16/05/2018 - 07:19

Dự án chậm triển khai thực hiện

Đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn 

Năm 2005, dự án Trung tâm văn hóa Tây Đô (phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng) được ngành chức năng và chính quyền địa phương tổ chức công bố rộng rãi ra dân. Dự án được chia ra làm 2 giai đoạn; trong đó, giai đoạn 1 đã triển khai thực hiện. Giai đoạn 2 các cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm kê đất, hoa màu, vật kiến trúc, gửi thông báo thu hồi đất, nhưng chưa tiến hành bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho người dân. Tình trạng trên kéo dài, đời sống người dân trong vùng quy hoạch gặp nhiều khó khăn.

Vườn cam sành của ông Huỳnh Hữu Trạng bị già cỗi, không có thu nhập khoảng 10 năm qua. Ảnh: THANH THƯ
Vườn cam sành của ông Huỳnh Hữu Trạng bị già cỗi, không có thu nhập khoảng 10 năm qua. Ảnh: THANH THƯ

Nhiều hộ có nhà, đất nằm trong quy hoạch Dự án Trung tâm Văn hóa Tây Đô giai đoạn 2 bức xúc phản ánh, sau nhiều năm chờ đợi, đến nay nhà cửa bị xuống cấp nghiêm trọng; việc vay vốn ngân hàng để phát triển kinh tế gặp nhiều khó khăn;... Bà Hồng Lệ Thu, nhà ở khu vực 3, than phiền: “13 năm qua, tôi không thể sửa nhà nên nhà cửa xuống cấp nghiêm trọng. Hiện tại, nhiều cột và đòn tay của ngôi nhà bị mối, mọt ăn mục nát”. Theo phản ánh của người dân, từ khi triển khai quy hoạch đến nay, các ngành, các cơ quan chức năng đã nhiều lần kiểm kê đất, hoa màu, vật kiến trúc nhưng chưa tiến hành bồi thường thiệt hại cho người dân. Do đất nằm trong quy hoạch, có thể di dời bất cứ lúc nào nên người dân ngại, không dám sửa chữa nhà ở. “Nếu tôi sửa chữa lại ngôi nhà, tốn ít nhất 70 triệu đồng. Tôi sợ sửa chữa xong, sau này không được bồi thường theo hiện trạng vì ngôi nhà tôi đã được kiểm kê 2 lần rồi”- bà Thu phân trần.

Nhiều trường hợp có đất nằm trong quy hoạch rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, vì bán đất cũng không được, vay vốn ngân hàng cũng khó khăn. Bà Hồng Thị Sen, khu vực 3, bức xúc: “Hơn 10 năm qua, tôi phải đi làm thuê để nuôi người cha già bị lẫn và một người con bị bệnh bại não không khả năng lao động. Hiện tại, tôi muốn tách thửa, bán một phần đất để lo cho gia đình, nhưng không ai dám mua, vì đất nằm trong quy hoạch, Nhà nước cũng không cho tách thửa. Tôi đem “sổ đỏ” thế chấp ngân hàng thì họ bảo phần đất của gia đình tôi đã có thông báo thu hồi đất nên không cho vay vốn. Tôi đề nghị các ngành, các cơ quan chức năng xem xét, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân để chúng tôi ổn định nơi ở, có điều kiện phát triển kinh tế…”.

Bên cạnh đó, do đất nằm trong quy hoạch, nên khu vực này không được đầu tư hạ tầng giao thông, nước sạch... Bà Trần Lê Hà, khu vực 3, nói: “Hiện tại, hệ thống kênh, rạch nơi đây đã bị bồi lắng và nước thải sinh hoạt từ các khu dân cư đổ ra kênh rạch, gây ô nhiễm nghiêm trọng, không thể sử dụng. Tôi khoan cây nước để sinh hoạt nhưng nguồn nước bị nhiễm phèn, không đảm bảo sức khỏe”. Các tuyến đường bị xuống cấp và ngập sâu sau những cơn mưa lớn hay triều cường dâng cao, gây khó khăn cho việc đi lại của bà con.

Dự án chậm triển khai thực hiện, nông dân không chuyên tâm sản xuất, nhiều vườn cây ăn trái không còn sức sống, các khu đất bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm... Ông Huỳnh Hữu Trạng, khu vực 4, than phiền: “Trước đây, 5 công vườn tôi trồng cam, mít, xoài… cho thu nhập khoảng 50 triệu đồng/ năm. Do đất, vườn đã kiểm kê chờ bồi thường nên không dám cải tạo mới. Hiện tại, vườn cam sành đã hơn 13 năm, cây đã già cỗi và chết gần hết nên không có thu nhập khoảng 10 năm nay. Tôi đề nghị các ngành, các cơ quan chức năng đầu tư dự án cần phải có lộ trình, thời gian thực hiện cụ thể để tránh tình trạng quy hoạch ồ ạt, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của người dân có đất nằm trong quy hoạch”.

Bà Nguyễn Thị Đường, Chủ tịch UBND phường Hưng Thạnh, cho biết: “Dự án Trung tâm Văn hóa Tây Đô do Ban quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng TP Cần Thơ làm chủ đầu tư. Do quy hoạch kéo dài chưa thực hiện, người dân chịu nhiều thiệt thòi về các quyền sử dụng đất. Tôi đề nghị các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết những khó khăn trước mắt cho người dân. Trong đó, cần sớm thu hồi đất đối với những hộ đã được kiểm kê đất, hoa màu, vật kiến trúc và đã có thông báo thu hồi đất; đồng thời, tạo điều cho trường hợp đặc biệt khó khăn về nhà ở được cải tạo, sửa chữa nhà ở...”.

THANH THƯ

Chia sẻ bài viết