03/08/2021 - 10:52

Dưa lê ngon ngọt, đầu ra ổn định nhờ liên kết tiêu thụ 

Trong vài năm gần đây huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng phát triển trồng dưa lê. Ðây là một trong những loại nông sản mới, chất lượng trái ngon, được liên kết đầu ra tiêu thụ ổn định nên hiệu quả kinh tế cao.

Anh Hữu Thọ (bên phải) phân loại dưa lê vừa mới thu hoạch giao thương lái.

Anh Hữu Thọ (bên phải) phân loại dưa lê vừa mới thu hoạch giao thương lái.

Dưa lê là một trong những loại trái cây nhiệt đới, được trồng phổ biến, có tính hàn, mùi thơm dịu, vị ngọt mát, giàu vitamin C, giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe... nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Ngoài ra, dưa lê có ưu điểm thời gian sinh trưởng ngắn, từ lúc xuống giống dưa đến thu hoạch là 48 ngày, thời gian thu hoạch kéo dài trong khoảng 1 tháng. Bình quân dưa cho năng suất từ 2-3,5 tấn/1.000m2, dưa ít gặp các loại dịch bệnh, sâu hại tấn công nên hạn chế dùng thuốc đặc trị các loại sâu hại hay dịch bệnh. Bên cạnh đó, do thời gian trồng đến lúc thu hoạch ngắn, nên dưa lê trồng được 3 vụ/năm.

Ruộng dưa lê 6.000m2 của anh Dương Hữu Thọ, ấp Vàm Hồ, xã An Thạnh Nam, vừa thu hoạch xong, chuẩn bị giao đơn vị thu mua. Gia đình anh là một trong những hộ trồng dưa lê ở đây cho hiệu quả kinh tế cao. Anh Hữu Thọ chia sẻ: “Mấy chục năm nay tôi gắn bó cùng cây mía nhưng mía rớt giá, sản xuất thua lỗ nhiều năm liên tục nên tôi chuyển sang trồng rau màu đủ các loại lợi nhuận không cao, giá bán bấp bênh. Song, nhờ có doanh nghiệp đến gợi ý trồng dưa lê bao tiêu đầu ra, doanh nghiệp hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ hạt giống, phân bón và các loại thuốc vi sinh suốt quá trình sản xuất, tôi đã mạnh dạn ký hợp đồng trồng dưa lê trong vụ đầu tiên với diện tích đất 6.000m2. Ðợt dưa đầu năng suất dưa đạt được 18 tấn/6.000m2, trừ hết các khoản chi phí, thu lời hơn 70
triệu đồng”.

Vụ thu hoạch này là vụ dưa lê vụ thứ 2 của gia đình anh Thọ, năng suất đạt gần 18 tấn, có giảm hơn so vụ trước, do ảnh hưởng thời tiết. Tuy nhiên, do đã có kinh nghiệm trồng nên chất lượng dưa tốt hơn, chi phí giảm 2 triệu đồng/1.000m2 (chi phí đầu tư 1.000m2 khoảng 4 triệu đồng), doanh nghiệp ký hợp đồng bao tiêu với giá 6.000 đồng/kg. Theo tính toán, trong vụ dưa này anh “bỏ túi” hơn 70 triệu đồng/6.000m2. Mức lợi nhuận này tốt hơn nhiều so với trồng một số loại rau màu khác trên cùng diện tích và vì có doanh nghiệp bao tiêu sản phẩm nên anh Thọ và bà con trồng dưa lê yên tâm sản xuất. Dự kiến trong vụ tới, anh Thọ mở rộng diện tích trồng dưa lê là 1ha...

Anh Hồ Thanh Phong, thương lái liên kết thu mua dưa lê của các hộ dân tại huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng, nói: “Một số địa phương trên địa bàn Cù Lao Dung có điều kiện tự nhiên thuận lợi cho việc trồng dưa lê, nên chúng tôi đã trao đổi với nông dân mở diện tích trồng dưa và bao tiêu đầu ra sản phẩm. Ðể nông dân yên tâm sản xuất, chúng tôi liên kết luôn với đơn vị cung ứng hạt giống, phân bón, thuốc vi sinh các loại cung ứng cho nông dân cũng như khuyến cáo hộ trồng dưa theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm. Trong năm 2020, chúng tôi đã liên kết bao tiêu 10ha trồng dưa lê cho 10 hộ và trong vụ dưa năm 2021 diện tích bao tiêu là 20ha, tập trung tại xã An Thạnh Nam và mới mở diện tích liên kết tại xã An Thạnh Tây thêm 2ha. Bên cạnh đó, chúng tôi thu mua dưa lê không giới hạn diện tích, nếu bà con đáp ứng thu hoạch dưa tầm 3 tấn/chuyến xe trở lên sẽ thu mua hết và giá bao tiêu là 6.000 đồng/kg, dưa có trọng lượng 200gram trở lên là đạt chuẩn. Ngay đầu vụ chúng tôi sẽ hướng dẫn bà con kỹ thuật sản xuất, hỗ trợ tiền mua hạt giống, tiền thuê nhân công chăm sóc dưa…”.

Bài, ảnh: NGUYỄN THÀNH

Chia sẻ bài viết