10/09/2024 - 11:49

Đừng cả tin mà sập bẫy lừa 

Thời gian gần đây, trên địa bàn TP Cần Thơ xảy ra một số vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản có giá trị lớn. Thủ đoạn các đối tượng không mới nhưng do bị hại quá mất cảnh giác nên mất tiền oan uổng. Cơ quan chức năng khuyến cáo người dân khi tham gia mua bán, giao dịch giấy tờ liên quan đến tiền bạc cần thận trọng, kiểm chứng kỹ càng, đừng vì những lời hứa hão huyền hay sự hào nhoáng bên ngoài mà biến mình thành con mồi cho kẻ gian lợi dụng.

Huỳnh Minh Đương. Ảnh: Công an TP Cần Thơ cung cấp

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Cần Thơ đã chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát Nhân dân cùng cấp, đề nghị truy tố Huỳnh Minh Đương (40 tuổi, ngụ quận Cái Răng) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đương làm nghề môi giới và kinh doanh bất động sản (BĐS) nên quen biết nhiều người đầu tư mua bán đất. Sinh sống tại địa phương nên Đương biết được thông tin về các lô đất nền của những hộ dân được cơ quan có thẩm quyền cấp tái định cư tại dự án khu tái định cư Tân Phú và khu tái định cư Phú An (quận Cái Răng). Thời gian đầu, công việc làm ăn thuận lợi, Đương giới thiệu cho nhiều người mua, bán thành công nên được hưởng hoa hồng hậu hĩnh và có được lòng tin với nhà đầu tư. Khéo ăn nói, vẽ vời và hay “nổ” có những mối quan hệ rộng, Đương tạo cho mình vỏ bọc người thành đạt, có tiền.

Trong quá trình kinh doanh BĐS, Đương vay mượn tiền với lãi suất cao để đặt cọc, hùn hạp với một số nhà đầu tư, đến khi bán không được phải bỏ cọc hoặc bán lỗ tiền vốn, từ đó bị thua lỗ nặng. Do nợ tiền nhiều người nên Đương nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của những người quen biết trong giới đầu tư BĐS. Theo đó, Đương đưa thông tin gian dối là đang kinh doanh BĐS với nhiều cán bộ lãnh đạo, nhưng những người này ngại, không trực tiếp thỏa thuận giao dịch mà để Đương đại diện trao đổi thỏa thuận mua bán đất như đặt tiền cọc, đứng tên giấy đất… Đương khoe đang có nhiều nền cần đặt tiền cọc nếu không đưa tiền để đặt cọc thì người khác sẽ vào đặt cọc, mất đối tác làm ăn có lợi nhuận; bản thân Đương có mối quan hệ với nhiều nhà đầu tư kinh doanh BĐS ở các tỉnh cần mua với số lượng lớn… Đương cam kết trả cho khách hàng một khoản tiền hoa hồng khá cao gọi là “tiền được trích từ lợi nhuận mua bán đất”. Đương hẹn với các bị hại, sau khi đặt tiền cọc mua đất nền từ 15-30 ngày, khi ký công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất (QSDĐ) sẽ hoàn trả tiền gốc và một khoản tiền hoa hồng. Tin tưởng, nhiều người đưa tiền cho Đương. Tuy nhiên, Đương không thực hiện lời hứa. Với thủ đoạn trên, Đương chiếm đoạt của 15 bị hại số tiền hơn 22 tỉ đồng…

Đầu tháng 7-2024, Tòa án Nhân dân (TAND) TP Cần Thơ xét xử, tuyên phạt Dương Văn Phơi (54 tuổi, ngụ quận Ô Môn) 12 năm tù tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tổng hợp với bản án năm 2023 với hình phạt 16 năm tù cùng tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phơi phải chấp hành chung là 28 năm tù.

Bị cáo Dương Văn Phơi tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: KIỀU CHINH

Theo cáo trạng, trước đây, ông M (ngụ quận Ô Môn) thuê Phơi làm thủ tục tách thửa, sang tên giấy chứng nhận QSDĐ từ ông sang cho một người khác. Ông M đưa cho Phơi bản gốc các giấy tờ đứng tên ông để làm thủ tục, gồm giấy chứng nhận QSDĐ, giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu…

Sau khi làm xong thủ tục tách thửa, chưa làm thủ tục sang tên thì Phơi nảy sinh ý định dùng giấy chứng nhận QSDĐ này của ông M để lừa bán cho ông L với giá 700 triệu đồng. Để thực hiện, Phơi dẫn ông L đến một khu đất trống ở quận Ô Môn rồi chỉ là đất của ông M muốn bán. Sau đó, Phơi thuê H đóng giả ông M với giá 40 triệu đồng; lấy hình của người này thay vào hình của ông M trên chứng minh nhân dân.

Tiếp đó, Phơi đưa người đóng giả đến văn phòng công chứng để ký hợp đồng chuyển nhượng cho ông L với giá 700 triệu đồng (giá ghi trong hợp đồng 250 triệu đồng). Sau khi công chứng, ông L đã chuyển tiền cho Phơi nhiều lần tổng cộng 700 triệu đồng và được chỉnh lý sang tên trên giấy đất. Sau đó, ông L nhờ Phơi tìm người bán thửa đất trên. Phơi cũng tìm được người để mua lại thửa đất trên và người này đã được chỉnh lý sang tên.

Khi ông M phát hiện đã khởi kiện ra tòa. Năm 2023, tòa hành chính TAND TP Cần Thơ đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của ông M, hủy phần chỉnh lý biến động đã chuyển nhượng cho 2 người trên. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, Phơi đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Đối với H, do không có mặt ở địa phương, cơ quan chức năng tiếp tục xác minh, làm rõ.

Ngoài các thủ đoạn trên, những vụ án xảy ra gần đây trên địa bàn thành phố, các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo bằng nhiều chiêu thức: nhận tiền hứa chạy án, xin việc làm; đặt quan hệ tình cảm sau đó mượn tiền; vay tiền hứa trả lãi suất cao rồi chiếm đoạt… Công an các đơn vị, địa phương thường xuyên phối hợp tuyên truyền thủ đoạn tội phạm này. Để tránh trở thành nạn nhân, người dân hãy nâng cao tinh thần cảnh giác, đừng quá cả tin, nếu phát hiện nghi vấn, hãy nhanh chóng trình báo cơ quan chức năng để giải quyết, góp phần giữ gìn an ninh trật tự.

KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết