07/03/2022 - 20:33

Góp sức giữ gìn an ninh trật tự 

Những năm qua, người dân ở ấp Thới Phong B, xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai, phát huy tinh thần đoàn kết trong lao động sản xuất và xây dựng Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc". Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn luôn bảo đảm.

Các cá nhân ở ấp Thới Phong B tích cực tham gia các phong trào ở địa phương được UBND xã Xuân Thắng khen thưởng.

Các cá nhân ở ấp Thới Phong B tích cực tham gia các phong trào ở địa phương được UBND xã Xuân Thắng khen thưởng.

Trước đây, ANTT ở ấp Thới Phong B còn diễn biến khá phức tạp. Tình trạng trộm cắp vặt, đánh bạc, thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya gây rối trật tự công cộng... đã ảnh hưởng không ít đến đời sống người dân. Nguyên nhân một phần do thanh niên thiếu việc làm, tụ tập ăn chơi lêu lổng, tham gia các tệ nạn xã hội. Từ thực tế đó, ban, ngành, đoàn thể ấp Thới Phong B đã sử dụng nhiều biện pháp như nắm tình hình nhân khẩu, trình độ dân trí, tổ chức các cuộc tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến từng người dân... Ông Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban công tác Mặt trận ấp Thới Phong B, cho biết: “Chúng tôi thường xuyên tuyên truyền để người dân trong ấp nắm các quy định về đảm bảo ANTT, thủ đoạn của các loại tội phạm để bà con cảnh giác. Bên cạnh đó, chúng tôi tập trung công tác cảm hóa giáo dục cộng đồng dân cư không vi phạm pháp luật, tham gia hòa giải những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ nhân dân... Từ đó, tình hình ANTT đã dần ổn định”. Ông Bùi Văn Hoàng, người dân ở ấp Thới Phong B, bày tỏ: “Được sự tuyên truyền của chính quyền địa phương, bà con trong ấp phát huy tinh thần đoàn kết, luôn sống gần gũi, chan hòa, chấp hành tốt chủ trương của địa phương và chí thú làm ăn. Tình trạng thanh niên tụ tập gây mất trật tự hay cờ bạc, trộm cắp ở địa phương đã giảm nhiều so với trước đây”.

Một yếu tố quan trọng góp phần đảm bảo ANTT chính là sự chung sức của lực lượng dân quân tại chỗ của ấp. Lực lượng này thường xuyên được củng cố, kiện toàn và tham gia huấn luyện đầy đủ. Hằng tháng, hằng tuần và những đợt cao điểm tổ chức các sự kiện quan trọng của đất nước, địa phương, lực lượng dân quân tại chỗ của ấp phối hợp chặt chẽ với Công an ấp, Công an xã tổ chức tuần tra, canh gác, giữ gìn ANTT. 

Hiện nay, ấp Thới Phong B có 352 hộ, với hơn 1.500 nhân khẩu, đa số sống bằng nghề nông và buôn bán nhỏ. Các cán bộ đoàn thể ấp luôn quan tâm, tạo điều kiện giúp nhiều hộ dân vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng trọt... Từ đó, đời sống người dân dần được cải thiện nên hầu hết đều chí thú làm ăn, không vướng vào các tệ nạn xã hội. Bà Nguyễn Thị Tư, Chi hội trưởng, Chi hội Nông dân ấp Thới Phong B, nói: “Chúng tôi hỗ trợ các đối tượng thuộc hộ nghèo, cận nghèo vươn lên ổn định cuộc sống bằng nhiều hình thức, như đào tạo nghề, giải quyết việc làm, vay vốn... Qua đó, bà con nỗ lực trong lao động, sản xuất, cải thiện đời sống”.

Theo ông Bùi Văn Mung, Bí thư, Trưởng ấp Thới Phong B, nhiều năm liền, tình hình ANTT địa phương ổn định, ấp được công nhận an toàn về ANTT. Các tuyến đường giao thông liên ấp được xây dựng bê tông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, trao đổi hàng hóa. Đời sống ngày một phát triển, bà con tích cực chung tay, góp sức cùng địa phương tham gia các phong trào, trong đó có Phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc", góp phần giữ vững ANTT trên địa bàn.

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết