23/08/2024 - 13:40

Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp 

Đoàn phường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thủy, đã đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thực hiện các mô hình kinh tế hiệu quả. Qua đó, nhiều ĐVTN đã mạnh dạn đầu tư, phát triển mô hình phù hợp, có thu nhập ổn định.

Nhờ được vay vốn, anh By mạnh dạn mở rộng mặt bằng kinh doanh và có thu nhập ổn định.

Năm 2023, anh Nguyễn Ngọc By ở khu vực 3 được Đoàn phường Bùi Hữu Nghĩa tạo điều kiện vay 70 triệu đồng để bán thức ăn sáng. Qua hơn 1 năm thực hiện, mô hình kinh doanh bún cá của anh By đã mang lại hiệu quả, với thu nhập từ 4-6 triệu đồng/ngày. Hiện tại, Bún cá Ngọc By ở đường Đặng Thị Nhường (khu vực 3, phường Bùi Hữu Nghĩa) là địa chỉ quen thuộc được nhiều khách hàng đến ủng hộ. By chia sẻ: “Nhờ có số vốn trên, tôi thuê mặt bằng, đầu tư bàn ghế để mở rộng điểm kinh doanh và có thu nhập ổn định như hôm nay”.

Do hoàn cảnh khó khăn, anh By chỉ học đến lớp 10 rồi nghỉ để phụ giúp gia đình. Anh By làm công nhân cơ khí với thù lao 180.000 đồng/ngày, trong khoảng 3 năm. Đến năm 2020, anh cùng gia đình chuyển sang học pha chế và phục vụ nấu ăn cho các quán ăn ở TP HCM. Năm 2021, gia đình anh quyết định về quê mở quán bún cá. Tuy nhiên, do vốn ít nên anh By chỉ buôn bán nhỏ, thu nhập chưa cao. Đến năm 2023, sau khi tiếp cận vốn vay, anh By đã thuê mặt bằng rộng rãi để mở rộng quán. Nhờ vị trí thuận lợi và thức ăn ngon, Bún Cá Ngọc By luôn có lượng khách đông, thu nhập khá ổn định.

Đến Cồn Sơn, khu vực 1, phường Bùi Hữu Nghĩa và hỏi thăm anh Phan Hữu Thắng, nhiều người biết và chỉ ngay đó là ông chủ của mô hình trồng nhãn Ido kết hợp làm du lịch. Với 8 công nhãn Ido, anh Thắng thu hoạch hơn 10 tấn nhãn, thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm. Anh Thắng kể vào năm 2016, anh quyết định đốn bỏ vườn chôm chôm già cỗi để chuyển sang trồng nhãn Ido. Đến năm 2018, vườn nhãn bắt đầu cho trái, anh Thắng thu hoạch được hơn 3 tấn và bán ra thị trường với giá 30.000 đồng/kg. Đến nay, vườn nhãn của anh Thắng đã 8 năm tuổi, đang xanh tốt và cho trái ổn định. Anh Thắng cho biết: “Trồng nhãn Idor không phải lo đầu ra cho sản phẩm. Do nhãn Ido có ưu điểm hạt nhỏ, vỏ mỏng, cơm dầy và giòn, ít nước, độ ngọt vừa phải nên được thị trường ưa chuộng. 1kg nhãn bán với giá khoảng 20.000-30.000 đồng”.

Là người nhạy bén trong kinh doanh, từ năm 2018 đến nay, anh Thắng phát triển thêm mô hình làm vườn kết hợp với du lịch để tăng thu nhập. Khi nhãn đến thời điểm thu hoạch, anh Thắng tổ chức bán vé cho khách tham quan và ăn nhãn tại vườn với chi phí 30.000 đồng/lượt khách. Ngoài ra, anh Thắng còn mở thêm dịch vụ phục vụ ăn uống cho du khách và dự kiến mở thêm các nhà tum tại vườn nhãn để phục vụ khách tham quan, nghỉ dưỡng. Anh Thắng cho biết Đoàn phường cũng hỗ trợ anh trong hoạt động quảng bá sản phẩm, dịch vụ.

Anh Trần Phú Quý, Bí thư Đoàn phường Bùi Hữu Nghĩa, cho biết: “Đoàn phường quan tâm đồng hành với thanh niên khởi nghiệp. Hiện nay, Đoàn phường quản lý 4 tổ vay vốn với tổng dư nợ hơn 14 tỉ đồng và tạo điều kiện cho 190 ĐVTN và người dân vay vốn để khởi nghiệp. Nhìn chung, ĐVTN và người dân sử dụng nguồn vốn đúng mục đích, xây dựng được mô hình hiệu quả, có thu nhập ổn định. Sắp tới, Đoàn phường tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho ĐVTN vay vốn để khởi nghiệp phát triển kinh tế; đồng thời, tăng cường công tác quảng bá sản phẩm, thương hiệu để giúp ĐVTN sản xuất, kinh doanh hiệu quả, tăng thu nhập”.

Bài, ảnh: T.T

Chia sẻ bài viết