Trong xu thế phát triển của công nghệ thông tin và mạng xã hội hiện nay, hoạt động tuyên truyền lưu động cũng cần có những đổi mới để phát huy hiệu quả. Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ đã có những cách làm hay.

Chương trình tuyên truyền lưu động về bầu cử được ghi hình phát trên Facebook để phục vụ khán giả.
Chương trình tuyên truyền lưu động về bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 do Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ thực hiện, đã lưu diễn nhiều nơi trên địa bàn thành phố, tạo hiệu ứng tích cực. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Trung tâm Văn hóa thành phố đã ngừng lưu diễn chương trình và cũng không tổ chức Hội thi Hoạt động Tuyên truyền lưu động cấp thành phố như dự kiến. Để tận dụng một chương trình với kịch bản tốt, các diễn viên, tuyên truyền viên đầu tư kỹ càng về ca, diễn, tuyên truyền miệng, cổ động trực quan... Trung tâm Văn hóa thành phố đã tiến hành ghi hình toàn bộ chương trình để phát trên mạng xã hội. Chương trình có thời lượng khoảng 40 phút, cuốn hút khán giả bởi sự đa dạng thể loại, nội dung tuyên truyền về bầu cử được lồng ghép khéo léo. Tác giả Hoài Minh, người viết tiểu phẩm tuyên truyền trong chương trình, xúc động: “Cảm ơn Đội Thông tin lưu động TP Cần Thơ đã chắp cánh cho đứa con tinh thần của tôi được... “sống lại””. Đây cũng là cách biểu diễn phục vụ phù hợp trong giai đoạn phòng, chống dịch hiện nay”.
Theo bà Nguyễn Thị Ánh Lê, Giám đốc Trung tâm Văn hóa thành phố, ý thức tầm quan trọng của cuộc bầu cử nên từ rất sớm, đơn vị đã lên kế hoạch tập dượt các tiết mục nghệ thuật nói về ngày hội toàn dân. Tuy nhiên, dịch COVID-19 đã khiến việc biểu diễn có khán giả không thực hiện được. Vì vậy, trung tâm đã thực hiện 8 video clip với 6 bài ca nhạc: “Gửi trọn niềm tin cho người đại diện” (sáng tác Thành Đông), “Cần Thơ mừng ngày bầu cử” (sáng tác Phan Bá Kiệt), “Cùng nhau đi bầu cử” (sáng tác Lâm Hoàng Tuấn), “Người đại diện nhân dân” (sáng tác Nguyễn Thành Đông - Lê Minh Phụng), “Cùng nhau đi bầu” (sáng tác Nguyễn Hay), “5 năm mới có một ngày” (sáng tác Hồ Hoàng); và 2 bài ca cổ “Gửi trọn niềm tin” (tác giả Kim Phượng), “Đồng vợ đồng chồng” (sáng tác Việt Ấn). Ngoài ra, Trung tâm Văn hóa thành phố còn tổ chức thu thanh 12 bài ca nhạc, ca cổ và các nội dung tuyên truyền về bầu cử để gửi đến Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh 9 quận, huyện, sau đó gửi đến tận các Tổ Bầu cử trên toàn thành phố, nhằm tạo sức lan tỏa.
Dù chỉ phát trên mạng xã hội nhưng các video clip đều được đầu tư kỹ về hình ảnh, kỹ thuật và ca diễn của diễn viên. Đơn cử như video clip “Đồng vợ đồng chồng” do 2 Nghệ nhân Ưu tú: Trường Út và Ái Hằng trình diễn, đó là câu chuyện của hai vợ chồng về ngày bầu cử 23-5 tới được thể hiện trong một ngôi nhà quê, bối cảnh đẹp. Chất giọng của hai nghệ nhân thể hiện bài bản tài tử rất ấn tượng. Hay là các video clip ca khúc tân nhạc, hình ảnh về vẻ đẹp, sự văn minh, phát triển của thành phố được thể hiện qua những thước phim chỉn chu. Nghệ nhân Ưu tú Trường Út cho biết: “Đi biểu diễn đã lâu nhưng mỗi lần hát về bầu cử là những trải nghiệm khó quên. Thông qua tiếng hát, tôi vinh dự chuyển tải những thông tin hữu ích đến với bà con”.
Đây không phải là lần đầu tiên Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ linh động trong hoạt động văn nghệ tuyên truyền. Còn nhớ hồi tháng 4-2020, khi dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, trung tâm đã tiến hành thực hiện nhiều video clip ca nhạc, ca cổ động viên tinh thần mọi người chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Các video đó đều thu hút lượt xem rất lớn, đáng kể là video bài ca cổ “Nghĩa đồng bào” của soạn giả Nhâm Hùng, do Nghệ nhân Ưu tú Thanh Tùng và Ngọc Vẹn trình bày, được khán giả cả nước đón nhận.
Tuyên truyền lưu động là thể loại tuyên truyền bằng nghệ thuật trong hoạt động văn hóa của hệ thống trung tâm văn hóa. Sức hấp dẫn của các chương trình tuyên truyền lưu động phụ thuộc nhiều vào tài năng của đội ngũ diễn viên, tuyên truyền viên với sự kết hợp của 3 ngôn ngữ nghệ thuật: tuyên truyền miệng, cổ động trực quan và văn nghệ. Song, trước sự phát triển của mạng xã hội, đòi hỏi đội ngũ người làm công tác tuyên truyền lưu động phải điều chỉnh, đổi mới và sáng tạo để tạo hấp dẫn, trong đó công nghệ thông tin là phương tiện hữu dụng. Nghệ sĩ Ưu tú Huỳnh Nhật Danh, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa TP Cần Thơ, cho biết: Sắp tới, trung tâm sẽ tiếp tục phát huy phổ biến tác phẩm nghệ thuật bằng hình thức ghi hình, phát trên các mạng internet. Điều này ngoài giúp tạo lan tỏa cho tác phẩm, thu hút khán giả còn tạo động lực để các diễn viên, nghệ sĩ phấn đấu phát triển nghề nghiệp.
Bài, ảnh: DUY KHÔI