13/03/2023 - 21:34

Góp phần bảo vệ bình yên khu phố 

Bài, ảnh: HIỂN DƯƠNG 

Những năm qua, các ban bảo vệ dân phố (BVDP) cùng lực lượng chức năng trên địa bàn quận Ô Môn tham gia tốt công tác giữ gìn an ninh trật tự (ANTT). Không chỉ vậy, lực lượng này còn tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, góp phần bảo vệ bình yên cho khu phố.

Anh Nguyễn Văn Út, Tổ phó Tổ BVDP khu vực Thới Trinh A, phường Thới An, tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn.

Anh Nguyễn Văn Út, Tổ phó Tổ BVDP khu vực Thới Trinh A, phường Thới An, tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn.

Hơn 8 năm nay, cứ khoảng 20 giờ hằng đêm, anh Nguyễn Văn Út, Tổ phó Tổ BVDP khu vực Thới Trinh A, phường Thới An, cùng các thành viên trong tổ phân ca, phối hợp Công an phường tuần tra trên địa bàn. Anh Út cho biết: “Các thành viên trong tổ tuần tra trên các tuyến đường, ngõ hẻm. Nếu phát hiện các đối tượng có dấu hiệu khả nghi hoặc những người vi phạm ANTT thì kịp thời báo Công an phường xử lý theo quy định”. Nhiều năm tham gia lực lượng BVDP, anh Út quản lý khá chặt địa bàn. Đối với các đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật, anh nhắc nhở, giáo dục, cảm hóa để không trượt dài vào con đường phạm pháp.

Tổ BVDP khu vực Thới Trinh A có 6 người. Dù phụ cấp ít ỏi, nhưng các thành viên đều nhiệt tình, trách nhiệm với công việc. Lực lượng thường xuyên tuần tra, giữ gìn ANTT; vận động người dân tự phòng, tự quản lý tài sản cá nhân và gia đình; hỗ trợ lực lượng công an giải quyết tốt các vụ mâu thuẫn phát sinh trong người dân; tham gia hòa giải; nhắc nhở các hộ kinh doanh không vi phạm hành lang an toàn giao thông… Ông Nguyễn Văn Tuấn, người dân địa phương, cho biết: “Hiện nay, số thanh thiếu niên nhậu nhẹt, quậy phá, gây rối, làm mất ANTT đã giảm hẳn. Vì vậy, chúng tôi an tâm về tình hình ANTT ở khu vực”.

Phường Thới An có 18 khu vực, tiếp giáp với nhiều địa phương. Hằng ngày, lực lượng BVDP bố trí thành viên trực 24/24 giờ, kết hợp công an, quân sự, dân quân tự vệ tổ chức tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, nhắc nhở các trường hợp buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; kịp thời phát hiện và giải tán các nhóm thanh thiếu niên tụ tập đêm khuya... Ông Trương Hoàng Hà, Trưởng Ban BVDP phường Thới An, cho biết: “Hằng tuần, tôi lên lịch phân công công tác cho các tổ BVDP. Đồng thời, chúng tôi chủ động phối hợp các cán bộ đoàn thể và cảnh sát khu vực trong giữ gìn ANTT và tham gia quản lý, giáo dục, cảm hóa các đối tượng vi phạm”. 

Năm 2007, Ban BVDP phường Trường Lạc, quận Ô Môn, được thành lập và đi vào hoạt động với 59 thành viên, chia thành 12 tổ ở 12 khu vực. Mỗi tổ BVDP có từ 3 đến 5 thành viên. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương, là đảng viên trẻ, nhiệt huyết, anh Trần Ngọc Em tham gia vào lực lượng Ban BVDP, rồi được anh em tín nhiệm, chọn làm Trưởng Ban BVDP. Anh Ngọc Em bộc bạch: “Thu xếp chuyện nhà, tôi dành thời gian tham gia công tác ở địa phương. Tôi mong muốn được góp sức giữ gìn ANTT trên địa bàn”.

Hiện nay, toàn quận Ô Môn có 7 Ban BVDP, với hơn 300 thành viên. Lực lượng BVDP hoạt động dưới sự chỉ đạo của UBND phường và công an phường. Thượng tá Nguyễn Phú Thương, Trưởng Công an quận Ô Môn, cho biết: “Hằng tháng, các Ban BVDP trên địa bàn tham gia hàng ngàn lượt tuần tra. Từ đó, nắm chặt tình hình ANTT và hỗ trợ đắc lực cho lực lượng công an phát hiện nhiều vụ phạm pháp hình sự, đặc biệt là ngăn chặn các đối tượng trộm cắp. Lực lượng BVDP luôn phát huy được vai trò trong công tác giữ gìn ANTT, chủ động trong việc giải quyết những mâu thuẫn trong nhân dân, tố giác tội phạm trộm cắp, sử dụng ma túy, gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích…”.

Chia sẻ bài viết