25/12/2019 - 18:25

Đình chỉ 52 bến thủy nội địa hoạt động không phép và giấy phép hết hiệu lực 

Từ tháng 7 đến tháng 12-2019, Đoàn kiểm tra liên ngành đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) đường thủy nội địa, hàng hải trên địa bàn TP Cần Thơ đã ra quân tổng kiểm tra 26 đợt với 695 trường hợp. Trong đó, tập trung kiểm tra tại các cảng, bến thủy nội địa; bến khách ngang sông; phương tiện, thuyền viên; mỏ cát; trạm điều tiết giao thông cầu; công trình thi công bờ kè sông; đơn vị quản lý chợ nổi Cái Răng; phương tiện đánh bắt, nuôi trồng thủy sản trên địa bàn thành phố.

Theo Đoàn kiểm tra liên ngành, qua đợt tổng kiểm tra, lực lượng đã phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính 9 trường hợp, phạt tiền gần 18 triệu đồng; lập biên bản nhắc nhở 170 trường hợp; lập biên bản đình chỉ hoạt động 52 bến thủy nội địa. Các trường hợp vi phạm chủ yếu là phương tiện vận tải hàng hóa, thuyền trưởng và chủ bến thủy nội địa, gồm các lỗi: phương tiện chở quá vạch mớn nước an toàn, không đăng ký phương tiện tại mỏ khai thác cát, giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của phương tiện hết hiệu lực, người lái phương tiện không có chứng chỉ chuyên môn theo quy định, đưa phương tiện vào xếp dỡ hàng hóa tại bến thủy nội địa chưa được cấp giấy phép hoạt động, bến thủy nội địa hoạt động không phép...

Đoàn liên ngành kiểm tra hoạt động bến thủy nội địa trên tuyến sông Hậu.

Đoàn liên ngành kiểm tra hoạt động bến thủy nội địa trên tuyến sông Hậu.

Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra liên ngành còn phát hiện nhiều khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp phép cho các bến thủy nội địa trên địa bàn thành phố. Theo thống kê trước đây, tuyến Kênh Thị đội Ô Môn có 22 bến thủy nội địa hoạt động không phép. Đoàn kiểm tra đã làm việc với 15 chủ bến thủy nội địa đang hoạt động, 2 bến ngưng hoạt động, 5 bến đóng cửa do hoạt động theo thời vụ. Theo trình bày của các chủ bến, nguyên nhân không được cấp phép là do luồng hẹp không đảm bảo vùng nước cho bến thủy nội địa hoạt động.

Đối với khu vực vàm Cái Sắn (đầu kênh rạch Sỏi Hậu Giang) hiện còn tồn tại 5 bến thủy nội địa hàng hóa đang hoạt động không phép, luồng hẹp, nằm trong đoạn cong, gần cầu vượt sông, gần ngã ba sông, nên khi các bến thủy nội địa này hoạt động sẽ ảnh hưởng đến TTATGT. Ngoài ra, đa số phương tiện thủy neo đậu để mua bán, kinh doanh tại khu vực chợ nổi Cái Răng, không có giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm theo quy định; các phương tiện neo đậu mua bán đã cũ hoặc tự ý hoán cải nên không đủ điều kiện đăng ký, đăng kiểm theo quy định...

Bà Trần Thị Xuân, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Trưởng Đoàn kiểm tra liên ngành đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam chủ trì phối hợp với địa phương có giải pháp tháo gỡ cho các doanh nghiệp trên tuyến Kênh Thị đội Ô Môn và khu vực vàm Cái Sắn để được cấp phép hoạt động đúng quy định pháp luật (do các bến này đã tồn tại từ nhiều năm nay). Cục Đăng kiểm Việt Nam hỗ trợ, hướng dẫn cho địa phương triển khai thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với một số đối tượng mới phát sinh như: cấp giấy phép bến thủy nội địa cho bè nuôi cá kết hợp du lịch, việc giải quyết sự chồng lấn giữa vùng nước bến thủy nội địa và vùng nước chợ nổi Cái Răng để các phương tiện hoạt động đúng quy định pháp luật. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan đăng kiểm hạn chế việc hạ tải khi cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho các phương tiện thủy, đặc biệt là phương tiện chở cát sỏi để công tác quản lý nhà nước được chặt chẽ hơn...

Bài, ảnh: Xuân Đào

Chia sẻ bài viết