07/10/2020 - 05:52

Dùng robot dò bom phát hiện COVID-19 

Công ty khởi nghiệp Koniku (Mỹ) đang nỗ lực chuyển đổi một robot dò bom mìn thành thiết bị phát hiện SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 với tốc độ nhanh hơn phương pháp xét nghiệm truyền thống.

Robot Konikore của Công ty Koniku. Ảnh: Daily Mail

Robot Konikore của Công ty Koniku. Ảnh: Daily Mail

Các tế bào chứa mầm bệnh giải phóng những hợp chất hữu cơ phát ra mùi hương và một số động vật/robot có thể ngửi được. Theo đó, Koniku đã hoán cải robot Konikore để “đánh hơi” các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi có trong hơi thở của những người nhiễm SARS-CoV-2. Người máy hình đĩa bay này có một con chip silicon được lập trình để nhận ra một mùi hương nhất định. Khi ấy, đèn báo hiệu của robot sẽ sáng lên. Trong các thử nghiệm lâm sàng đầu tiên, Konikore đã điểm mặt chính xác sự hiện diện của virus cúm A. Sắp tới, công ty công nghệ sinh học này sẽ thử nghiệm robot đối với các mẫu bệnh của những người xét nghiệm SARS-CoV-2 để so sánh với các phương pháp truyền thống. Giám đốc điều hành của Koniku tin rằng những sản phẩm đầu tiên sẽ được bàn giao cho khách hàng trước cuối năm nay.

Robot đánh hơi này cũng đang được Hãng sản xuất máy bay Airbus nghiên cứu để giúp xác định chất nổ và các vật liệu nguy hiểm tiềm ẩn trên các máy bay cũng như phi trường. Trong điều kiện tốt nhất, phiên bản này mất chưa tới 10 giây để đưa ra phản hồi. Trong thử nghiệm gần đây, thiết bị cũng cho thấy khả năng phát hiện chất nổ tốt hơn chó nghiệp vụ.

HẠNH NGUYÊN (Theo Daily Mail)

Chia sẻ bài viết