29/09/2024 - 09:59

Đưa thương hiệu xoài Thới Hưng vươn xa 

Hơn 6 giờ sáng, cựu chiến binh (CCB) Phan Văn Tây ở ấp 8, xã Thới Hưng, huyện Cờ Đỏ, đã có mặt tại vườn xoài sắp thu hoạch. Suốt 32 năm qua, ông Tây luôn trăn trở, học hỏi, thử nghiệm để đúc rút ra cách chăm bón vườn xoài đạt năng suất, hiệu quả cao nhất. Đến nay, CCB Phan Văn Tây đã bước đầu giúp nông dân địa phương có cuộc sống khấm khá với cây xoài.

Nâng cao đời sống

Vườn xoài của gia đình CCB Phan Văn Tây rộng 2,7ha, gồm diện tích đất trồng cây và mương để nuôi cá. Gần nửa tháng qua, CCB Phan Văn Tây đã thu hoạch vụ xoài da xanh thứ hai trong năm 2024. Dự kiến, vườn xoài sẽ cho trái đến hết năm 2024, sản lượng khoảng 11 tấn. Trước đó, ông Tây đã thu hoạch khoảng 7 tấn xoài vào đầu năm 2024. Cây xoài thu hoạch trái xong khoảng 10 ngày thì ông Tây tỉa cành, làm táng cây để bắt đầu vụ mới. Theo ông Tây, trồng xoài khó nhất là xử lý để xoài ra hoa, làm trái. Năng suất cây xoài cũng phụ thuộc nhiều vào thời tiết. Qua nhiều năm, ông Tây đã tích lũy nhiều kinh nghiệm để việc trồng xoài cho hiệu quả cao nhất, dù thời tiết thất thường…

CCB Phan Văn Tây kiểm tra trái xoài trước khi thu hoạch.

CCB Phan Văn Tây quê ở huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Năm 1977, ông nhập ngũ ở Cục Hậu cần, Quân khu 9. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, ông Tây trở về địa phương công tác ở tập đoàn nông nghiệp. Đầu năm 1990, gia đình ông Tây chuyển về sống ở Nông trường Sông Hậu. Những năm đầu, gia đình ông hợp đồng 9 công đất để trồng lúa, sau tăng lên 2,7ha, nhưng hiệu quả không cao. “Năm 1992, tôi cải tạo ruộng lúa trồng xoài cát Hòa Lộc, xoài Đài Loan. Lúc đầu, tôi chưa có kinh nghiệm nên trồng cây cho trái rất ít, trái nhỏ. Có năm thu hoạch xoài xong còn lỗ tiền phân, thuốc bảo vệ thực vật” - ông Tây nhớ lại. Tuy gặp nhiều khó khăn nhưng với quyết tâm, ý chí của người lính trở về đời thường, CCB Phan Văn Tây kiên trì đi học tập kinh nghiệm ở các nhà vườn. Ông cũng thường xuyên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trồng xoài do Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP Cần Thơ thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố, Liên minh Hợp tác xã (HTX) thành phố… tổ chức.

Đất không phụ lòng người, trong 15 năm qua, CCB Phan Văn Tây trồng xoài luôn đạt hiệu quả cao. Hiện nay, mỗi năm, ông Tây thu lãi từ vườn xoài khoảng 200 triệu đồng. Ông cũng tạo việc làm thời vụ cho 4 lao động, với thu nhập 300.000 đồng/ngày. Năm 2024, ông Tây được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Doanh nhân CCB huyện Cờ Đỏ. Ông Cao Thanh Việt, Phó Chủ tịch Hội CCB huyện Cờ Đỏ, cho biết: “CCB Phan Văn Tây là hội viên tiêu biểu của Hội CCB huyện Cờ Đỏ trong phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Đồng chí luôn tích cực tham gia tốt các phong trào của Hội CCB ở địa phương, giúp đỡ nhiều hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế gia đình, từng bước ổn định cuộc sống”.

Phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

Năm 2015, CCB Phan Văn Tây thành lập Tổ hợp tác Nông nghiệp Lộc Hưng, có 7 thành viên là CCB và người dân ở trong ấp 8. Các thành viên tổ hợp tác hỗ trợ nhau cây giống, chia sẻ kinh nghiệm cách trồng và chăm sóc cây xoài… Năm 2018, Tổ hợp tác phát triển thành HTX Nông nghiệp Lộc Hưng, có 19 thành viên, do CCB Phan Văn Tây là Giám đốc. Hiện nay, các thành viên HTX trồng 42ha xoài. Ông Đào Hoàng Tín cho biết: “Gia đình tôi có hơn 1.000 cây xoài đang cho trái. Từ khi vào HTX, tôi được hỗ trợ kỹ thuật trồng xoài, tìm đầu ra cho nông sản… nên thu nhập ổn định hơn so với các năm trước đây”.

Theo ông Phan Văn Tây, lúc trước, nông dân trong HTX trồng xoài chỉ mong năng suất cao, bán được giá. Nhưng giờ ông và nhiều người đã nghĩ đến việc xây dựng thương hiệu, đưa trái xoài xuất ngoại. Những năm qua, ông Tây và Ban Giám đốc HTX Nông nghiệp Lộc Hưng phối hợp kết nối, huy động các nguồn lực để giúp thành viên HTX trồng xoài cho năng suất cao, trái đẹp, đáp ứng các tiêu chí để xuất khẩu… Từ đầu năm 2024 đến nay, HTX Nông nghiệp Lộc Hưng đã xuất khẩu hơn 2,3 tấn xoài qua Úc và Mỹ, với giá gấp đôi so với bán ở trong nước. Đây là nguồn động lực lớn để HTX tiếp tục đầu tư máy móc, kỹ thuật canh tác xoài hiệu quả, chất lượng hơn trong thời gian tới.

Gần 5 năm qua, CCB Phan Văn Tây là Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp 8. Phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình, CCB Phan Văn Tây tích cực đóng góp vào công tác an sinh xã hội tại địa phương. Đồng thời phối hợp vận động nhân dân trong ấp thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; xây dựng, sửa chữa nhiều cầu, đường giao thông; hỗ trợ học sinh, sinh viên vượt khó học tốt… Riêng 9 tháng đầu năm 2024, Ban Công tác Mặt trận ấp 8 đã vận động trên 120 triệu đồng xây dựng các công trình giao thông ở địa phương. “Các thành viên của HTX luôn đi đầu, tích cực đóng góp vào hoạt động an sinh xã hội ở địa phương. Thời gian tới, tôi và Ban Giám đốc HTX sẽ tiếp tục phối hợp, liên kết để giúp các thành viên HTX nâng cao giá trị trái xoài, tìm kiếm nguồn tiêu thụ để có thể xuất khẩu xoài ra thị trường ở các nước” - CCB Phan Văn Tây cho biết.

Bài, ảnh: PHẠM TRUNG

Chia sẻ bài viết