16/09/2019 - 11:02

Điều chỉnh phụ tải điện

Giải pháp cân bằng cung cầu nguồn điện 

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã và đang nỗ lực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế -xã hội... Song song với các giải pháp, việc kiểm soát nhu cầu phụ tải thông qua thực hiện các chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, chương trình quản lý nhu cầu điện (chương trình DSM), trong đó điều chỉnh phụ tải điện (chương trình DR) được xem là quan trọng cân bằng cung cầu nguồn điện.

DR là một trong những chương trình quản lý nhu cầu điện, khuyến khích khách hàng chủ động điều chỉnh giảm nhu cầu sử dụng điện được cung cấp từ hệ thống điện quốc gia, theo các tín hiệu về giá điện hoặc các cơ chế khuyến khích khi có yêu cầu của đơn vị thực hiện chương trình điều chỉnh phụ tải điện, góp phần giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm của hệ thống điện, giảm tình trạng lưới điện bị quá tải hoặc cần nâng cao hiệu quả kinh tế của hệ thống điện. Mục tiêu của chương trình DR giảm công suất cực đại vào giờ cao điểm của hệ thống điện, giảm tình trạng quá tải hoặc vượt giới hạn truyền tải, loại trừ nguy cơ quá tải lưới điện (trừ trường hợp sa thải phụ tải khẩn cấp); giúp cân bằng cung cầu trong trường hợp hệ thống điện thiếu nguồn điện. Nâng cao hiệu quả kinh tế của hệ thống điện; đảm bảo tối ưu mọi nguồn lực xã hội, hiệu quả và lợi ích của khách hàng sử dụng điện và các đơn vị điện lực. Chương trình DR còn giảm được áp lực lớn trong việc đầu tư cho nguồn, lưới điện và việc tăng giá điện (do phải nhập khẩu điện, mua nguyên nhiên liệu như dầu, than, khí để phát điện). Góp phần trong việc bảo vệ và giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

DR phân loại dựa trên cơ chế khuyến khích của chương trình, bao gồm: theo cơ chế khuyến khích tài chính trực tiếp thông qua cơ chế giá điện, thông qua các ưu đãi phi thương mại và tự nguyện. Trong đó chương trình DR phi thương mại hoặc tự nguyện là chương trình được EVN triển khai sâu rộng. Đây là Chương trình được thực hiện hoàn toàn phụ thuộc vào sự hợp tác, tự nguyện tham gia của khách hàng sử dụng điện. Đối tượng khách hàng của DR phi thương mại gồm: Khách hàng sử dụng điện thuộc thành phần phụ tải điện công nghiệp và thương mại có quy mô vừa và lớn đã được trang bị công tơ điện tử, thu thập số liệu đo đếm từ xa, đặc biệt các khách hàng có nguồn cung cấp nội bộ.

Khách hàng ký thỏa thuận tham gia chương trình DR với PC Cần Thơ.

Khách hàng tham gia chương trình DR ngoài việc thực hiện nghiêm chủ trương của Chính phủ về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả còn góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và bảo vệ môi trường và được hưởng những lợi ích như: Giảm chi phí sử dụng điện; được điện lực ưu tiên cấp điện với chất lượng tốt hơn, đảm bảo sản xuất và kinh doanh; khách hàng được lựa chọn vào danh sách “Khách hàng VIP”, khách hàng ưu tiên cung cấp điện; khách hàng sẽ được Điện lực cung cấp các dịch vụ miễn phí như: Tư vấn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả, dịch vụ khách hàng quan trọng, rút ngắn thời gian xử lý sự cố lưới điện nhanh nhất; được điện lực hỗ trợ tối đa các yêu cầu phát sinh trong quá trình sử dụng điện; nâng cao hình ảnh, thương hiệu của doanh nghiệp nhờ áp dụng các biện pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường.

Ông Nguyễn Văn Quảng, Giám đốc Công ty Điện lực Cần Thơ (PC Cần Thơ) cho rằng, để đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất, sinh hoạt liên tục, an toàn cần phải có giải pháp sử dụng điện hợp lý, đặc biệt là sự đồng thuận, hợp tác chia sẻ của khách hàng, đặc biệt tại các doanh nghiệp sử dụng điện trọng điểm và doanh nghiệp lớn. Chương trình DR còn giúp ngành điện cân bằng được cung cầu của hệ thống điện với chi phí tối thiểu, giảm được các nguy cơ gây quá tải và mất an toàn đối với hệ thống điện. Giúp vận hành hệ thống điện một cách an toàn, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, chất lượng điện năng, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia. Hạn chế biến động về giá điện; giảm giá thị trường điện vào giờ cao điểm; giảm chi phí truyền tải và phân phối điện; nâng cao chất lượng dịch vụ...

Ông Trương Quang Hoài Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đề nghị Sở Công thương tiếp tục phối hợp với PC Cần Thơ và các sở, ban, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá sâu rộng chương trình DR và sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả nhằm nâng cao nhận thức của các doanh nghiệp trên địa bàn, góp phần cùng ngành điện đảm bảo an ninh năng lượng và thực hiện có hiệu quả chủ trương của Chính phủ. Để thực hiện tốt chủ trương chỉ đạo của Chính phủ, UBND TP Cần Thơ sẽ tiếp tục theo dõi sát công tác triển khai thực hiện chương trình DSM, chương trình DR, cũng như các chương trình về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn thành phố. 

Ông Huỳnh Hữu Kỳ, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Cần Thơ (PC Cần Thơ), cho biết, hiện 152/201 khách hàng trên địa bàn TP Cần Thơ có sản lượng điện tiêu thụ từ 1 triệu kWh/năm trở lên đã đồng ý ký thỏa thuận tham gia chương trình DR.

 

Bài, ảnh: Khánh Nam

Chia sẻ bài viết