13/05/2019 - 08:36

Hấp dẫn những món ngon ở Bảy Núi 

Đến với vùng Bảy Núi, du khách không chỉ được tham quan những di tích văn hóa lịch sử hào hùng, cảnh đẹp của thiên nhiên núi rừng hoang sơ và hùng vĩ, mà còn được thưởng thức những món ăn đặc sản dân dã thơm ngon, độc đáo chỉ có riêng ở nơi đây.

Nhắc đến những món ngon ở Bảy Núi không thể không nhắc đến các món ăn hấp dẫn được chế biến từ cây thốt nốt, như: nước thốt nốt, đường thốt nốt, mứt, chè, bánh bò, rượu, thạch thốt nốt… Đặc biệt, món thốt nốt sữa là một trong những cách chế biến sáng tạo từ ly nước thốt nốt tươi. Chỉ cần để tủ đông lạnh cho đến khi sền sệt như đá bào, sau đó để ra ly cho vào thịt trái thốt nốt, chế vào ly một ít sữa bò cùng đậu phộng rang thơm giòn là đã có 1 ly thốt nốt sữa ngon, lạ miệng phục vụ các bạn trẻ cũng như du khách đến vùng Bảy Núi trong những ngày nắng nóng. 

Bánh canh ở Tri Tôn

Bánh canh Vĩnh Trung được làm từ gạo thơm Neang Nhen của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer vùng Bảy Núi. Điểm đặc biệt là sợi bánh canh Vĩnh Trung dẹp như sợi phở nhưng nhỏ hơn. Tô bánh canh với nước súp trong vắt, đậm đà nóng hổi, bốc khói và thoang thoảng hương thơm của các loại gia vị, hành, ngò… cộng với sợi bánh canh trắng nõn, dai, thơm khiến ai đã ăn một lần muốn ăn tiếp. Giống như thốt nốt, bánh canh Vĩnh Trung, bánh xèo rau rừng từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc không thể thiếu khi đến Bảy Núi. Bánh xèo rau rừng có nguyên liệu và cách chế biến giống như những nơi khác, chỉ đặc biệt ở dĩa rau rừng ăn kèm. Các quán bán bánh xèo sẽ lấy rau sạch và rau thiên nhiên trên các núi để làm 1 dĩa rau phong phú, với hơn 20 loại rau rừng, như: lá sung, cát lồi, tàu bay, ngạnh, đọt bứa, kim thất... Ăn bánh xèo núi gói với rau rừng mới có thể thưởng thức trọn vẹn cảm giác du ngoạn Bảy Núi. “Lúc nào về Bảy Núi, gia đình tôi đều tranh thủ thưởng thức bánh canh Vĩnh Trung và các ngon làm từ thốt nốt. Không chỉ vậy, còn phải mua về làm quà cho người thân và bạn bè… Có những món ăn không thể đem về, nhưng chỉ cần nghe gia đình tôi kể lại là bạn bè ai cũng muốn đi Bảy Núi một lần để thưởng thức” -  anh Lâm Văn Linh (Đồng Nai) chia sẻ.

Gà đốt Ô Thum vàng ươm hấp dẫn

Là nơi có đông đồng bào dân tộc thiểu số Khmer sinh sống, nên ẩm thực ở nơi đây luôn có sự giao thoa, kết hợp với nhau tạo sự độc đáo riêng trong từng món ăn. Điển hình như món đu đủ đâm, một món ăn vặt nổi tiếng và đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số Khmer vùng Bảy Núi. Các nguyên liệu gồm: đu đủ, rau muống bào sợi, đậu đũa, rau thơm, chanh, cà chua, trộn cùng với đậu phộng, con ruốc, ít ớt, củ hành tím… được trộn lẫn vào nhau tạo nên một món ăn hấp dẫn với nhiều hương, sắc và vị. Hay, món gà đốt Ô Thum hiện đang là tâm điểm của những món ngon thu hút du khách khi về Bảy Núi. Gà thả vườn trên đồi núi đem ướp cùng các nguyên liệu: sả, ớt, lá chúc, tỏi... xếp thêm một lớp sả, lá chúc dưới đáy nồi, sau đó đốt đến khi da chuyển sang màu vàng hấp dẫn. Xé từng miếng thịt gà tỏa mùi thơm đặc trưng của lá chúc và sả, đã thắm đều gia vị nhưng vẫn giữ được vị ngọt tự nhiên chấm vào chén muối ớt chanh hoặc nước mắm làm, ăn kèm gỏi bắp chuối hột, tất cả hương vị tan ra trong miệng rồi đọng lại nơi đầu lưỡi. Hoặc món ếch nướng với hương vị lạ miệng, vừa ngon, vừa hấp dẫn. Với những con ếch vàng ươm, mập ú được nhồi thịt bằm với sả rồi tẩm ướp gia vị, sau đó sử dụng cặp gắp bằng cây tre nướng trên than đỏ lửa. Chỉ qua 2-3 lần trở tay, thịt ếch đã bắt đầu săn lại, mỡ từ thịt ếch tươm ra, chảy vào than nổ lách tách, mùi thơm tỏa ra cuốn hút những thực khách gần xa. 

Món ếch nướng ở vùng Bảy Núi 

Ở Bảy Núi mùa nào đặc sản nấy, còn nhiều lắm những đặc sản mà chính du khách phải 1 lần đặt chân đến để trải nghiệm, khám phá và thưởng thức mới cảm nhận hết tất cả những hương vị của từng món ăn, đặc sản đặc trưng ở vùng Bảy Núi mà không nơi nào có thể có được. “Nhóm tụi em về Bảy Núi chơi đã 5 lần, mỗi lần về là cả nhóm lên danh sách những địa điểm khám phá và ăn uống hấp dẫn ở Bảy Núi. Vậy mà mỗi khi cập nhật lại danh sách địa điểm ăn uống ở Bảy Núi lúc nào cũng tăng lên. Không biết chừng nào cả nhóm mới thưởng thức hết tất cả các món ngon ở vùng Bảy Núi này nữa” - Lê Thị Phương Trân (TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ.

Theo Báo An Giang

Chia sẻ bài viết