19/11/2021 - 10:56

Hãng thông tấn TASS muốn mở văn phòng đại diện trên vũ trụ 

Theo phóng viên TTXVN tại Mát-xcơ-va, Tổng Giám đốc hãng thông tấn Nga TASS, ông Sergei Mikhailov và người đứng đầu tập đoàn vũ trụ nhà nước Nga Roscosmos, ông Dmitry Rogozin ngày 17-11 đã ký biên bản hợp tác ghi nhớ nhằm mở văn phòng đại diện thường trực đầu tiên trên thế giới của TASS trên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS, ảnh).

Phóng viên đầu tiên của TASS trên vũ trụ sẽ là Anh hùng Nga, nhà du hành vũ trụ Alexander Misurkin của Roscosmos. Ông Misurkin sẽ kể về cuộc sống và công việc trên ISS, tin tức của ông có thể đọc trên các nguồn thông tin của TASS, đồng thời ảnh và video có thể xem trên trang web và các trang chính thức của TASS trên mạng xã hội.

Theo lời Tổng Giám đốc Mikhailov, TASS luôn nỗ lực hiện diện ở những nơi có tin tức. Ông nói: “Trước đây, chúng tôi chỉ giới hạn trong phạm vi hành tinh của chúng ta: TASS có mặt ở tất cả các khu vực của Nga và tại hơn 60 quốc gia, trong những năm tới số lượng (điểm hiện diện) sẽ tăng lên. Chúng tôi cho rằng giờ đây đối tượng mở rộng thông tin của chúng tôi có thể là vũ trụ và tôi rất vui vì sự hợp tác của chúng tôi với tập đoàn nhà nước Roscosmos đã phát triển rất nhanh chóng và hài hòa. Đây là niềm vinh dự khó tin đối với chúng tôi khi coi các nhà du hành vũ trụ Nga là đồng nghiệp, chúng tôi mong đợi tin tức và những thước phim tuyệt vời từ vũ trụ”.

Về phần mình, ông Rogozin bày tỏ tin tưởng rằng việc mở văn phòng TASS trên ISS sẽ có thể giúp nhiều người biết hơn về lĩnh vực vũ trụ của Nga. Ông nhấn mạnh: “Dự án giáo dục đặc biệt của Roscosmos và TASS nhằm phổ biến các hoạt động của Nga trong vũ trụ. Độc giả của TASS sẽ có thể biết nhiều hơn về công việc của các phi hành gia trên vũ trụ, về các thí nghiệm khoa học, các chi tiết cụ thể của chuyến bay vũ trụ. Kể về điều này sẽ là những người tham gia trực tiếp vào quá trình - các phi hành gia của Roscosmos”. Ông cũng lưu ý rằng việc kết hợp công việc của một phi hành gia và một phóng viên sẽ không dẫn đến xung đột lợi ích, mặc dù những người làm việc trên vũ trụ có quyền truy cập thông tin chuyên biệt.

Dự kiến, nhà du hành vũ trụ Misurkin sẽ bay vào vũ trụ ngày 8-12 trên tàu vũ trụ Soyuz MS-20 cùng với tỉ phú Nhật Bản Yusaku Maezawa và trợ lý kinh doanh của ông Yozo Hirano. Chứng chỉ phóng viên đặc biệt của TASS sẽ được trao cho nhà du hành vũ trụ Misurkin trước chuyến bay đến sân bay vũ trụ Baikonur.

DUY TRINH

Chia sẻ bài viết