường sẽ bị phạt 300.000-400.000 đồng; người điều khiển ô tô vi phạm lỗi này bị phạt từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng. Dù mức phạt khá cao và cơ quan chức năng thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền song một bộ phận người dân vẫn chưa nâng cao ý thức chấp hành. Trên các tuyến đường, đều có vạch kẻ phân làn đường, thế nhưng, nhiều người vẫn chủ quan chạy ẩu, lấn tuyến, tình trạng này thường xảy ra trên đường Nguyễn Văn Linh, Nguyễn Văn Cừ, 3 Tháng 2… Những tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông đông đúc, tính trạng vi phạm này càng nhiều, nhất là vào giờ cao điểm, khiến giao thông thêm ùn tắc.

Theo Ban ATGT thành phố, thời gian tới, sẽ triển khai hiệu quả kế hoạch tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đến mọi đối tượng đang sinh sống, học tập, làm việc trên địa bàn. Trong đó, tập trung phổ biến quy định của pháp luật về việc xử lý những vi phạm là nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông như: vi phạm về nồng độ cồn, vượt đèn đỏ, chạy sai làn đường, phần đường... Bên cạnh đó, tiếp tục tham mưu UBND thành phố chỉ đạo các ngành chức năng đẩy mạnh hoạt động tuần tra lưu động, triển khai các đợt cao điểm xử lý theo chuyên đề, đẩy mạnh điều tra, làm rõ nguyên nhân các vụ tai nạn giao thông, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo quy định của pháp luật để răn đe, phòng ngừa chung, nỗ lực xây dựng môi trường giao thông an toàn.

Bài, ảnh:  KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết