13/05/2019 - 05:59

Hãy nghiêm túc đội mũ bảo hiểm cho trẻ em 

Hiện nay, một số người lớn chưa thật sự ý thức được tầm quan trọng của việc đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em nên chưa thực hiện tốt, trong khi không đội MBH là một trong những nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ tử vong hoặc bị thương nặng, nhất là chấn thương sọ não do tai nạn giao thông gây ra, đặc biệt đối với trẻ em.

Hãy quan tâm đội MBH cho trẻ để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Ảnh: KIỀU CHINH

Hãy quan tâm đội MBH cho trẻ để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông. Ảnh: KIỀU CHINH

Chị Trần Thị Tuyết Cần (phường An Cư, quận Ninh Kiều) chia sẻ: “Chuyện xảy ra đã lâu nhưng giờ nghĩ lại tôi còn hối tiếc. Hồi tháng 2 vừa rồi, con gái tôi 9 tuổi xin cha cho theo dự tiệc sinh nhật. Hôm đó cháu không đội MBH nhưng cha chủ quan không nhắc. Buổi tối chồng tôi nhậu say, khu vực lại cúp điện, không đèn đường, ảnh không làm chủ tay lái, tông vào đống vật liệu xây dựng, hai cha con té. Con gái ngoài bị xây xát tay chân còn bị mũi nhọn thanh sắt xước ngang đầu, phải chở vô bệnh viện băng bó. Chỗ bị thương giờ còn vết sẹo dài, tóc không mọc được. Nếu hôm đó con có MBH thì đâu ra nông nổi”.

Chị Mỹ Hiên có 2 con độ tuổi tiểu học, ngụ quận Ninh Kiều, cho biết: “Việc đội MBH cho con tưởng nhỏ nhưng quan trọng. Tôi tập con đội MBH từ bậc mẫu giáo, chọn mũ đảm bảo chất lượng, kích cỡ vừa vặn, nhẹ, đẹp, nên các cháu thấy thoải mái. Người thân ở  nhà và thầy cô trong trường nhắc nhở hằng ngày nên hình thành thói quen. Giờ lên xe mà không đội MBH, các con tôi không chịu”.

Theo khảo sát năm 2018 của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, tỷ lệ đội MBH ở trẻ em đã tăng lên 52% (tăng cao so với các năm trước). Đây là tín hiệu đáng mừng nhưng thực tế số lượng trẻ chưa đội mũ vẫn còn nhiều, nhất là trẻ ở lứa tuổi tiểu học. Lứa tuổi này, trẻ chưa có nhận thức đầy đủ về an toàn giao thông, người lớn phải quan tâm, nhắc nhở, nêu gương.

Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi chở người ngồi trên xe không đội “MBH cho người đi mô tô, xe máy” hoặc đội “MBH cho người đi mô tô, xe máy” không cài quai đúng quy cách, trừ trường hợp chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ em dưới 6 tuổi, áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật. Thời gian qua, Công an TP Cần Thơ phối hợp tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền tại các trường học, khu dân cư, vận động cha mẹ học sinh thực hiện quy định của pháp luật về đội MBH cho trẻ em, mặt khác, thường xuyên thực hiện nhiều chuyên đề xử phạt liên quan để răn đe. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cũng như hạn chế đáng kể tình trạng vi phạm này trên địa bàn. 

Vì sự an toàn của con em, phụ huynh hãy nghiêm túc thực hiện việc đội MBH cho trẻ, tạo nề nếp, ý thức chấp hành pháp luật, hình thành thói quen tốt trong xây dựng văn hóa giao thông, nếp sống văn minh đô thị.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết