09/01/2020 - 07:59

Hàng Việt chiếm lĩnh thị trường Tết 

Cô Nguyễn Thị Bé Ba, ở đường Tầm Vu, quận Ninh Kiều, cho biết: “Nhiều năm qua, khi mua sắm Tết, tôi luôn tin dùng các sản phẩm sản xuất trong nước. Chủng loại đa dạng, mẫu mã bao bì không thua kém hàng ngoại nhập, đặc biệt giá cả phù hợp với túi tiền từ người tiêu dùng bình dân đến cao cấp... đó là những lý do tôi và nhiều bà nội trợ rất tin dùng hàng Việt, ngay cả khi mua sắm Tết”.

Người dân mua hàng Việt tại siêu thị LOTTE Mart Cần Thơ.

Kiên trì nội địa hóa

Để hàng Việt trở thành lựa chọn hàng đầu trong hệ thống bán lẻ của mình, Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã có hơn 20 năm kiên trì "nội địa hóa" cơ cấu hàng hóa, đồng thời còn kết hợp các hoạt động quảng bá sinh động và trải nghiệm thiết thực dành cho người tiêu dùng. Ông Nguyễn Anh Đức, Phó Tổng Giám đốc Thường trực Saigon Co.op, cho biết, hàng Việt vẫn là chủ lực trong mùa kinh doanh Tết. Năm nay, tổng mức trữ lượng hàng hóa của Saigon Co.op, bao gồm hàng bình ổn giá cho Tết, tùy ngành hàng sẽ tăng từ 15%, 30% đến 40% so với năm trước, đảm bảo đủ hàng bình ổn 3 tháng trước, trong và sau Tết. Hàng hóa phục vụ chủ yếu là nhóm thực phẩm tươi sống và các mặt hàng thiết yếu, hàng đặc trưng Tết. Nhóm hàng nhãn riêng của Saigon Co.op cũng tham gia những sản phẩm mới phục vụ: các loại hạt, mứt, bánh kẹo, nước giải khát. Các nhóm đặc sản 3 miền dự kiến sẽ được bổ sung mới khoảng hơn chục loại của đủ 3 miền Nam- Trung- Bắc để phục vụ Tết. Nhằm giảm tải áp lực mua sắm và giảm thiểu tình trạng thị trường "ghim" hàng chờ Tết để tăng giá, cuối tháng 11-2019, Saigon Co.op còn áp dụng chương trình giảm giá hàng Tết sớm tại hệ thống các siêu thị thuộc Saigon Co.op: Co.opmart, Co.opFood... Chương trình áp dụng với nhóm hàng hóa có thể tích trữ dần cho Tết: đồ nhựa gia dụng, dụng cụ nhà bếp, các loại hóa phẩm và hóa mỹ phẩm chăm sóc cá nhân. Bên cạnh đó, hệ thống bán lẻ của Saigon Co.op sẽ luân phiên từng tuần giảm giá các mặt hàng thời trang, gia vị, các loại thực phẩm khô, bánh mứt, trái cây, các loại thịt tươi...

Ông Vũ Thanh Tân, đại diện Big C Việt Nam, cho biết, để phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Big C đã hoạch định số lượng hàng hóa dự trữ tăng khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái với hơn 2.200 tấn bao gồm: bánh, kẹo, mứt. Trong đó, 95% là hàng Việt Nam với các thương hiệu nổi tiếng: Kinh Đô, Trung Nguyên, Phạm Nguyên, Vinamit, Bibica, Hương Việt, Hải Hà, Vinabico... Để kích cầu tiêu dùng, hệ thống Big C còn triển khai chương trình "Vui Tết Việt", giảm giá từ 20-49% áp dụng với nhiều sản phẩm bánh kẹo, mứt Tết… Đặc biệt, năm nay, Big C mở rộng diện tích trưng bày các sản phẩm Tết: bánh, kẹo, mứt, hạt, thạch, khô các loại …, các đặc sản vùng miền đến từ các địa phương trên cả nước cho khách hàng sự lựa chọn phong phú. Cùng với hệ thống trên toàn quốc, Big C Cần Thơ hiện cũng đang bày bán đa dạng các loại hạt, bánh, kẹo mứt, lạp xưởng, dưa muối các loại... Theo Big C Cần Thơ, các sản phẩm Tết hầu hết là hàng Việt Nam, nhiều sản phẩm còn được chứng nhận hàng Việt Nam chất lượng cao.

Bình ổn thị trường Tết

Phục vụ mùa kinh doanh Tết Nguyên đán 2020, hệ thống LOTTE Mart chuẩn bị từ 150-200 tấn hàng hóa các loại cho hệ thống 14 siêu thị LOTTE Mart trên toàn quốc, đặc biệt các mặt hàng có sức tiêu thụ mạnh trong ngày Tết. Theo đại diện LOTTE Mart, nhằm bình ổn giá trước, trong và sau Tết, LOTTE Mart đã làm việc với tất cả nhà cung cấp yêu cầu hỗ trợ không tăng giá, thậm chí tăng cường hàng hóa dự trữ nhằm cung ứng đủ cho nhu cầu của người dân trong cao điểm Tết. Tại siêu thị LOTTE Mart Cần Thơ, không khí mua sắm Tết đang rất nhộn nhịp. Tại đây, các dãy hàng phục vụ mùa Tết: bánh, mứt, các vật dụng trang trí, quần áo Tết... được ưu tiên bày bán ở những vị trí đẹp nhất của siêu thị. Theo quan sát, hầu hết các sản phẩm bày bán phục vụ Tết là hàng sản xuất trong nước. Không chỉ vậy, còn có rất nhiều các sản phẩm bánh mứt kẹo là những mặt hàng thủ công, truyền thống nhưng được đóng gói bao bì rất sạch sẽ, đẹp mắt và có chứng nhận về chất lượng.

UBND TP Cần Thơ đã ban hành Kế hoạch Số 150/KH-UBND về việc Thực hiện Chương trình bình ổn thị trường năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán 2020, thành phố xác định đây là chương trình nhằm đảm bảo cân đối cung- cầu hàng hóa, bình ổn thị trường, góp phần thực hiện an sinh xã hội, đồng thời gắn với thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam". Qua đó, thành phố đặt ra yêu cầu hàng hóa phục vụ trong Chương trình là sản phẩm sản xuất trong nước đảm bảo chất lượng, an toàn thực phẩm, giá cả phù hợp, có nguồn cung dồi dào tham gia cân đối cung- cầu và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân thành phố, kể cả trong trường hợp xảy ra biến động thị trường. Giá bán các mặt hàng trong Chương trình bình ổn phải đảm bảo luôn thấp hơn giá bán các mặt hàng cùng chủng loại, chất lượng và cùng thời điểm trên thị trường ít nhất là 5%. Theo kế hoạch của thành phố có 9 nhóm mặt hàng tham gia bình ổn và thời gian thực hiện bình ổn từ ngày 1-11-2019 đến ngày 31-3-2020.

Theo Sở Công thương TP Cần Thơ, tổng mức dự trữ hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đạt hơn 4.420 tỉ đồng, chủ yếu các mặt hàng thiết yếu: gạo, tấm các loại, thịt bò, thịt gia cầm, trứng gia cầm, thủy hải sản các loại, bánh kẹo - mứt, bia, nước ngọt, riêng mặt hàng thịt heo 441 tấn. Hiện thành phố có 11 đơn vị đăng ký tham gia bình ổn (Công ty TNHH MTV Co.opmart Cần Thơ, Công ty TNHH MTV thực phẩm Saigon Co.op, Công ty TNHH MM Mega Market, Công ty TNHH EB Cần Thơ, Trung tâm điều hành bán lẻ Satra Cần Thơ, Công ty Cổ phần Thương nghiệp tổng hợp Cần Thơ,...) với 41 điểm bán lẻ bình ổn và trên 135 cửa hàng tiện ích của các đơn vị tham gia bình ổn.

Nhằm đảm bảo cung- cầu hàng hóa dịp Tết Nguyên đán 2020, Sở Công thương TP Cần Thơ cho biết, sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Cục Quản lý thị trường, Sở Thông tin và Truyền thông, thực hiện nhiều giải pháp bình ổn thị trường: làm việc, trao đổi với 11 đơn vị tham gia Chương trình bình ổn thị trường và doanh nghiệp cung ứng mặt hàng thịt heo, minh bạch thông tin, bảo đảm hài hòa lợi ích của người chăn nuôi, doanh nghiệp và người tiêu dùng; huy động các doanh nghiệp tham gia bình ổn, cung ứng thịt heo chính trên địa bàn có phương án dự trữ, bảo đảm nguồn cung cấp thịt heo ổn định với giá cả hợp lý để phân phối cho thị trường triển khai thực hiện và chuẩn bị các phương tiện vận chuyển cần thiết khi UBND thành phố chỉ đạo, đồng thời đề nghị công khai các điểm bán, thời gian bán cụ thể để người dân nắm bắt và đến mua hàng; phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, tăng cường truyền thông nhằm khuyến khích người tiêu dùng sản phẩm thay thế thịt lợn và sử dụng thịt lợn đông lạnh thay thế thịt heo nóng nhằm giảm sức ép cho nguồn cung trong nước... Giám sát chặt chẽ các điểm bán hàng đặt tại các chợ truyền thống, đảm bảo mỗi quận/huyện có ít nhất có 1-2 điểm bán bình ổn; khu vực đông người dân có thu nhập thấp, đảm bảo giá bán thịt heo phải thấp hơn 5 % so với giá của thị trường; Cục Quản lý thị trường thành phố tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát thị trường đối với các vấn đề về giá, chất lượng sản phẩm, các quy định an toàn thực phẩm, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật trên địa bàn; tăng cường công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng gian hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2020. Đối với các tỉnh thành, đề xuất các tỉnh, thành lân cận cần tăng cường kiểm tra kiểm soát thị trường, tăng cường truyền thông, tránh tình trạng găm hàng, tăng giá dịp cuối năm; giám sát chặt chẽ và hạn chế tối đa việc buôn bán thịt heo sang nước láng giềng nhằm vừa giữ được nguồn cung cho thị trường trong nước vừa tránh tình trạng lây lan dịch bệnh trong nước.

Bài, ảnh: KHÁNH NAM

Chia sẻ bài viết