12/03/2024 - 10:16

Đừng vì cả tin mà sập bẫy lừa 

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Cần Thơ xảy ra một số vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bên cạnh việc phối hợp điều tra, truy tố, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật, cơ quan chức năng còn thường xuyên cảnh báo thủ đoạn tội phạm liên quan để người dân cảnh giác, phòng ngừa.

Lực lượng công an làm việc với Huỳnh Thành Luân. Ảnh: Công an TP Cần Thơ

Qua công tác nắm tình hình trên mạng internet, Công an huyện Vĩnh Thạnh phát hiện tài khoản TikTok của một đối tượng thường đăng tải hình ảnh mặc trang phục Công an Nhân dân (CAND) có nhiều biểu hiện nghi vấn. Công an huyện xác minh đối tượng tên Nguyễn Văn Tuấn (ngụ huyện Vĩnh Thạnh), từng có tiền sự về hành vi sử dụng công cụ hỗ trợ trái quy định và hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép trang phục, cấp hiệu, phù hiệu, số hiệu dành riêng cho lực lượng CAND, đầu năm 2019 bị Công an huyện Vĩnh Thạnh phạt số tiền 4 triệu đồng.

Công an huyện tiến hành mời làm việc với đối tượng này. Tại cơ quan điều tra, Tuấn khai nhận vào tháng 3-2023, có mua trang phục CAND trên mạng xã hội (MXH). Sau đó, Tuấn mặc trang phục này để chụp ảnh và đăng trên trang MXH để người khác tưởng là công an thật, dễ làm quen.

Trong quá trình làm việc, thu thập chứng cứ, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra phát hiện Tuấn có liên quan vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bị hại là chị H ở TP Hồ Chí Minh. Theo thông tin ban đầu, trong thời gian quen với chị H, Tuấn nói dối là đang mang cấp hàm Trung tá, làm Đội trưởng Cảnh sát hình sự Công an huyện T.H, tỉnh K.G. Để tạo lòng tin, Tuấn chụp hình ảnh đang mặc trang phục công an và chụp hình thẻ ngành (giả) cho chị H xem. Tuấn nói đang theo học lớp thạc sĩ, thiếu nợ ngân hàng cần tiền đóng học phí và đáo hạn ngân hàng nên gặp khó khăn về tài chính. Do tin lời của Tuấn, chị H đã chuyển tiền nhiều lần vào tài khoản của Tuấn với tổng số tiền trên 270 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền, Tuấn tiêu xài cá nhân hết. Hiện vụ việc đang được làm rõ.

Cuối tháng 2-2024, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Cần Thơ thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Huỳnh Thành Luân (sinh năm 1991, ngụ quận Bình Thủy) để tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khoảng cuối năm 2021, Luân tham gia đầu tư tiền ảo trên sàn Forex FTX. Để có vốn, Luân liên hệ bạn bè quen biết đưa ra thông tin gian dối về các khoản vay đáo hạn tại một số ngân hàng trên địa bàn để huy động tiền với mục đích sử dụng đầu tư tiền ảo. Trong thời gian từ tháng 3-2022 đến tháng 8-2022, Luân đã lừa đảo nhiều người với số tiền hơn 4 tỉ đồng. Tuy nhiên, do đầu tư thất bại, Luân mất hết số tiền đã đầu tư nên không có tiền trả nợ, bỏ trốn khỏi địa phương, các bị hại trình báo cơ quan chức năng. Qua công tác nắm tình hình, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Cần Thơ xác định Luân có biểu hiện hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn huy động tiền để làm đáo hạn ngân hàng nên thi hành lệnh bắt.

Đối tượng Lê Thanh Thuận. Ảnh: Công an quận Ninh Kiều

Không nghề nghiệp mà lại nhanh chóng muốn có tiền tiêu xài, trả nợ, Lê Thanh Thuận (25 tuổi, ngụ phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều) sử dụng điện thoại thông minh truy cập mục “Hẹn hò” của MXH Facebook, đưa ra thông tin gian dối mình là người giới thiệu cho ai có nhu cầu tìm “bạn trai” (dịch vụ đổi tình lấy tiền gọi là “Sugar Baby” và “Sugar Daddy”) thì liên hệ với Thuận. Khi có người tương tác, Thuận sẽ nhắn tin hẹn cho đôi bên gặp nhau trước chi nhánh một ngân hàng ở phường Hưng Lợi.

Thuận kêu “Sugar Baby” chạy mô tô đến điểm hẹn để đón “Sugar Daddy”. Khi con mồi đến, Thuận đóng giả là “Sugar Daddy” và giới thiệu là nhân viên ngân hàng, rồi giả vờ nói cần đến trụ sở ngân hàng ở phường Tân An để lấy đồ nên nhờ chở đi giúp. Khi đến địa điểm, Thuận mượn xe chạy vào ngân hàng rồi lấy xe đi mất.

Với thủ đoạn nêu trên, từ cuối tháng 11-2023 đến 11-12-2023, Thuận đã thực hiện trót lọt nhiều vụ lừa đảo tại quận Ninh Kiều và Cái Răng, chiếm đoạt nhiều mô tô mang đi cầm, bán. Đến ngày 12-12, Thuận bị Công an quận Ninh Kiều phối hợp bắt quả tang khi đang tiếp cận bị hại…

Mới đây, Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ ban hành thông báo về việc cảnh giác với hành vi giả danh Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Cần Thơ để gọi điện lừa đảo. Đối tượng gọi điện cho lãnh đạo một số sở, ngành và người dân hù dọa số thuê bao của những người này đã gọi điện hoặc dùng để tạo các tài khoản trên các nền tảng MXH đăng thông tin chống phá Đảng, Nhà nước, liên quan đến đường dây phản động, cơ quan chức năng đang điều tra, sẽ bị mời làm việc để xử lý… Sau đó, đối tượng yêu cầu chủ thuê bao chuyển tiền hoặc làm theo yêu cầu, hướng dẫn để phục vụ cho việc lừa đảo…

Trước đó, Công an TP Cần Thơ cũng có công văn gởi công an các đơn vị địa phương tăng cường tuyên truyền, cảnh báo người dân về thủ đoạn lừa đảo giả danh cơ quan công an, viện kiểm sát… gọi điện hoặc nhắn tin hướng dẫn người dân cài đặt kích hoạt tài khoản điện thoại di động qua ứng dụng VNeID. Sau khi cài đặt, đối tượng sẽ yêu cầu cấp tất cả các quyền truy cập danh bạ, vị trí trợ năng trên điện thoại rồi thực hiện lệnh chuyển tiền và thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản…

Để tránh trở thành nạn nhân, trong các mối quan hệ giao tiếp, làm ăn, giao dịch… người dân cần hết sức thận trọng, đừng cả tin vào những lời nói, thông tin thiếu căn cứ mà sập bẫy lừa.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết