09/09/2015 - 20:40

Google Photos - dịch vụ lưu trữ ảnh cần thiết cho mọi người

Google Photos vừa mới tách ra từ dịch vụ Google+ và đang tạo được những ấn tượng rất tốt. Đây hứa hẹn là nơi lưu trữ ảnh và video tuyệt vời hơn với nhiều tính năng mới được bổ sung. Không giới hạn dung lượng lưu trữ và có thể tự động tải từ bất kỳ thiết bị Android, iPhone, Windows hay máy tính Mac là những điểm hấp dẫn của dịch vụ này.

Tại sao bạn cần lưu trữ hình ảnh với Google Photos?

So với các dịch vụ tương tự như iCloud Photo Library của Apple, Flickr của Yahoo, OneDrive của Microsoft hoặc Dropbox vốn cung cấp tính năng lưu trữ chung cho tất cả các loại tập tin và giới hạn dung lượng lưu trữ, thì Google Photos tập trung vào hình ảnh và video. Điều đó giúp người dùng quản lý hình ảnh thuận tiện hơn.

Nhưng, dù sử dụng bất kỳ dịch vụ nào, bạn cần lưu trữ hình ảnh của bạn ở một nơi an toàn và bảo mật, và Google Photos có thể làm tốt điều đó. Không chỉ là chép tất cả các bức ảnh vào một ổ đĩa ngoài hoặc giữ chúng trên máy tính, bạn cần có một bản sao lưu, để có thể phục hồi trong trường hợp phần cứng bị hư hỏng.

Đưa hình ảnh vào Google Photos

Để đưa hình ảnh vào Google Photos, bạn truy cập trang web của Google Photos (https://photos.google.com), đăng nhập bằng tài khoản Google của bạn, và chỉ cần kéo - thả hình ảnh hoặc video của bạn vào cửa sổ trình duyệt web.

 

Các hình ảnh mà bạn đã lưu trữ trong Google Drive trước đây, bạn có thể cho chúng xuất hiện trong Google Photos theo mặc định. Bạn cũng nên sử dụng ứng dụng của Google Photos để tự động tải lên những hình ảnh đã chụp từ điện thoại thông minh, máy tính bảng, máy tính chạy Windows hoặc Mac. Bạn tải ứng dụng từ địa chỉ https://photos.google.com/apps.

Để sử dụng dung lượng không giới hạn, sau khi đăng nhập, bạn vào trình đơn, chọn Settings, và đánh dấu vào mục High quality (free unlimited storage). Tại đây, các ảnh có dung lượng nhỏ hơn 16 MB và video có độ phân giải 1080p hoặc thấp hơn được lưu trữ miễn phí. Bạn có thể thiết lập chế độ "original size" để lưu trữ hình ảnh và video có độ phân giải và kích thước lớn hơn, nhưng nếu sử dụng hơn 9,2 GB bạn phải trả thêm phí.

Xem hình ảnh

Để xem hình ảnh, bạn chỉ cần truy cập trang web của Google Photos hoặc sử dụng các ứng dụng Google Photos cho thiết bị Android, iPhone hoặc iPad. Bạn có thể cuộn lên xuống để xem toàn bộ album ảnh và bấm vào chúng để xem. Hình ảnh được sắp xếp theo thứ tự từ mới đến cũ.

Như điều bạn có thể mong đợi, Google Photos bao gồm các công nghệ tìm kiếm rất tinh vi. Bạn có thể dùng từ khóa để tìm các bức ảnh bạn muốn thật dễ dàng.

Nếu bạn muốn tổ chức các bức ảnh theo cách truyền thống, bạn có thể sử dụng tùy chọn "Collections" để tổ chức các bức ảnh của bạn vào các album khác nhau.

Bạn cũng sẽ tìm thấy các tính năng khác như "Assistant" - chức năng cho phép tạo ra hình ảnh động và dựng phim cho bạn, và cho phép lưu lại nếu bạn thích.

Chia sẻ

Do không còn được tích hợp trong Google+, Google Photos có tính năng chia sẻ rất tuyệt vời. Việc chia sẻ một hình ảnh rất đơn giản như bạn xem nó. Bạn nhấn vào nút Share ở phía trên của màn hình, và chọn một trong các tùy chọn để chia sẻ.

Bạn có thể chia sẻ ảnh lên Facebook, Twitter, Flickr... Bạn cũng có thể chỉ cần nhấp vào "Get Shareable Link" để nhận liên kết trực tiếp đến hình ảnh. Kế tiếp, bạn cung cấp liên kết đó cho bất cứ ai thông qua tin nhắn hoặc email để họ có thể xem các bức ảnh mà không cần phải đăng nhập.

Bạn có thể mở trình đơn của Google Photos và chọn "Shared Links", để xem và quản lý các liên kết đã chia sẻ.

Google Photos cũng cho phép bạn tải về các hình ảnh nếu bạn muốn, tải từng bức ảnh hoặc toàn bộ bộ sưu tập thông qua Google Takeout. Việc này giúp bạn sao lưu hình ảnh ngoại tuyến một cách dễ dàng.

Ngoài ra, do được tích hợp với Google Drive, những hình ảnh trên điện thoại của bạn có thể được tự động tải lên Google Photos và tải về máy tính của bạn thông qua ứng dụng Google Drive, giống như các hoạt động của Dropbox và Microsoft OneDrive.

Hoàng Thy (Theo How-To Geek)

Chia sẻ bài viết