14/12/2023 - 11:33

Góp sức phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo vùng ĐBSCL 

Sau 2 ngày tổ chức (12 và 13-12), Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (ĐMST) TP Cần Thơ năm 2023 - TECHFEST CAN THO 2023 với chủ đề “Hào khí Tây Đô” diễn ra thành công tốt đẹp. Thông qua sự kiện, các tổ chức, doanh nghiệp, chuyên gia, nhà đầu tư và cơ quan quản lý nhà nước cùng nhau trao đổi, chia sẻ những quan điểm, góc nhìn từ nhiều góc độ khác nhau; những vấn đề và kiến nghị cũng được đặt ra thẳng thắn. Từ đó, góp phần thúc đẩy sự sáng tạo trong tư duy, bứt phá trong hành động của startup tiến đến nâng tầm vị thế các sản phẩm, dịch vụ khởi nghiệp ĐMST của vùng ĐBSCL nói chung và TP Cần Thơ nói riêng.

Trình diễn công nghệ in 3D của các bạn sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ tại TECHFEST CANTHO 2023.

Theo Ban tổ chức, TECHFEST CANTHO 2023 quy tụ trên 500 công nghệ và sản phẩm ĐMST trưng bày trực tiếp và 20 gian hàng trưng bày trực tuyến thông qua nền tảng 2D, 3D nhằm giới thiệu các sản phẩm, dự án khởi nghiệp ĐMST, sản phẩm khoa học công nghệ của vùng ĐBSCL, trong nước và quốc tế đến từ 13 tỉnh, thành vùng ĐBSCL, TP Hồ Chí Minh, Đắk Nông và một số tỉnh thành khác. Với 3.000 lượt khách tham quan, TECHFEST CAN THO 2023 giới thiệu, kết nối các sản phẩm khởi nghiệp sáng tạo của địa phương, các sản phẩm từ nghiên cứu ứng dụng của các viện trường, sản phẩm ĐMST hàng đầu của các doanh nghiệp trong và ngoài nước; đồng thời, định hướng phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và ĐMST, khuyến khích hoạt động phát triển công nghệ và ĐMST trong doanh nghiệp.

Ông Ngô Anh Tín, Giám đốc Sở KH&CN TP Cần Thơ, đánh giá: TECHFEST CANTHO 2023 không chỉ góp phần thúc đẩy câu chuyện phát triển kinh tế - xã hội, mà còn góp phần kết nối các nguồn lực hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST của TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL với các tỉnh, thành phố khác của cả nước và quốc tế. Đây cũng là dịp các cá nhân, nhóm cá nhân và doanh nghiệp khởi nghiệp ĐMST, học sinh, sinh viên tiếp cận với ý tưởng, tri thức mới, có cơ hội gặp gỡ, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, dịch vụ với các chuyên gia, nhà đầu tư, quỹ đầu tư có tiềm năng hợp tác trong tương lai. Đặc biệt, TECHFEST CANTHO 2023 còn nhận được trên 50 ý tưởng khởi nghiệp (tham gia Cuộc thi Học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo) từ các bạn sinh viên, học sinh trên địa bàn thành phố. Đây là những nguồn tư liệu quý giá để thành phố nắm bắt được xu thế, thực tiễn hoạt động khởi nghiệp và ĐMST trên địa bàn để có kế hoạch và những giải pháp hỗ trợ thiết thực trong thời gian tới.

Các hoạt động chính trong khuôn khổ chuỗi sự kiện như diễn đàn Khởi nghiệp và ĐMST vùng ĐBSCL lần 4 với chủ đề: “Đại học - Nút mở cho hệ sinh thái ĐMST vùng ĐBSCL”, chung kết Cuộc thi Học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo (Startup First 2023), lễ ra mắt Mạng lưới ĐMST Mekong, hội thảo “Giải pháp phát huy giá trị tài nguyên bản địa trong khởi nghiệp”, hội thảo “Đánh giá trình độ công nghệ và khả năng cung ứng thị trường công nghệ”… cũng tạo được điểm nhấn tại TECHFEST CAN THO 2023.

Tham gia tranh tài tại Startup First 2023, em Trần Phạm Thoại Như, học sinh lớp 12A1, Trường THPT Thới Long, chia sẻ: “Dự án chúng em mang tên “Thổi hồn vào rơm thành các sản phẩm thân thiện với môi trường”. Dự án lấy ý tưởng và thực hiện từ việc tận dụng nguồn rơm rạ tại địa phương để tạo ra sản phẩm thân thiện môi trường như ly, dĩa, hộp, bức tranh, hoa… Đến với cuộc thi lần này, được cọ xát với nhiều dự án khác và được nhận xét từ Ban giám khảo, chúng em nhận thấy mình còn nhiều thiếu sót và nhận được nhiều lời khuyên quý báu từ các chuyên gia để dự án phát triển xa hơn. Chẳng hạn như huy động nguồn lực đầu tư cho dự án; áp dụng khoa học công nghệ để nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm…”.

Trong những năm qua, hoạt động khởi nghiệp và ĐMST của TP Cần Thơ thể hiện được vai trò quan trọng đối với tăng năng suất, hiệu quả, tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp trong dài hạn. Thành phố từng bước khẳng định vai trò trung tâm của vùng ĐBSCL thông qua các sự kiện khởi nghiệp ĐMST quy mô cấp vùng. Ông Ngô Anh Tín cho biết: Định hướng và phát huy vai trò TP Cần Thơ trở thành trung tâm khởi nghiệp của ĐBSCL, Cần Thơ sẽ trở thành một trong những địa phương đóng vai trò hạt nhân cùng với các tỉnh trong vùng ĐBSCL phát triển các lĩnh vực thế mạnh theo hướng mở để thu hút các nguồn lực bên trong và bên ngoài. Đồng thời, triển khai các hoạt động để kết nối các mạng lưới và cung cấp dịch vụ hỗ trợ phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST. Để làm được điều đó, Cần Thơ thúc đẩy mạnh mẽ liên kết giữa các địa phương, các vùng, hợp tác quốc tế để học tập nhân rộng những mô hình hỗ trợ khởi nghiệp thành công. Trong đó, mô hình trung tâm khởi nghiệp và ĐMST TP Cần Thơ được thành phố xúc tiến thành lập nhằm giải quyết bài toán về phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và ĐMST. Trung tâm sẽ đóng vai trò đầu mối của thành phố kết nối và khai thác các nguồn lực trong và ngoài thành phố cho khởi nghiệp và ĐMST, xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và ĐMST TP Cần Thơ và vùng ĐBSCL trong các ngành nghề nhất định dựa trên lợi thế của địa phương và vùng. Phấn đấu từng bước trở thành địa chỉ tin cậy của cộng đồng khởi nghiệp và ĐMST thông qua cung cấp các dịch vụ tư vấn, hỗ trợ, kết nối và chuyển giao công nghệ, các nền tảng ban đầu cho các dự án khởi nghiệp, ĐMST của TP và cả khu vực ĐBSCL.

Bài, ảnh: MỸ THANH

Chia sẻ bài viết