20/01/2021 - 06:08

Đừng để cơn ghen thành tội ác 

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ vừa xét xử một số vụ án giết người với hình phạt thích đáng. Bắt nguồn từ mâu thuẫn tình cảm, ghen tuông, các bị cáo đã dùng hung khí gây án với tình địch và sát hại cả bạn đời của mình. Lửa giận trong phút chốc thiêu hủy tất cả, người chết, người bị thương, kẻ vào tù, con cái bơ vơ, gia đình tan nát...

Đâm nhân tình của vợ, Nguyễn Thanh Sang lãnh án 14 năm tù.

Nguyễn Thanh Sang (39 tuổi, ngụ quận Ninh Kiều) và H là vợ chồng, có 3 con chung. Tháng 8-2019, Sang quen biết với N, đưa về nhà chơi, có gặp H. Sau đó, N và H phát sinh tình cảm. Cuối năm 2019, Sang về thăm con thì gặp N và H đang nằm trong phòng ngủ. N hứa sẽ chấm dứt mối quan hệ này nên Sang bỏ qua. Tuy nhiên, hai người vẫn lén lút qua lại. Trưa 15-12-2019, Sang chở bạn đi uống cà phê tại quận Bình Thủy. Lát sau, thấy N chở H vào quán, Sang kêu lại nói chuyện nhưng cả hai không chịu. Bực tức, Sang lấy hộp quẹt gas đánh vào đầu H nên H lấy xe chạy đi. Sang yêu cầu N lên xe đi cùng mình nhưng N không đồng ý nên Sang lấy dao đâm nhiều nhát vào người N, gây thương tích 38%. Sau khi gây án, Sang bỏ trốn. Sau đó, Sang bị bắt tại huyện Phong Điền.

Trong phiên tòa ngày 12-1, Sang trình bày: “Lúc trước, bị cáo có khuyên can mà vợ không nghe. Hôm đó, bị cáo cũng muốn nói chuyện cho rõ ràng mà vợ và bị hại không chịu nên bị cáo tức giận, không kiềm chế được mới cư xử vậy. Bị cáo hối hận lắm, xin mức án nhẹ để sớm về nhà đi làm nuôi con”. Theo Hội đồng xét xử, dẫu vợ Sang và N làm chuyện sai trái nhưng bị cáo vẫn còn nhiều cách khác, không thể dùng bạo lực, hung khí giải quyết mâu thuẫn như thế. Hành vi của Sang cần có mức án nghiêm khắc. Sau khi cân nhắc, tòa tuyên phạt Sang 14 năm tù tội giết người. Một cái kết quá đắng cho phút giây nông nổi.

Cuối năm 2020, Trần Thanh Tâm (47 tuổi, ngụ huyện Phong Điền) bị Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ phạt 20 năm tù cũng với tội danh trên. Bị hại là chị H (44 tuổi), vợ của Tâm.

Ghen tuông giết vợ, Trần Thanh Tâm lãnh án 20 năm tù.

Ghen tuông giết vợ, Trần Thanh Tâm lãnh án 20 năm tù.

Vợ chồng Tâm sống bằng nghề đưa đò. Chiều 21-9-2020, sau khi nhậu say, Tâm nghe người bạn nói thấy chị H đi vào nhà ông T (cùng địa phương). Nghi vợ có quan hệ tình cảm với ông T nên Tâm xuống bến đò tìm vợ hỏi cho ra lẽ. Chị H không thừa nhận, Tâm bực tức, dùng tay đánh vào mặt vợ rồi bỏ đi. Khuya cùng ngày, chị H về nhà thì Tâm tiếp tục tra hỏi. Thấy Tâm lớn tiếng nên chị bỏ chạy ra đường, Tâm rượt theo. Chị H vấp té, Tâm chạy đến nắm tóc đánh nhiều cái vào mặt vợ, nắm đầu đập xuống đường lộ bằng bê tông nhiều lần, dùng chân đá vào người… Khi thấy trên đầu chị H chảy máu, bất tỉnh, Tâm mới dừng lại. Chị H được đưa đi cấp cứu nhưng tử vong do xuất huyết não sau chấn thương sọ não nặng.

Suốt phiên xét xử, Tâm khóc lóc thảm thiết, kể: “Bị cáo chỉ muốn chết theo vợ vì sống không có ý nghĩa nữa. Bị cáo rất thương vợ, hồi đó tới giờ vợ chồng không có mâu thuẫn gì, vợ hiền lắm. Nghe nói vợ vào nhà người khác, nghĩ vợ không còn thương bị cáo nữa nên mù quáng làm chuyện phạm tội. Bị cáo sai rồi, cho bị cáo xin lỗi cha mẹ hai bên, xin lỗi các con. Mong mọi người tha thứ cho bị cáo”. Tâm thừa nhận không có bằng chứng về việc vợ ngoại tình, chỉ nghe lời đồn mà xảy ra cớ sự. Dẫu con rể gây tội lớn nhưng thương cháu ngoại côi cút, mẹ vợ xin giảm án để Tâm sớm về nhà chăm sóc con, vì bà cũng đã lớn tuổi, không biết cưu mang cháu được bao lâu. Mẹ ruột của Tâm cho biết bị cáo có 3 người con, con gái lớn lấy chồng, con gái giữa mất, bé út mới 10 tuổi, gia cảnh đơn chiếc, mong tòa xem xét. Lúc tòa vào nghị án, bị cáo được phép gặp con gái út. Hai cha con ôm nhau khóc nức nở. Cháu ngoại của bị cáo cũng lẽo đẽo chạy lên dụi đầu vào người ông ngoại. Còn hai người mẹ ngồi bên cạnh dặn bị cáo cố gắng cải tạo tốt. Trong giờ phút này, khi bị cáo biết quý trọng tình nghĩa gia đình thì đã muộn màng…

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết